May tour inside the campus ang pribadong paaralan ng St. Claire's Academy, kilalang paaralan ito ng mga anak ng pinakamayayamang angkan sa mundo, dahil dito lang naman nag-aaral ang mga artista, mga anak ng royal family ng ibang bansa at mga anak ng pulitiko. Itinuturing na makasaysayan ang paaralan na ito dahil kabuuan ng Walton City ay ang buong paaralan, kaya masasabing "The City School" ang St. Claire's Academy. Sa loob mismo ng paaralan ay may city kaya ang mga mag-aaral ay hindi pinapayagang lumabas dahil ang kanilang pangangailangan ay nasa loob na mismo ng paaralan. May mga mag-aaral na tinatawag nilang elite sila ang mga mayayaman at miyembro ng alta sosiyedad mga grupo ng anak ng hari't reyna, mga dugong bughaw, meron din arsitocrat sila naman yung mga anak ng mayayamang business lord, mafia lord at drug lord, may grupo ng mga popular sila yung mga artista, MVP at campus king and queen ng school, habang may mga tinatawag na invinsibles sila ang mga scholars at mga tumatayong body guard ng ibang grupo.
"Kayo ang mga bagong invisible students dito sa St. C'laire's it means there is no need for you to be noticed in this campus, academically, and involving to any actions of contracting to the other groups in this campus" pagpapaliwanag nga masungit na guidance councillor ng school sa mga bagong recruit na students. May nagtaas ng kamay sa dulo ng pila "Anu itong bato rito?" tanong ng babaeng naka-college uniform, "Ahh that is the famous stone gate to the bridge of Dalfiya" nagbulungan ang ibang scholars at napangiti ang babae "Yung alamat" wika nung mga babae sa harap ng mga ito "Tama Alamat lang yun, wala pang nakakapasok talaga sa tulay na yun because according to geographic status nito ito ay may kapal na parang mga bato sa grand canon sa America" tumungo-tungo ang babae "Ano pangalan mo hija?" ngumiti ito "Ayanna, Ayanna Marquez" ngumiti ang guidance councillor "If I am right ikaw ung nag-number 1 sa ranking ng scholars for college" tinignan ni Aya ang kasama niya.
Ayanna's POV
Well I hate this guidance councillor feeling alam lahat sa mundo, I am Ayanna Lucio Marquez, panganay sa apat na magkakapatid, college na ako actually 3rd yr college lumipat ako sa St. Claire's ng biglaan gawa ng nagparanking exam sila sa school namin sa labas, malas rank 1 okay lang mysterious ang school na ito para sa amin na mga taga-labas. Pumasa din ang mga kapatid ko si Akira which we call Aki, magaling siya sa sports at number 1 basketball player ng district namin, and our youngest the twins Althea is... haaayyyy very boyish yung tipong araw-araw umuuwi yun siya na sugatan at may bangas sa mukha, but still she is a damn born genius, at si Akihiro the literal genius nerdy boy with eye-glasses na nuknukan ng sungit feeling ko nga mag-papari ito. Well here we are at the middle of this rich school na sa sobrang laki feeling ko maliligaw ako una hindi ako palatandain sa lugar kaya feeling ko yung allowance na ibibigay nila mauubos ko sa pamasahe ahahaha
_End of POV_
Naglakad ang mga estudyante at si Aya ay naiwang nakatayo sa harap ng Gate to Dalfiya's Bridge, "Ang ganda noh" napalingon siya sa nagsalita, "Sino kaya naman ito, infer gwapo amoy mabango" wika sa isip ni Aya "I'm Giro Walton" kumunot noo ni Aya at tinignang maigi ang mata nito "Foreigner nga" lumakad si Aya at tinaas lang ang kamay, ngumiti si Giro at sinara ang binabasang libro. "Ayanna Marquez, mukhang magiging masaya ang school year ko" lumakad din si Giro patungo sa kabilang direksyon. "San ka galing" wika ng isang geeky boy na hindi pa maayos ang buhok at damit. "Mark, insan ayusin mo nga buhok mo, don't tell me natulog k na naman sa lab mo" ngumiti ito at may pinakitang test tube. "Well I saw weird chemical reactions kapag pinag-" pinutol ni Giro ang sinasabi ng insane "Look" tinuro nito yung mga bagong scholars. "Oohhhh ano meron" ngumiti si Mark "Type mo yung naka-pony tail" binatukan ni Giro ang pinsan, "Well interested ako sa kaniya pero hindi ko siya type baliw" lumakad ang dalawa at sumakay sa putting top down na sports car.
Sa conference room "Okay this are your duties and responsibilities as our scholars" nilabas ni Akihiro/Hiro ang ballpen at notebook niya, napakamot ng ulo si Thea sinandal ang likod sa bangkuan. "You are allowed to use the laboratories, libraries, music equipment as long as it is for your study" bumuntong hininga si Aya "Aki nagugutom ako" wika ni Aya "Konti na lang te" wika ni Aki "Because kayo ang magdadala sa school sa National achievement test ranking natin that's why we give you extra effort in any materials you will need as you study here at St. Claire's" tinignan ni Aya ang nasa larawan "Next is the rules for you guys" wika ng speaker "1st is you are not allowed to stay at the Palace kasi doon nakatira ang sinsabing descendant ng angkan ng mga Walton, sila lang naman ang sinasabing mula sa angkan ng mga HEROIC" nanlaki mata ni Aya ng makita yung lalaki kanina "At ipinagbabawal din ang paglapit niyo sa mga Walton, at kahit sinong nabibilang sa elite students ng paaralan" pinakita si Giro, "Una sa listahan si Young Master at ang susunod n Lord ng mga Walton, Master Blake Genieve "Giro" Walton he is the school president and the students council president, number 2 students sa buong Academy at nakatadhanang ikasal sa isa pang elite member ng academy si Princess Sophia Maureen of Whales" nakapalumbaba si Aki at nangiti sabay sipol "Yes oo chicks si Princess Sophia but remember your 1st rule" ilang sandali pa lumabas sila ng conference room at pinatabi sila ng guide nila dahil may parang Walton daw "Yumuko kayo" kaya ginawa nila Aya iyon "Miss Abigail" naka-unniform iyon at may hinahanap "Nakita mo ba si Ate Samantha" umiling ang guide "Salamat" tumakbo ulit iyon "Sa twing makakasalubong niyo sila yuyuko kayo" lumakad si Aya "Saan po ang kwarto namin" mabilis n lumakad ang guide "Ito ang dorm niyo, ang tawag dito ay ang Night Dormitory kasi gising mga tao dito kahit gabi" malaki ang gusaling iyon at tahimik, kung titignan kala mo mall sa laki pero dorm lang " sa west wing ang babae at east wing ang lalaki" tumungo sila Aya at kinuha ang mga susi nila "Dahil isa kayo sa mga nag-top notchers namin solo kayo sa kwarto, nadinig ni Aya ang bulungan ng mga nasa likod nila na "Ang swerte naman nila" lumakad si Aya at pumasok sa dorm.
"Ate iba pakiramdam ko sa school na ito" wika ni Thea "Ako rin" wika ni Aya habang binubuksan niya ang silid niya "Ate bukas start ng class di ba" tumungo si Aya "Subukan mong mag-cutting hihilahin kita" nag-peace sign si Thea at pumasok sa silid niya ng nakatawa "Sira" sinara niya ang pinto ng silid at tumanaw sa veranda ng silid niya, tanaw doon ang Palace ng mga Walton "Wow" napabulalas siya ng makita ang buong St. Claire's Academy, may mga gusali, sasakyan, malalaking billboard bulletins at ang pinaka-gusto niya sa lahat library tea-shop, na-alala niya ang sinabi libre silang makakapasok sa lahat ng iyon dahil scholars sila, napangiti siya at tumakbo papahiga sa kama niya. "This is it! AJA! AYA!" kinikilig niyang niyakap ang unan.
BINABASA MO ANG
HEROIC (Book 2)
AdventureTaong 2016, ito ang panahon ng mga makabagong nation kung saan ang mga halimaw, lumilipad na tao, naglalakihang golem ay alamat n lamang, kung saan ang mga bayan na minsan ay tinawag na Walton, Boros, Moros, Aeros, Chaos atbp ay pawang kwentong baya...