Chapter 32

12.8K 247 9
                                    

******* ********

Nakarating ako nang QC Circle. Halos kalahating oras ko itong tinakbo.

Agad kong itinext si Julius. That fvcking bastard who's trying to steal my twins!
Tinawagan ko ito.

"Hello.." Masayang sagot niya sa akin. Umirap ako.

"Where were you?" Malamig na tanong ko sa kanya. Tumawa ito. Tila may nakakatawa sa aking tanong.

"Please just tell me." Mariin kong utos sa kanya.

"Jalyza... Be careful!" Bulyaw nito sa kabilang linya. Narinig ko pa ang mga tawa ng bata.

"What happen?!" Nanggagalaiti kong tanong.

"Nothing. We're on the Circle of Joy. The kids are enjoying here." Maligaya niyang pagbibigay ng impormasyon. Napairap ako. Kanina lamang ay nanggagalaiti ito sa akin ngunit ngayon ay masayang nakikipag-usap sa akin.

Nilakad ko ang kahabaan ng parking lot papuntang Circle of Joy. Nang makaating ay agad kong iginala ang aking paningin. Puro mga magpapamilya ang naroroon. Nakarinig ako ng batang sumisigaw.

"Mommy! Look at me!" Sigaw ni Jalyza na nag-slide sa di kalayuan. Nakita ko si Julius na nakapaywang na pinapanuod ang pag-slide ni Jalyza. Lihim akong napangiti. Kinagat ko ang aking labi at naramdaman ko ang pait ng sakit. Ang hirap makaramdam ng kasiyahan kasabay ng pagkasakit. Ang panunubig ng aking mga mata ay agad kong nilisan ng lumapit sa akin si Lindawn na nakabike. Kumpleto ang suot-suot nitong protection gear. Ngumiti ako.

"Mommy let's play there!" Ang pagiging tahimik nito ay nawala ng makatikim ng laro. Sa sobrang pagkabusy ko ng mga nagdaang linggo hindi ko na naipapasyal ang kambal kaya't heto sila ay nasabik.

"Okay baby! Be careful!" Ngumiti ako ng mas binilisan niya pa ang pagbabike. Naglakad ako sa palaruan kung saan naroroon si Jalyza, Ayesha at Julius. Nanlamig ako sa paraan ng pagtitig sa akin ni Julius. Kahit na malayo, kitang kita ko ang pagngiti nito. Ngiti na umaabot hanggang mga mata. He is giving me a genuine smile that making my heart melt.

"Hey. Are you hungry?" Tanong niya ng makalapit ako. Hindi na siya nakatingin sa akin ngunit nakatingin siya kay Jalyza na kasama si Ayesha sa pag-slide.

Umiling ako sa kanya.

"Ang tagal ko na silang hindi naipapasyal kaya't hayan mga sabik na sabik." Wala sa huwisyo kong sambit sa kanya.

Tahimik lamang si Julius. Sinulyapan ko siya at nagulat ako ng mataman niya pala akong tinitigan. Agad kong tinanggal ang titig ko sa kanya. Nakita ko ang paglapit sa akin ni Jalyza.

"Mom, I'm so hungry." Pagmamaktol nito na sinundan pa ng pagkulo ng tiyan. Napatawa ako. Kahit naaasiwa sa paninitig ni Julius ay nagawa ko pa ring tumawa. Tinignan ko ang aking orasan at pasado alas-dos na pala.

"What do you want to eat?"

"Adobo mo!" Ngumuso ito. Napangiti ako lalo. Kinuha ko ang panyo sa aking bag at pinunasan ang kanyang pawis sa noo at mukha. Itinalikod ko ito at pinunasan rin ang pawis niya sa kanyang likod.

"Masarap ba ang adobo ni Mommy, Ja?" Tanong ni Julius sa aming gilid. Anong trip niya? At bakit niya binigyan ng palayaw ang aking anak.

"Yes. It's the best recipe." Ngumiti sa kanya si Julius.

"Does Uncle Julius is allowed to eat too?" Tanong ni Julius na nagpainit nang aking pisngi.

"I don't know. I'll ask mom." Mabilis na bumaling sa akin si Jalyza. Nakita ko ang paglapit nila Lindawn at Ayesha.

"Mom? Can uncle Julius come?" Pilit akong ngumitisa aking anak.

"Sure!" Nakita ko ang pagningning ng kanyang mga mata at masayang tumakbo kay Julius. Napanguso ako. Halo-halo ang aking nadarama. Ni hindi ko alam kung alin ang mananaig.

This is so hard. Nagpasya kaming pumanhik na sa bahay. Nilakad na lang namin ang papunta sa parking lot.

Nang makarating kami ay agad-agad binuksan ni Julius ang kanyang sasakyan.

"Would you want the kids to ride on my car?" sigaw nito mula sa kanyang sasakyan. tumingin ako sa kambal.


"Do you want to ride with your--err to his car?"  Nakita ko ang nagniningning na mga mata ni Jalyza.

"I want Mom! Though I miss riding at Uncle Anthony's car." Malakas na sigaw ni Jalyza sa sobrang pagkatuwa nito. Sumulyap ako kay Julius. I can see how his jaw clench. Agad din naman itong nawala nang tumakbo na sa kanya si Jalyza. tuwang-tuwa namang sinalubong ni Ayesha ang kaibigan.


"Ikaw?" Bumaling ako kay Lindawn na nakatanaw din sa kanila Julius.


"I think I'll join you mom. " Simpleng sagot ni Lindawn. 

Binuksan ko na ang aking sasakyan. In-on ko ang makina saka binuksan ang aircon. Pinainit ko muna ito bago kumambyo at ipinaandar. Bumusina ako kay Julius na hindi pa rin pinapaandar ang sasakyan. bumisina din ito sa akin. Napataas ako ng kilay. Pinaharurot ko na ang aking sasakyan patungo sa highway.


"Mom can I ask you something?" Narinig kong tanong ni Lindawn sa likod. 


"What is it baby?" Balik-tanong ko sa bata habang tinitignan ko siya sa rear view mirror. Diretso rin ang tingin nito sa akin.


"Why you look so constipated when Uncle Julius is around? Do you have a crush to him?" sersyosong tanong nito. Uminit ang pisngi ko sa kanyang sinabi. May nagbabarang kung ano akong naramdaman sa aking lalamunan. Ngumiwi ako sa kanya.


"No. I-I don't have any crush to him. For goodness sake baby, I already have two children why would I have a crush?" Nauutal kong sagot sa kanya. Tumitigtig lamang ito sa akin. Titig na tila hindi kumbinsido sa aking sagot. Kumibit balikat ito saka inilipat ang tingin sa bintana.


Humigpit ang hawak ko sa manibela. Pkinaharurot ko pa ito. I don't what's in me. I feel so uneasy. I'm embarassed with what Lindawn says. Am I that obvious? Napapikit ako nang mariin ngunit sandali lamang at itinuon ang pansin sa kalsada. Niliko ko ang sasakyan papasok sa aing village. I can see Julius' car on the side mirror. Kasunod lang pala namin sila. When I reach our house I beep my car. Agad bumukas ang gate. Napansin ko ang dalawang kotseng nakaparada sa parking lot. Dad and Anthony's car?! Oh shit why are they here!


"Oh, Uncle Anthony and Paw-Paw is here!" Masiglang wika ni Lindawn. Agad siyang bumabab nang hininto ko na ang sasakyan. Nanlamig ang aking kamay. Nanalangin akong tumigil si Papa sa mga biro nitong may laman.


Bumaba ako ng sasakyan at nakita kong nasa main door silang dalawa nag-aabang. Ni hindi nila ako titignan, bagkus lagapas ang tingin nila sa aking likod at nagbubulungan. Si Lindawn ay nakakapit sa kanyang lolo. Nang makalapit ako ay saka lang nila ako tinapunan nangg tingin na may halong pagngisi.


"Please I hate your grins!" Iritableng sigaw ko sa kanila. Saka dumiretsong papasok sa loob.



-*-

A/n:


Hi Guys! Here's the update. Mainit-init pa! Tapos na ang aming finals kaya summer vacation na! Sad to say may OJT kami this summer! HAHAHAHAHAH! Anyway, please leave a comment. Thank you for your patience :*

His Bed Warmer (MS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon