Kabanata 32
Through It Part 2
Nagising ako kinabukasan at nakitang kaming dalawa lang ni Dais sa silid ni Gean. Napabangon ako. Where is Gean?
Lumabas ako ng kwarto at hinanap siya sala pero wala. I went to her office and saw something I didn't expect.
She was sitting on the couch and Dukan's sleeping on her lap.
Napaawang ang bibig ko at dahan-dahang sinara ang pinto.
I can't believe this! My god!
Sinilip ko ang wall clock sa may sala at nakitang mag-aala sais pa lang ng umaga.
I went to my room and sat on my bed. Nasa isipan ko pa din ang aking nakita. Sila kaya? Wait... paano si Trince? Canceled ba ang wedding plan nila ni Gean? If that's it, that will be a good news to Trina!
Pero no! hindi ko muna ito sasabihin kay Trina.
I will wait for the time na mismo si Gean na ang mag-oopen up sa akin.
O baka naman close lang talaga silang dalawa ni Dukan ngayon? And that, that thing was a normal move. Walang malisya kung baga.
Naku! Ayaw kong mag-assume at baka mali na naman ako.
I need to stop thinking.
Tatayo na sana ako nang biglang magvibrate ang cellphone ko sa aking kamay.
I smiled seeing Ast's name on screen.
Agad ko itong sinagot.
"Good morning." bati kong una sa kanya.
"Good morning! You alone?"
Tumango ako kahit hindi iyon kita ni Ast. "Yup. Nasa room na ako. Tulog pa din si Dais sa kwarto ni Gean."
"I see. Doon ka natulog?" tanong niya sa mababang boses. It soothes to my system, giving me shivers.
"Yes."
"Let's have breakfast together?"
Naku Ast! Huwag mo akong sanayin! Pero nakaramdam din ako ng pagkagutom sa kanyang pag-imbita.
"Please?" he pleaded na hindi ko maintindihan. Pero sige na nga!
"Pwedeng mcdo na lang? I wanna eat their famous chicken fillet."
Ast laughed. Damn this guy really!
"Sure baby. I will just take a bath and prepare. I'll get you in 30minutes. Dalhin mo na din ang mga gamit mo para sa iyong klase para diretso na tayo pagkatapos nating kumain."
Baby ka dyan. "Sige. Bye!"
Saglit ko munang winala sa aking isipan ang mga pangyayari. Hindi ako makafocus kung palagi ko silang iisipin. The whole damn scenery made the situation even more complicated. How was that really? And what would be the reactions of their parents? Hindi ba?
Naku! Thoughts erase.
Naligo ako, nagbihis at nag-ayos.
Tamang pagkatapos kong mag-ayos, may kumatok sa pinto at pumasok si Gean.
She looked shocked at me. I smiled. "What?" natatawang tanong ko sa kanyang ekspresyon.
Umiling siya. "Ang aga niyo naman atang mag date ni Ast. Hindi ka ba nauumay sa mukha niya?"
Hindi ko na din napigilang tumawa sa kanyang sinabi.
"Anyways, umuwi na si Dais. Sinama siya ni Dukan. Mag-uusap daw ang dalawa. Sana wala tayong pagsasabihan sa nangyari. Keep the beans des, okay?" tumango ako. Magtatanong sana ako sa aking nakita pero wag na lang.
BINABASA MO ANG
Bitch Code 1.0 (MUST Series #3)
RomancePeople are so good at judging and looking for mistakes and we look for physical beauty and titles. Today, money means beauty, and if there is beauty, there will be friends. But will you live happily with that? Will you?