Kabanata 5

3.1K 80 3
                                    


Kabanata 5

Questions



"Drame?" napalunok ako sa tawag ni Trina kay Drame. Hindi dahil sa kinakabahan ako, kundi dahil ngayon ko lang siya nalapitan ulit. He looked so hot with his school uniform. I never imagined he could take my breath away in instant.

Sobrang neat niya with his wrist watch and well ironed uniform. He makes the word perfection understated.

"What are you doing here, Trina?"

They know each other? Nakita ko ang pagkunot ng noo niya kay Trina. Mas lalo siyang naging gwapo sa kanyang ginawa. Makapal ang kanyang kilay kaya nakukuha niya ang buong atensyon ko. Damnit!

"Kuya Drame, please don't tell Gean na andito ko. Shit!"

Kuya? Gean? What in the hell is happening here? Magkapatid sila?

"Excuse me, are you Trina?" May matangkad na lalaki ang biglang sumingit sa amin. Una kong napansin ang kanyang piercing at tattoo sa kanyang leeg.

Lumiwag ang mukha ni Trina, "Ikaw si Trince?"

Ngumiti ang lalaki at masayang umiling. Masayang umiling? What?

"Umalis ang textmate mo. Tinawag ng aming chairman." What?

"How the hell did you know?" medyo may galit na tanong ni Trina.

"We know. I've read his phone. You've got some nice ass."

Napaawang ang bibig ko sa sinabi nito. Nakita kong tumingin ang lalaki sa puwet ni Trina at mas lalong ngumiti.

"Fuck you!" biglang sigaw ni Trina sa lalaki at marahas itong sinapak sa braso. Mas lalong tumawa ang lalaki at napaatras na lang ako sa aking napuna.

They don't seem fighting. The two of them seemed flirting.

I'm not invited here. I should be somewhere. Tumalikod ako at umatras. Dahan-dahan akong lumayo pero may biglang humawak sa aking braso. Natigilan ako at nanigas sa aking tinayuan.

"You're leaving your friend?" dahan-dahan kong nilingon ang taong humawak sa aking braso at napalunok akong makita ulit ang perpekto niyang mukha. Sweet Jesus. He's so hot that I think it's a gooddamn sin!

"I-I shouldn't be here." Fuck! I want to curse myself! Bakit ba ako biglang nautal? Damn! Ramdam ko ang pag-init ng aking pisnge. Kainis!

"You're the new recruit?" nanlaki ang mata ko sa tanong niya pero agad ko ding kinuha ang sarili ko mula sa pagkagulat.

Umiling ako. The Code. The code.

"I don't know what you are talking, Mr..." hindi ko dinugtungan ang sinabi ko sa kanyang pangalan. Remember the code.

"Drame. I am Drame." Aniya. Ngayon ko lang narealize na nakahawak pa din siya sa aking braso. Mas lalong uminit ang aking pisnge.

"Mr. Drame." Sabi ko. Tumango siya. Of course I know your name. Inaalala ko lang ang Code namin.

"You're too formal. Call me Drame." I will never forget his eyes and lips. He is beyond perfection.

"Drame. You can let go of me, you know." I reminded him as I took my pieces back to my senses.

Tumango siya at binitiwan ako. Parang may nagprotesta bigla sa isipan ko sa pagbitaw niya. Oh shut up, brain. This guy might be handsome, sexy and smart, but I think he is off limits. Hindi ko alam kung ano ang koneksyon niya kay Gean. Kung bakit kilala siya ni Trina. And I have a feeling na may alam si Drame sa grupo nina Gean. Or maybe he is Gean's lover. And shit...

I sighed. If he is Gean's lover, then I should stop fantasizing him and start distancing myself from him. And damn... damn...

"So are you the new recruit?" tanong niya ulit. Umiling ako. Trying to hide everything.

"I'm sorry, hindi ko alam ang sinasabi mo."

"Then you are not?" he asked again. Kung pwede ko lang sabihin... "But of course, you are. I know everything." Napatango na lang ako. I'm right. May alam nga siya.

"H-how?" I stammered again. Umatras ako ng isang hakbang.

"Des, let's go." Bigla akong kinaladkad ni Trina paalis ng lugar. Muntik pa akong matumba mabuti na lang at nahawakan niya ako.

Nakabalik kami sa classroom na hinigingal. Umupo si Trina balik sa kanyang upuan at tumahimik. Hindi ko alam kung ano ang nangyari sa kanilang pag-uusap dahil naukupa ni Drame ang buong isipan ko.

And damn, he didn't answer my last question.

Dumating ang sunod naming professor sa parehong room pa din pero hindi ko magawang mag concentrate sa sinasabi niya sa harapan. My mind keeps on replaying Drame's beyond perfection face. His lips. His soft palm.

And I 'm doomed. This shouldn't be. I should stop this. Hindi ito pwede.

Pinilit kong kalimutan ang nangyari. Mind over matter.

Nagpasalamat na lang ako sa huli na kahit papaano ay may natutunan ako sa sinabi ng aming professor. But I could never deny the fact that every time my professor stops from talking, bumabalik ulit ang mukha niya sa aking isip.

Natapos ang huling subject ko sa araw na ito na may ngiti sa aking labi. Kahit nasa unang hakbang pa lang ako ng college ay nararamdaman ko na ang challenge. Our professor told us how our whole semester would go.

Medyo kinakabahan ako pero mas nangingibabaw ang excitement sa aking puso.

Lumiko ako sa LRC Building para pumuntang E-lib. I need to research about behavior and the life of teaching. Sa pagpasok ko sa E-lib ay mukha agad ni Gean ang bumungad sa akin. Nginitian niya ako at gumanti din ako sa kanya.

"You know that girl?" aniya sa akin at tinuro ang babaeng maputi sa dulo ng unang column ng lugar. Una kong napansin ang kanyang mapulang labi at kahit nasa malayo ako ay alam kong makapal ang kanyang make-up.

Kumunot ang noo ko. Bakit siya nagmi-make up? May pageant ba siyang sasalihan mamaya o ano? O talagang ganyan lang siya?

Don't get me wrong okay. I understand people who wear make up to beautify themselves. But to the point na hindi na siya necessary ay iyon ang hindi ko makuha.

Or maybe the latter.

Umiling ako kay Gean. "No."

"That's Princess. Kaaway ko siya. The group hates her that's why you need to hate her too." Need? Binalik ko ulit ang tingin sa babaeng nagngangalang Princess. "Well, she looks bitchy." I commented with a low voice. "She doesn't just look bitchy, Des. She is really bitchy. No, wait, she is a bitch, whore and brat."

Tumango ako. "Okay..."

"May utos ako sa iyo." Biglang kumalabog ang puso ko sa binulong niya.

"Bring her down. Classmate mo siya sa Philippine Literature. Get me?" napatango ako. Paano niya nalaman? Hindi pa nga ako nakapasok sa Phil lit namin e. But anyways, I will. Para kay Gean. "And she drools over Drame."

Drame...

Naalala ko na naman iyong kanina. And what did I just hear?

"What do you mean?"

"Oh it's not like hindi ko alam na attracted ka sa kuya ko."

Kuya ko.

Kuya ko.

Napangiti ako sa hindi ko malamang dahilan.

"You're doomed, Des." Hindi ko pinansin ang sinabi ni Gean. "At pareho kayo ni Princess. But I think mas lamang si Princess sa iyo. She can freely hold my brother at nagsasama din sila tuwing lunch." Uminit ang ulo ko sa aking narinig. I admit I am attracted to Drame but it shouldn't be this way.

Argh. Umalis na nakatawa si Gean sa aking harapan.

Nag log-in ako sa E-lib na nakakunot ang noo. I hate it. I hate feeling this way.

Bitch Code 1.0 (MUST Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon