Kabanata 24
Truth of the Past
Napalabas ako sa klase namin dahil sa urgent call ni Mama.
"Mom?"
"Where are you?" napakunot noo ako sa tanong niya.
"Ma? Are you okay? Nasa school ako!"
"Who are your friends?"
Mas lalong kumunot ang noo ko. "Ma? Anong nangyayari sa iyo?"
"May kaibigan ka bang ang ama nila ay si Lawrence Quadraquivelle, anak?" nanlaki ang mga mata ko sa tanong ni Mama. Nagsimula na din akong kabahan sa tono ng pananalita niya.
"Yes..." nahihirapang sagot ko. Papa iyon ni Ast. Anong meron? Ano ito?
"Are they girls?"
"No,"
Narinig ko ang pagbuntong hininga ni Mama sa kabilang linya. "Thank goodness."
"Ma, anong meron?"
Nagsimula na ding sumakit ang ulo ko.
"Alam mo anak hindi ko dapat sinasabi sa iyo ito e, but you need to know everything, okay? Listen. Umuwi ka ng maaga mamaya, I will talk to you via skype."
DAHIL sa hindi ko malamang gulo ng utak, umuwi ako ng bahay na may sakit ng ulo. Mom's voice is very scared. Hindi ko iyon malimutan. The way she speaks them, it is just so different.
"Okay ka lang?" tanong ni Trina pagkapasok ko. Napatingin ako sa sala at nakita ko ang mga supremes na nag-uusap at saglit na natigilan nang mapansin ako.
"Namumutla ka, des." Komento ni Trina. Sino ba ang hindi mamumutla? Mom...
"Okay ka lang?" tanong ni Gean.
Tumango ako. "Okay lang ako. I just need to rest."
"Rest then. I will talk to you later, Des." Ani Gean. Nginitian ko siya. Alam ko na kung bakit. "Yes, Gean."
Ipinagpasalamat ko na lang na wala akong klase ngayong hapon. Sinamahan ako ni Trina sa loob ng aking silid. Alam kong may sasabihin ito sa akin.
"I feel like I need to tell you this baka magtampo ka sa akin." ani Trina nang maupo siya sa aking kama. Umupo din ako sa harapan niya. I thought so.
"What?"
"Nagkita kami ni Trince kanina."
"Talaga? First time niyo?"
Umiling siya. "Hindi, maraming beses na. Patago nga lang."
Ngumuso ako. "Baka mabuntis ka niyan, ha!" natatawang sabi ko.
"But Trince told me earlier his parents have wanted to arrange him to Gean, des." Lumungkot ang boses ni Trina. Naningkit ang aking mga mata. What?
"Wala akong magagawa doon, Des. Kahit pa ipaglaban ko siya, hindi pa din pala kami talaga. Trince told me he can't fight his parents this time. Pero susubukan daw niya in the future to convince his family that he doesn't want the marriage."
"At ikaw?"
"Kami pa din naman. Walang sila ni Gean. I think I just have to keep quiet." Napahawak na lang ako sa kamay ni Trina. This must be so hard to her.
"You don't deserve something like this Trin."
"Ngayon lang ako na inlove ng ganito katindi na kahit ang sarili kong kapakanan, hindi ko na naiisip." Tumulo ang luha niya.
BINABASA MO ANG
Bitch Code 1.0 (MUST Series #3)
عاطفيةPeople are so good at judging and looking for mistakes and we look for physical beauty and titles. Today, money means beauty, and if there is beauty, there will be friends. But will you live happily with that? Will you?