Kabanata 36

2.6K 79 11
                                    

Kabanata 36

That's how


Pagkagising ko kinabukasan, habang sabay kaming nag-agahan, hindi ko makausap si Trina. She's somewhere far, thinking so deep. Medyo guilty ako dahil hindi ko man lang siya natuunan ng pansin. I am problematic too, sa lahat ng nangyayari sa aking paligid.

Sinulyapan ko si Gean at ang ibang supremes dahil tahimik din sila. They are thinking as deep as Trina.

Napayuko ako. I feel like kasalanan ko lahat, na ako ang dahilan ng kanilang pananahimik, na ako ang dahilan ng kanilang pamomoblema, na ako lahat ang nagpapasakit ng kanilang mga ulo.

Pagkatapos naming kumain ay pumasok na din ako agad sa aking silid.

Hindi pa din kumikibo si Trina. She must in deep pain.

So deep that I cant reach her this time.



Tamang paglabas ko ng bahay, ay ang pagbaba ni Ast sa kanyang sasakyan.

Muling bumalik sa aking isipan ang mga ibinilin nina Emaya at Gean kaya agad akong sumakay sa loob ng kanyang sasakyan.

Pasalamat na lang ako at tinted ito.


Tiningnan ko si Ast na gulat sa aking ginawa.

Napanguso ako. I know.

Sorry Ast.

Nakita ko siyang umiling at bumuntong hininga. 

He went inside, silently.

"Ast..." tawag ko sa kanya.

Hindi niya ako nilingon. Na parang hindi niya ako narinig.

"Ast naman,"

Still...

May parte sa puso ko ang medyo kumirot sa kanyang ginawa.

Fine. I will shut my mouth then.



He drove silently... nakatingin lang din ako sa daan na hindi siya pinapansin.

I feel rejected.

Kailangan naming mag-usap pero ganito pa? wow ha! Thank you Ast!

Kung naaapektuhan siya, paano na lang ako? Ako ang babae. Ako ang mas apektado sa amin.

Naku! Pagkatapos niya ako halikan, gaganituhin niya ako?

Damn it! Nanggigil ako e!

Kainis!



Pagdating naming sa venue, sobrang dami ng ng tao. Nakahilera ang mga mamahaling sasakyan sa tabi ng daan.

Sobrang dami din ng balloons at mga decorations.

Wow... the last time I was here, namomoblema si Amia. Iyong isa sa mga founders ng Charity.

Nilingon ko once last try si Ast at nakitang ayaw talaga niya ako tingnan. Kainis! Fine!

Bumaba ako ng kanyang sasakyan na hindi na siya hinintay pa. I went straight to the covered court. Nakita ko agad si Amia na nakatingin na sa akin at nakangiti.


"Des!" she remembered me. Wow.

"Hi po miss Amia." Bati ko din at nakipagkamay sa akin.

Bitch Code 1.0 (MUST Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon