Kabanata 14

2.5K 82 4
                                    


Kabanata 14

Hayaan mo na!


Gean called my attention later on. May hula na ako kung bakit.

"I want you to consider his offer." Sabi ko nga.

Napalunok. So... even if labag iyon sa aking kalooban, wala akong choice kundi kunin na lang iyon.

"I will." Because that is an order, right?

Gean smiled. "This will be a big break to you, Des. Makikilala ka ng mga tao diyan. Don't you want fame?"

Agad akong umiling sa sinabi niya. "Ang makatapos at makagraduate lang ang gusto ko Gean."

"Really?"

"Yes."

"But you are too gorgeous to hide your face. You need to show your face to the world."

Tumahimik na lang ako.

"Don't worry. Hindi maapektuhan ang pag-aaral mo sa pagiging muse mo. During your service sa varsity mamaya, makikipag-meeting sa iyo si Coach at si Dukan. By the way, you don't need to be afraid of Dukan, he is a good guy. He's just very protective with his sister kaya palagi siyang galit sa mga taong gustong lumapit sa kapatid niyang babae."

Tumango ako.

"And I heard, kayo na nga raw ni Ast."

Kumunot ang noo ko. Bakit naman kasi nakalat iyan?

"Hindi po iyon totoo!"

"Alam ko. Kilala mo ang girlfriend ng pinsan kong si Nion?" don't tell siya?

"If kilala mo siya, siya ang nagpakalat sa chismis na iyan. If you don't know, Ilang beses ng niligawan ni Dukan si Ast na sumali sa gintong-bahay. Unfornatunely, your man isn't considering the offer. At dahil alam ng girlfriend ni Nion na magugustuhan ni Dukan ang chismis, sinabi niya iyon. Gumawa siya ng sarili niyang kwento at iyon ang pinakalat niya."

"Anong gagawin ko?"

"Don't do anything. Just let the people assume. They are gonna taste the consequences for believing such lies."

"Paano iyong girlfriend ng pinsan mo?"

"Don't worry. Emaya is doing her job at this moment."

Thank goodness.

Hindi ko alam ang gagawin without Gean and Emaya.

Ano na naman ba ang kadramahan ng girlfriend ni Nion? Susunod na naman ba siya sa yapak ni Princess? Bakit andami ko atang haters ngayon?

"Don't mind them. They are not worthy of your attention."

Gean reminded me at saka niya ako dinismiss.

NAPATINGIN ako kay Dukan na siyang naghihintay sa labas ng gymnasium. He smiled when he saw me. Sabi niya kanina, he will wait for my answer until tomorrow pero sa ngiti niya ngayon, mukhang nag-assume na siya ng 'I will' sa akin.

"So?"

Inirapan ko na lang siya. "I don't have a choice." Maarteng sabi ko dito.

Lumaki ang ngiti niya at naglahad ng kamay. This time, tinanggap ko na. Agad din akong bumitaw.

"Hali ka. My brother would want to talk to you." Dahil naka oo na ako, sumunod na lang ako sa sinabi niya.

Kunot-noo si Ast nang makita ako sa tabi ni Dukan. The other varsity women even stared on us.

Bitch Code 1.0 (MUST Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon