Kabanata 38
Why
Nagkatinginan kami ni Trina. Gusto kong matawa sa ginawa niyang pabor kay Gean pero hindi ko magawa. I feel sorry at the same time.
The heartbreak could have been that deep at kinailangan pa niyang hingin iyang pag-inom ng alak. She wanted to get drunk! Kamusta naman iyon?
"Stop staring at me, Des. Alam kong awang-awa ka na sa akin." Aniya agad nang makapasok kami sa kanyang silid. She locked the door and looked at the floor.
Nagkibit balikat ako, "Hindi ko alam kung ano iyang pinagsasabi mo." Sabi ko, na may seryosong boses.
She sighed, "Am I that pathetic, Des?"
Umupo ako sa kanyang kama at tiningnan siya ng maigi.
"I don't know how to measure pathetic."
"Des naman! Just tell me honestly!"
"Na-inlove ka talaga sa kanya ano?"
She smiled sadly. "I wanna regret it."
"Don't. He once made you happy."
"Sa sandaling panahon, nasanay na din ako sa kanya. Even in few days, I made him my entire nation, my world. Iyon ang kasalanan ko."
Biglang pumasok sa isipan ko si Ast. I erased my thoughts.
"Yeah, that's your mistake."
People are temporary. I read somewhere that you shouldn't invest permanent feelings to the things that you knew were only temporary. Iyon ang mali ng kaibigan kong si Trina. Patago ang relasyon nila ni Trince. Hindi iyon madali. Pero sa simpleng bagay na ganoon, minahal niya ito ng totoo. That's the reason why the heartbreak is such deep. Secret na nga kayo, hiniwalayan ka pa niya. Di ba, ang saklap?
Trina was packed-up. Dalawang bote ng jack daniels ang kanyang hinanda. She even bought the entire 7/11 store. Well, exagge lang iyon. Pero limang malalaking Chippy ang kanyang binili at dalawang bag ng ice cubes.
Kunot noo akong nakatingin sa kanya.
"Ano?" she asked.
Umiling ako. "Hindi ko alam na may plano ka palang patayin ang sarili mo!"
She laughed. "Gaga!"
True enough, kaibigan nga ni Gean ang may-ari ng building nina Ast kaya sa private doors kami dumaan. Hindi ko inexpect na may ganito pala.
Pagdating namin sa floor kung saan nandoon ang unit ni Ast, agad akong tumakbo papasok. Mabuti na lang ang bukas ang pintuan.
Trina followed and laughed. "Para kang tanga! Wala kayang tao."
"Kahit na!"
Sabay kaming napalingon sa aming likoran nang may narinig kaming bumukas ng pinto.
Ast went out, almost naked, with water dripping from his hair down to his damn bright abs... and oh my damn.
Napalunok ako.
"Wtf Ast!" sigaw ni Trina. Naagaw niya ang atensyon ko kaya nakita ko siyang nakapikit.
"I'm sorry. Bihis lang ako." Tinanguan ko si Ast.
"G-go aa-ahead." Goodness! Why am I Stuttering!
BINABASA MO ANG
Bitch Code 1.0 (MUST Series #3)
RomancePeople are so good at judging and looking for mistakes and we look for physical beauty and titles. Today, money means beauty, and if there is beauty, there will be friends. But will you live happily with that? Will you?