Kabanata 31

2.1K 73 3
                                    


Kabanata 31

Through it Part 1


Umiiyak pa din si Dais. She's both in pain and scared. Hindi ko alam kung ano pa ang mga sinabi sa kanya ni Dukan. That must have hurt her so bad. Imposible naman sigurong sampalin siya ni Dukan. No. Hindi iyon magagawa ni Dukan sa kanyang kapatid.

Nasa isipan ko ang mukhang galit na galit na Dukan. Iyong mukha niyang walang sinasanto.

Nagkatinginan kami. She gave me a hopeless reaction. "I know I look bad." Aniya sa akin.

"You don't." komento ko. Lumapit ako sa kanya at tinabihan siya sa pag-upo sa kama ni Gean. "What I know about your brother is that he cared about you. Baka nadala lang siya."

"Nasa isipan ko na din iyan. Pero kasi minsan, nakakasakal na siya. Hindi niya ako pinapayagang mag boyfriend dahil baka daw matulad ako sa aming mga magulang." Umiiyak pa din siya. I can feel in her every diction and pronunciation of her words, nasasaktan talaga siya.

"If I am  in the shoe of your brother, I would probably react the same thing."

"I know. And so am I. Pero hindi sana sa point na nasasaktan na ako sa pagiging mahigpit niya."

Natigil kami sa pag-uusap ni Dais dahil sa biglang pagpasok ni Gean.

"Your brother is outside. Gusto ka niyang kausapin. I don't know what to say. Gusto mo ba siyang kausapin?" tanong ni Gean kay Dais. Marahas na umiling si Dais kay Gean.

"No. Please miss Gean. Ayaw ko muna siyang kausapin ngayon." Mas lalong lumakas ang iyak ni Dais.

"Calm damn Dais. Okay? Kakausapin ko ang kuya mo." Lumabas ulit si Gean at sinara ang pintuan.

"I just don't want to talk to him." Dais murmured.

Napatingin ako sa digital clock ni Gean at nakitang late na pala. May klase pa ako bukas at may quiz pa. Damn! And where's my phone? Tama! Kukunin ko muna ang cellphone ko sa kwarto.

"Dais, aakyat muna ako sa aking silid. I'll just get my phone." Tinanguan niya ako.

Lakad takbo ang ginawa ko. Pagpasok ko sa aking silid, umilaw ang aking cellphone.

Dalawang mensahe galing kay Ast.

Ast:

Hey.

Ast:

I miss you.

Kumunot ang noo ko.

Ano na namang nakain ng lalaking ito.

But damn, I can't help but smile.

Bumalik ako sa silid ni Gean at nakitang nakahiga na si Dais at nagtalukbong ng kumot.

"Dais?"

"Gising pa ako. Nahihiya lang ako sayo Des."

Tinabihan ko siya.

"Bakit ka naman mahihiya?"

"Basta."

Napangiti ako. Kinuha ko ang aking cellphone at nireplayan si Ast.

Ako:

Hmmm. What happened to you?

Humiga ako sa tabi ni Dais at inalis niya ang kumot na nakatakip sa kanya.

"Who are you texting?"

Napatingin ako sa kanya sa kanyang naging tanong.

"Bakit?"

"I hope that's not my brother."

Inilingan ko siya.

"It's not your brother. Si Ast ang tinext ko."

"Sorry, akala ko si kuya."

"Okay lang."

Gising pa si Ast. At nagreply siya.

Ast:

You left your scent here. My place smells like you.

Napakagat labi ako. Damn this guy! Kung anu-ano na naman ang nasa isipan. Nakakainis!

Ako:

Kainis ka! Matulog ka na nga.


Totoo naman kasi.


Ast:

Why are you still awake?


Magrereply na sana ako nang tumawag siya.

"What?" una kong tanong.

"Bakit gising ka pa?"

Napangiti ako. "Ast, ano ka ba? Nandito si Dais sa tabi ko at kung anu-ano ang sinasabi mo."


Narinig ko ang mahinang tawa ni Ast sa kabilang linya.


"Tell me tomorrow why. Okay?"

"Okay."

"Matulog ka din."

What the hell Ast. Binaba ko na lang tawag niya dahil nahihiya na ako kay Dais. Alam kong rinig na rinig niya ang boses ni Ast.

Napalunok ako at sinulyapan ng tingin si Dais.

She was smiling at me like a crazy cat.

This kid is really pretty pero damn...

"Ang sweet niyo." Sabi ko nga.

Inilingan ko siya. "Hindi kaya."

"Alam mo ba, kayo palagi ang pinag-uusapan ng mga kaklase ko. They really find you compatible and sweet. And you guys are. Mukhang may fans club na ata kayo e."

That's weird. Ano?

"Nakakatakot naman po iyan."

"Bago lang kayo di ba?"

So paniwala din pala itong si Dais na kami ni Ast a.

How about her and Drame? We saw the kiss!

Pero hindi ko na lang sasabihin at baka matakot.

"Ano ka ba. Matulog na nga lang tayo." I smiled at her.

Tumango naman siya.

"Okay. Showbiz din pala kayo."



Note: alam kong maikli pero ipopost ko pa din ito. Will post the part 2 tomorrow or next. Kailangan lang talaga siya sa plot. Lol. Well, enjoy waiting. Thanks for the patience.

Bitch Code 1.0 (MUST Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon