Kabanata 39

2K 74 10
                                    

Kabanata 39

My comfort 


Nagising ako at nakitang alas tres ng madaling araw pa. I woke up with Ast on my side here in his couch and Trina on floor na nakabalot ng makapal na kumot ni Ast.

Nakatulog na ako habang seryoso pa din sa pag-iinom ang dalawa at pag-uusap. Ang huli kong narinig sa kanila ay ang pag-uusap nila tungkol sa nalalapit na intramural.

Para sa akin, ayaw ko munang isipin ang intramural, may midterms pa akong pinaghahandaan.

Hinarap ko si Ast at nagkabangga ang mga ilong sa sikip at lapit naming dalawa.

Napangiti ako ng palihim. This guy...

I don't know what life would be without him now that I have known him.

Kung ganitong kasiyahan pa din ba ang mararamdaman kung sakaling hindi kami nagkakilala.

Minsan, naiisip ko nga kung magulo ba ang buhay ko dito sa unibersidad kung sakaling hindi din ako sumali ng PGS.

Kapag nag-iisa ako, maraming bagay ang pumapasok sa isipan ko.

I ran my fingers on face, on his eyebrows, down to his eyes, nose, lips...

Ast... you have no idea how you are making me crazy every time you're here beside me.

Pero kailangan kong itago ang lahat ng ito... may pag-aaral pa akong prayuridad, may PGS.

Kung pwede lang sana, ganito lang muna tayo Ast...

Ganito lang muna tayo.

Hinalikan ko ang tungki ng kanyang ilong.


I am falling in love with you Ast.

Totoo. Pero ayaw ko pa munang isipin.


We're young and we have dreams.

For now, I want my priorities straight.

I am here for one thing... my studies. My dreams to graduate and make my parents proud of me.

Iyong mga bagay na iyon.

Mga simple lang pero bakit ang gulo-gulo na sa ngayon?



The next days were so busy. Halos wala na akong tulog dahil sa mga kabi-kabilang deadlines ng project.

Trina and I became closer than ever. As much as possible, hindi ko siya iniiwan. She's no longer crying. Tinotoo niya ang promise niya kay Gean.

Tutok na tutok siya sa academics at the same time, pag-gigym.

She's not pregnant.

We confirmed it last night. Nagkaroon siya ng period.

I am just thankful.

Okay na siya... or maybe she's just trying her very best to play okay in front of me. Well, hindi ko alam. It's her life anyway... her decisions. Ang tanging magagawa ko lang bilang kaibigan niya ay ang supporting kanyang hinihingi sa ngayon.

Weekly reporting pa din kami sa sinalihan naming Trailblazer. Nagsusubmit kami ng iba't ibang poems on different themes and articles on different event and happenings via local or national.

The university is busy as well as the whole PGS Team and Gintong Bahay Fraternity.

Dahil malapit na ang intramural, malapit na din ang Brotherhood and Sisterhood All-in Party nina Gean at Dukan.

Bitch Code 1.0 (MUST Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon