Isang linggo na nasa labas ng Wall City sila Aya, tulad ng ibang tao namumuhay silang normal at tahimik, pero yun ang akala ng iba. "Kamusta naman ang binabantayan niyong lugar" tanong ni Aya habang nasa canteen sila ng PCCS, "Uy!" may binati na mag-aaral si Aki, "May oras ng rasyon ng pagkain sila" wika ni Hiro, "Actually, natuwa ako nung makita ko na pinapakain naman sila" wika ni Hailey na-inaayos ang salamin niya sa mata. "Hi Sophia" bati ng mga mag-aaral dito pero hindi niya ito pinapansin. "Hi Ate Aya" hindi din pinapansin ni Aya ang ibang mag-aaral bagkus sige ang pindot niya sa kaniyang laptop. "Aubrey paki-abot nung ballpen ko" lumutang ang ballpen at lumapag sa kamay ni Aya. "Grabe isang linggo na tayo dito ng walang nangyayari" pagrereklamo ni Ashton. "Gusto mong may mangyari" tinignan ni Aya ito na nakasimangot at nakatingin sa malayo. "Hi Ashton" inisnab din nito ang mga babaeng panay ang bati sa kaniya. "Actually may pagagawa ako sa inyo, pag-usapan natin mamayang uwian sa computer lab" sinara ni Aya ang laptop at tumayo sa kinauupuan. "Anu kaya yun?" wika ni Hannah.
"Anu yun Mama Aya" tanong ni Saphire dito, "Magsisimula na tayo" binuksan niya ang holographic video call with U-Gen. "Start na ng recording namin ni Fiona" wika ni Thunder, "Actually acapela pa lang ng kanta namin naka-100M views na sa youtube at 15M downloads na sa I-tunes" ngumiti si Aya, "Nagsisimula ng maalis ang atensiyon ng tao sa Academy" wika ni Aki, "Ngayon, tayo naman ang gagalaw" wika ni Aya, "Remember this places" dugtong ni Aya sabay bukas ng projector screen na pina-aandar ni Cianna. "These are you assigned area" tumungo sila "Magpaparamdam na tayo sa gobyerno" wika ni Aya, "Paano?" tanong ni Hailey. "Simple lang, papakita tayo ng ating powers sa madla pero" inilabas ni Hiro ang mga jacket at mask, "Magtatago tayo to make our identity still mysterious for them" nagkatinginan sila Airam at John. "Astig" kinikilig na bulalas nila Glen at Lestat. "Teka sa madla talaga" tinignan nila si Sam "Paano ang kaligtasan ng lahat kung sakaling maipit tayo sa kanila" dugtong pa nito. "Hanggat nakatuntong kayo sa lupa," inayos ni Aya ang laptop niya. "Kaya ko kayong marating" tumungo sila Ashton, "At hindi naman kayo mag-isang aalis, pupunta kayo sa iba't ibang lugar ng may kasama" paglilinaw ni Hiro.
Gabi sa tapat ng tulay sa may malapit sa munisipyo ng Malabon, nagtataka ang mga nagdaraang tao at pasahero sa babaeng nakatayo sa may taas ng tulay, madami ng nakikisosyo at pati ang mga pulis ay walang magawa dahil kada lalapit ang mga kapulisan sila ay nahaharangan ng lupa at tanging megaphone na nagsasabing umalis ang babae sa gilid ng tulay. Ngumiti si Aya, "I'm in" wika niya sa mic sa soot niyang earphone. Kasama sa plano na iba't ibang araw ng pag-atake para mamonitor ang bawat isa, napagkasunduan nilang si Aya ang magsimula ng pananakot sa gobyerno. "Miss, baba ka na diyan" panunuyo ng pulis kay Aya. Napa-atras ang lahat ng umangat ang mga burak mula sa ilalim ng ilog, ung mga taong nakapaligid sa kaniya ay todo video sa mga magaganap. "Balita mula sa Bayan ng Malabon may Heroic na nagpakita sa may tulay ng Tonsuya ba iyon at pina-angat niya ng babae na akala ng otoridad ay tatalon sa tulay pero nung tangkain na lapitan siya ng isang pulis ay umangat ang lupa Mike at pinatalsik ang paulis, hindi nga nagtagal ay umagat yung lupa ng mga burak sa ilalim ng ilog at yung lupa ay sa kasamaang palad ay itinapon nung babaeng HEROIC sa munisipyo ng nasabing bayan" natatawa na kinikilig sila Saphire at Via sa panonood ng balita at tinawaan nila si Aya gamit ng video call sa FB ito "Mama Aya ang astig ng ginawa mo" ngumiti si Aya, "Patikim pa lang yan, siya maglalaba pa ako ang lakas magdamit ng kuya Aki at Hiro niyo e" ngumiti ang dalawa at nagwika "Ba-bye Mama Aya" "Bye" nangiti si Aya ng ibaba ang CP sa kama niya at kinuha ang damit sa lapag upang maglaba. "Pasensiya na kayo sa bahay namin" wika niya kay Sam, Sophia, Hailey at Natalie, ngumiti ang tatlo. "Okay lang so ito kwarto mo dito" wika ni Sam "Uuhm" tumungo siya habang nag-aayos ng damitan ng kapatid. "Tulungan na kita" wika ni Sophia, "Salamat," tinulungan din siya ni Natalie at Hailey sa pagtitiklop, "Pasensiya ka na din Aya, hindi kasi namin pedeng gamitin ung ATM's namin kasi baka madetect kami alam mo naman" ngumiti si Aya "Sus wala yun, basta kailangan lang natin yung ma-alis natin sila sa wall city" napa-upo sa lapag si Sam at nakitiklop sa damit, at dahil mali ang tiklop ng apat natatawa na lamang si Aya ng mapansin ni Hailey na iba ang tupi ni Aya ginaya niya iyon at pati si Sam. "Grabe, parang skills naman ito pagtitiklop lang ng damit" natawa si Aya. "Ate luto na ulam!" sigaw ni Aki, napatingin sila Sam, "Tama nadinig niyo Aki cooks habang ako sa linis bahay at laba, si Hiro sa ibang bagay, si Thea, naku! huwag mong itanong lahat kaya nun ewan ko ba?! bakit ndi aq matutong magluto na yan" natawa sila Sophia at tinungo nila ang hapag.
KINABUKASAN...
Recess..."Mama Aya" ngumiti si Aya at lumapi kila Cianna na kumakain sa canteen, sama-sama sila sa mesa, habang ang ibang mag-aaral ay todo sa kwentuhan sila ay tahimik sa pagkain nakikinig sa usapan, "Ate Aya astig mo kahapon" wika ni Jerry "Humanda kayo ni Cianna mamaya" nangingiti si Hiro, nung matapos silang kumain, "May 30 minutes pa kayo to do your task" wika ni Hiro at tinawag si Maggie, naglabas ng portal si Maggie "Aw! Paris!" wika ni Aubrey na naghihimutok ang ilong sa galit, "Bakit sila sa Paris," nakangusong wika ni Aubrey natawa naman sila Reshey, "Bilisan natin" wika ni Cianna pumasok siya sa Portal pati si Jerry at Hiro. Pagtawid nila sa portal ay nawala iyon, "After 30 minutes babalik ang portal" wika ni Hiro at mabilis nitong sinuot ang mask at hood ng jacket nito, ginaya siya nila Jerry at Cianna "Tara" nanlaki mata ni Cianna ng makita ang Eifel Tower, "Ang ganda" bulalas ng dalawa, pati si Hiro ay napangiti ng makita ang ganda ng tower na sakto sila sa gabi at kitang kita ang liwanag nito. "Cianna" tumungo si Hiro at itinaas ni Cianna ang kamay at ang buong tower ay nawalan ng ilaw, nagsigawan ang mga tao nagsimulang magsikilog ng mga bantay, "Kaya mo bang ilipat Jerry" tumungo ang bata, iniangat ang kamay at nakadinig ng mga dagundong ang mga tao, nataranta sila ng ilang sandali pa ay umangat ang tower napasigaw ang mga tao at nagsitakbuhan, may isang lalaki ang kinunan sila ng video at napanood nila Aya iyon sa balitang abroad n feature sa isang news show. "Kuya Hiro may tanong ako" tinignan ni Hiro si Jerry, "Saan ko ito ibababa" tumawa si Hiro at tinapik ang balikat nito at napababa ang kamay ni Jerry, instead na bumaba ang tower at bumagsak iyon sa mga kabahayan, napatigil ang tatlo, "Yari" paninisi ni Cianna, "Kuya Hiro kasi" ngumiti si Hiro, "Ako!?" napansin ni Hiro ang mga pulis, "Tara!" tumakbo silang tatlo at napatigil ng sa kabilang ibayo ay mga pulis mli. "Grabe hindi ako marunong ng French" wika ni Jerry, "Nous ne sommes pas ici si facile de vous blesser," napatingin sila Cianna kay Hiro at ng malapit na sa kanila ang mga pulis ay isang ipo-ipo ang nagpatalsik sa mga ito, may nakita si Cianna na liwanag mula sa kinatatayuan nila "Kuya Hiro ang portal!" umatras si Hiro at "Wind blades!!!" mga hangin na nakakahiwa ng daan ang nagpalayo sa mga kapulisan sa kanila. Tumakbo sila at pumasok sa portal at sinara ni Maggie ang portal. "Haaaahhhhhh, next time kuya Hiro kapag gusto mong tumakbo ikaw na lang kasi mamatay ako sa kaba" wika ni Cianna, "Oo nga Kuya Hiro, hiningal ako kala ko may marathon e" natawa si Hiro, "Tawag dun escape plan" nagtawanan sila. "Ate ayos ba?" nag-thumbs up si Aya at nagsibalikan sila sa room nila. "Uy, Aki anu ba yang hindi mo tantanan yang CP mo" sita ni Aya, "Ate, may pokemon dito, Ayun!" nagulat si Aya sa pagpapahinto ni Aki sa kanila at may pinindot sa CP, umisnab si Aya at sila Sam, "Abnormal" natawa si Hiro at inakbayan ang kuya niya.
"Grabe ang gwapo mo Thunder!" napatingin si Sam sa labas ng room nila ng makita si Thunder doon na may dalang bulaklak, "Hi!" napatingin ang mga classmate nila kay Sam, "Grabe, GF mo ba siya?" tinignan ni Thunder si Colline na classmate ni Sam at hindi nagsalita, "Kamusta ka na?" tinignan lang ni Sam ito at ng umupo iyon sa tabi niya, "Ito, natutuwa ako kasi simple ng buhay dito, in the other hand nag-aalala na ako kay Kuya Giro at Kuya Mark e" napabuntong hininga si Thunder at iniabot ang bulaklak dito na tinanggap naman ni Sam iyon. "Mamaya release na ng album natin, may susuotin ka na ba" tinignan ni Sam si Thunder at Kirk na kausap ang classmate niya ng girls. "Meron, sino ba ako at mauubusan ako ng damit aber" nangiti si Thunder, "Just asking masabang mag-alala sa GF ko, baka dumating ka lang na basahan na suot mo" natawa pa si Thunder na sa inis ni Sam inihampas nito yung bulaklak sa balikat ni Thunder, "Busit ka talaga!" natawa si Hailey, "Hoy! Mahal yan!" natatawang wika ni Thunder. "Lumayas ka nga dito!" natatawa si Thunder na lumabas sa room nila Sam. "See you later tonight!" pang-asar niya kay Sam kaya pinukol nito ang bouquet sa mukha niya, natigil siya ng ibalibag nito yung pinto para isara, "Ang cute niya talagang mainis" natawa si Kirk, "Thunder aminin mo hulog na hulog ka e" lumakad na lamang si Thunder at pinulot yung bouquet.
X6h
BINABASA MO ANG
HEROIC (Book 2)
AdventureTaong 2016, ito ang panahon ng mga makabagong nation kung saan ang mga halimaw, lumilipad na tao, naglalakihang golem ay alamat n lamang, kung saan ang mga bayan na minsan ay tinawag na Walton, Boros, Moros, Aeros, Chaos atbp ay pawang kwentong baya...