"Haaayyyyy" napapagod si Alec sa kakatakbo kaya sumakay siya sa isang bag sa liit niya hindi siya napansin ng ale, "Siguro naman makakarating akong SM megamall nito" wika niya napalingon ang Ale "Sino yung nagsalita wika ng Ale at sumakay ng taxi, "Makati" napalingon si Alec sa Ale at sumigaw, "Manong driver Mega mall" tumingin ang mama sa Ale "Saan po ba talaga" tinignan ng Ale ang Mama "Saan ba yung nadinig mo?" kumibit balikat ang driver at pinaandar ang sasakyan, "Ayos" wika ni Alec sa isip ng mapansin siya ng driver "Bakit may laggam dito" pinitik siya ng mama at tumalsik sa Alec, "Loko to hah, pasalamat ka manong kailangan kong makarating sa Megamall. "Sino yung nagsalita sabi nung ale ng ibaba nito ang telepono, "Hah" wika ng driver at hindi kumibo ang ale. "Manong bakit megamall ito, sabi ko po Makati" ngumiti si Alec at nagulat ang manong driver at yung ale ng bigla siyang lumaki at ngumiti sa mga ito, "Bye salamat sa ride" napatanga ang driver at kumurap-kurap. "Andito na ako ate Aya" wika ni Alec, "Start na ba ako" wika niya sa mic ng earphone niya, "Sige simulan mo na", inayos ni Alec ang sarili pero may nakabunggo sa kaniyang mga lalaki na halatang siga. "So-sorry po" kinuwelyuhan si Alec ng lalaki, "Loko ka hindi mo ba ako nakita" wika ng lalaki, ngumiti si Alec "Ako hindi mo ako nakita?" napikon ang lalaki at akmang susuntukin siya ng unti-unti siyang lumalaki at binitawan siya ng lalaki, nagkagulo ang mga tao at kinuha ni Alec yung lalaking nambubully sa kaniya. "Ayan kita mo na ako" pinitik niya ito at tumalsik iyon.
Nakasakay si Kurt kay Leo at kasama nito si Aki na naglalakad, sila ay nasa may Luneta kasama si Airam at nagkakagulo ang mga tao. Nang makita ng mga ito si Leo, "Teka, sa akin ba talaga sila natakot" wika ni Leo, tumawa si Kurt, "Hayaan mo sila basta sa para sa akin cutest lion of the world ka" ngumiti si Leo sa sinabi ni Kurt at tinignan ni Aki ang dalawa, "Kurt oras na" ngumiti si Kurt at itinaas ang kamay nagulat ang mga tao ng dumilim at pati ang mga ilaw sa poste ay nawala, "Airam!" papalapit sa kanila ang mga kapulisan at simigaw si Airam sapat upang mapatalsik ang mga pulis. Napatanga si Leo, "Sa susunod liit, kapag sisigaw sasabihin mo pakiramdam ko niluwa ng tenga ko yung eardrum ko" tumawa si Aki at nilingon niya si Airam, kinuha ni Aki ang mga bakal na takip sa basura at niyupi iyon na parang papel. Inihagis niya sa ere ang bakal na naging hugis boomerang at simigawan ni Airam iyon kaya ang airwaves ay nahiwa ang istatwa ng bayaning si Lapu-Lapu na nakatayo sa park.
Nakatayo si Benj sa tawiran sa may EDSA kasama niya si Sophia, Reshey, Paul at John, "San ba tayo pupunta Ate Sophia?" tanong ni Reshey habang tinutungo nila ang SM North EDSA sinabi kasi ni Aya na kung ang susugurin nila ay ang capital ng bansa mas magkakaroon ng terror threat ang mga tao. At mapipilitan na mabasawan ang mga sundalo sa academy. "Bakit dito tayo ayos din noh malamig sa SM wika ni Benj. "Oo sing lamig ng pakikituungo niya sa akin" nagtawanan sila sa hugot ni Kurt na nadinig ng lahat sa kani-kanilang earphone. "Grabe siya hugot pa" wika ni Aya sa mic niya at nangiti si Sophia, "Andito na kami sa venue ng album launch nila Ate Sam" wika ni Sophia. "Sige basta ang plano aatake lang tayo sa signal ko" wika ni Aya na sinang-ayunan nila. Nagulat sila sa dami ng tao, at nachicheer para kay Sam, kinilig naman si Sophia. "Uy!" nakita nila si Ryu at hinila sila sa dressing room ng mga artist. "Ate Sam" niyakap ni Sam ito at nangiti si Ryu. "Galingan mo ate hah, nakow malamang kapag pumiyok ka ako unang tatawa" binatukan ni Sam ang kapatid, "Ikaw bully ever ka talaga" natawa si Sophia at nag-peace sign sa ate niya. "Paul sa may game world kayo pumunta ni John doon kayo pumuwesto sa 3rd floor" tumungo ang dalawa. "Reshey at Benj sa 2nd floor kayo" lumakad ang mga bata. "Tara Resh may Squirtel sa taas" aya ni Benj kay Reshey at tumakbo ang dalawa.
Si Hiro ay nasa Malacanyang Gate kasama si Aubrey, Via at Vhon. "Gara noh maari anting silang pasukin anu mang oras" wika ni Hiro na nakatayo sa gilid ng puno, "E bakit ba tayo nandito kuya Hiro?" tanong ni Aubrey at nung makita nila ang isang guard na nakatingin sa kanila ay tinignan ni Aubrey iyon, at lumakad muli ito, "Anu ginawa mo" tanong ni Via. "Uhmmm pinakita ko sa kaniya na wala tayo dito" umaykat sa puno si Hiro at umupo sa sanga noon, nakita niya sa malayo si Marie. Bumaba iyon sa isang limusin kasunod ng mga ilang pinuno ng bansa. "Marie?" naalala niya ang sinabi ni Aya na anak ito ng prime minister ng Korea, napakamot na siya sa batok niya. Bumaba siya sa puno at napatayo sila Aubrey na naghihintay ng signal ni Aya. "Teka" tinignan nila si Hiro, "Nandiyan sa loob si Marie" wika niya "So, nag-aalala ka sa kaniya?" natatawang wika ni Aya sa earphone niya, "No, it's just-" "Uhmmmm" pang-aasar ni Aya sa mic napabuga ng hangin si Hiro 'Yeah I'm worried about her" natawa si Aki at Ashton, "Come on guys, not now, baka madamay siya sa gagawin namin" tinignan ni Via si Hiro, "Pede naman akong mag-teleport para kunin siya sa loob kuya Hiro" napatingin si Hiro kay Via at nangiti. "Yeah!" niyakap ni Aki si Via "Ang galing mo talaga! You'r my saviour" napataas ang kilay ni Aubrey at nangiti si Vhon "So talagang nag-aalala ka sa kaniya, crush mo ba yun kuya Hiro?" napatawa ng malakas si Aya, "Corner ahhahaha" natatawang wika ni Aki, "Uh! Do shut up" napa-iling si Hiro at tinignan si Marie na nasa balcony habang tinitignan ang ilog Pasig.
"Kuya Ashton, bakit dito tayo pinadala ni Ate Aya?" tanong ni Saphire kay Ashton, kasama nila sila Quinn, Aldrick, Paul, Aldrin at Lestat, kasama din nila si Ninny na elemental guardian ni Ayanna at si Volt na elemental guardian ni Ashton. "Bakit dito?" wika ni Paul, "Anu ba masama sa Syria?" natatawang wika ni Ashton sa mga ito, at may sumabog sa likod nito, "Yan! Yung masama!" sabay-sabay na wika ng mga ito. "Pasensiya na huli ako" ngumiti si Ashton kay Eirole kasama nito ang elemental guardian nito na si Frost isang ice fairy. "Ang init kasi dito nagpalamig lang" natatawa si Ashton, "Parang tine-training ka ni Ate Aya" ngumiti sila Aldrin, "Wow so training ito ganun?" reklamo ni Aldrin sabay yuko. "Oo" wika ni Eirole. "Anu ba gusto mong mangyari dito Aya" wika ni Eirole, "Simple lang naman may hawak silang Heroi na sand user siya ang target niyo" wika ni Aya, "Huh!?" bulalas ni Eirole at Ashton "E bago kami makalapit doon durog na katawan namin" ngumiti si Aya, "Simple lang gagawin niyo utak niyo ang komplikado, magrela at mag-isip yun muna gawin niyo" tinignan ni Eirole ang mga bata. "Isa pa ang lakas ng depensa natin kapag napa-anib natin sila sa atin" napatigil si Ashton at tinignan sila Aldrin na mga natataranta sa nangyayarin bombahan at barilan. "Eirole naiisip mo ba naiisip ko" tumungo si Eirole, "Actually yun ang gustong sabihin ni Aya sa iniyo", "Ang bata ko pa para mamatay" wika ni Aldrin, "Lestat" tinignan ni Lestat si Ashton, "Nakikita mo yung tower!" tumungo si Lestat "Bombahin mo ng hand canon mo, Aldrin kaya mong gumawa ng malaking dragon na kayang bumuga ng apoy" tumungo si Aldrin at nagsimulang gumuhit sa papel, "Paul" pinahawak ni Ashton sa bakal ang bata at naging bakal ang katawan nito. "Aldrick kaya mo bang makapasok sa loob ng tower once na mapasabog ni Lestat iyon, sasakay ka sa dragon at papasok ka sa loob para pagbuksan kami" tumungo si Aldrick ,"Kaya ko kuya Ashton," "Ngayon na Lestat" "Ninny! Guardian mode!" naging tao ito na may siyam na buntot, "Volt! beast mode!" naging isang itim at malaking lobo ito na may mga kumikislap na kidlat sa mga gilid ng bibig, ulo at paa. "Frost! Guardian Mode!" isang snow fairy ang lumabas. "Gusto ko din ng elemental guardian," pagmakaawa ni Aldrin. "Pasusukuin lang pala" wika ni Ashton. Pinasabog ni Lestat ang tower kasabay ng paglabas ng dragon sakay ang invinsible na si Aldrick. Ilang sandali pa bumukas ang gate, at umaangat ang lupa upang protektahan ang mga bata ang ibang bala naman ay nagiging yelo gawa ni Frost. Umangat ang isang malaking sand monster, tinignan ni Ashton si Quinn "Siya na yan" wika ni Quinn na nakalutang sa lupa at itinapat ang kamay sa mga tangke at lahat ng iyon ay nagsisabugan, "Kuya Ashton anu na gagawin namin?" wika ni Paul. "Water Dragon!" napalingon sila sa nagpakawala ng kapangyarihan "Riyuna!" bulalas ni Ashton. "Eirole ngayon na!" tinira ni Eirole ito ng nagyelo, kaya unti unting naging yelo ang halimaw. "Ayos!' wika ni Aya, "Welcome to the party princess" wika ni Aya sa mic. "Hindi pa tapos" wika ng isang lalaki na hawak si Saphire, "Siya yung sand user" wika ni Quinn, napa-iling si Ashton at Eirole at napa-upo sila Lestat sa lapag, "Ikaw ang tapos" hinawakan ni Saphire ito sa braso at nanghina ang lalaki. 'One down' wika ni Rinowa, "May 2 pang Heroic sila sa lugar na ito" tinignan nila ang kambal. Sinuot ni Ashton ang earphone niya at sinugod nila ang kampo, "May mga bihag sila sa baba ng building na iyon" turo ni Quinn sa building, "Aldrick! Paul! Saphire! Check niyo yung building" tumungo ang mga bata at tumakbo sa loob ng building sa kanan nila. Nagpadulas si Saphire ng magsimulang paputukan sila ng mga terorista. "I hate this" wika ni Aldrick at humarang si Paul sa kanila, "Ayos tumatalsik ang mga mga bala sa mga sundalo, "Saphire!" sinipa nito ang isang sundalo at binalian ng leeg, "Sorry kuya trabaho lang" wika ni Saphire at tumalon siya sa hagdan kasunod nila Aldrick. Pinakawalan nila ang mga bihag na sundalo. "Who are you?" wika ng isang sundalo, "Me no English, please my bleeding is nose" natawa si Saphire sa sagot ni Aldrick habang pinagtutulakan ang sundalo at gumuhit ng malaking ibon. "Aldrick!" iniwas ni Quinn ito sa pagbagsak ng lupa. "Thanks ate Quinn" umiling si Quinn at isinakay si Paul at Saphire kay Ninny na isa ng nine tail fox.
BINABASA MO ANG
HEROIC (Book 2)
AdventureTaong 2016, ito ang panahon ng mga makabagong nation kung saan ang mga halimaw, lumilipad na tao, naglalakihang golem ay alamat n lamang, kung saan ang mga bayan na minsan ay tinawag na Walton, Boros, Moros, Aeros, Chaos atbp ay pawang kwentong baya...