Naglalakad si Thea ng madinig niya ang mga boses ng mga nagtatawanang lalaki sinilip lamang niya iyon mula sa gilid ng pader, nakita niya si Mark na pinagtutulungan ng mga iyon, "Hoy!" mabilis siyang lumapit sa mga iyon pero napa-atras siya ng makita na HEROIC ang mga iyon tinignan niya si Mark, "Haaayyyy sabi ko na huwag kang makialam" tinignan ni Thea si Mark at napansing hindi makagalaw ang mga iyon, "Ako ito si Lord Mark Walton ang hari ng kadiliman tinatawagan kita Reemus aking alagad" kinilabutan siya sa nadinig na tinig na galing sa mga anino nito "Bon appétit reemus" nanlaki mata ni Thea ng makitang lumubog ang mga iyon sa anino nila. "A-a anu yn?!" ngumiti si Mark "Si Reemus" "Alam ko tinawag mo nga siya what I mean is bakit nandito ang mga tulad nila" pinulot ni Mark ang libro "Simple lang naman yan, students din sila dito the thing is hindi kami aware na heroic sila," nilapitan niya ang binata "Dahil maraming tulad nila" tinignan ni Mark ito "They were human experiment Heroic tama" napakunot noo ni Thea "How?" hindi na niya tinuloy ang sasabihin gawa ng alam na niya ang sagot. "We know their kinds at nababahala kami sa patuloy na pagtaas na bilang nila" yumuko si Thea, "Ang isipin niyo ay kung sino ang may pakana nitong lahat" lumakad si Thea pero hinila siya ni Mark dahil may babagsak na paso sa ulunan ni Thea nagulat sila distansiya nilang dalawa, "Alam kong babagsak yun pede ba" tinulak niya ang binata at lumayo dito.
Nakahawak si Aki sa ulo niya sa sobrang sakit nito kasi nabitin siya sa tulog ng biglang tumunog muli ang alarm ng school, nakadinig muli ng dagundong ang mga mag-aaral. "Sunod-sunod sa loob ng 40 minuto" wika ni Aya, isang malakas na pagyanig naman ang naramdaman nila, kaya napaluhod sa lupa ang lahat, pero si Aya at ang mga kasamahan ay nanatiling nakatayo at nakatingin kila Giro. Pumasok lamang si Giro sa loob ng kanilang mansion. "Anu ba meron sa likod mo?" wika sa isip ni Aya habang pinagmamasdan ang malaking bato. "Ate pigilan mo yang curiosity mo" babala ni Thea "Yup I will" lumakad na muli sila at napahinto at napatingin sa grupo ng U-Gen na nakatanaw din sa bato, ng tinignan sila nito ay umisnab si Aya "Galing din ba kayo sa lugar na iyon" tinignan ni Aya si Zack "Hindi ko ugaling sumagot ng tanong pero ang tanong na yan sasagutin ko" nilapitan ni Aya ito at itinapat ang bibig sa may tenga nito at bumulong ng "Half-blood" sabay lakad. "Then anu kayo" wika ni Zack, "Sa tingin niyo tulad niyo kami ang totoo, sa amin nanggagaling ang dugo niyo" napatulala sila Steven sa sinabing iyon ni Ayanna, ng madaan sa harap nila ang mga kasama nito ngumisi pa si Ashton sa mga ito.
"Kuya Giro yun ang hindi namin maintindihan anu ba yung tinutukoy nila na half-blood at anung lugar iyon?" tanong ni Sam sa pinsan papasok sa silid ng binata. Umupo ito sa kaniyang office chair sa tapat ng laptop niya at iniharap ang monitor kay Sam at Mark "That is a military facility in Iran, hindi lang siya basta military facility, according sa na-scan ng spy cam natin, sa ilalim nito ay isang medical facility kung saan pinag-aaralan ang mga sinsabing nawawalang Heroic family sa ating radar ang angkan ng mga Marquez, Zhun at Brooke" napatungo-tungo sila Mark, "So it means yan yung lugar na sinasabi nila" paninigurado ni Sam "Yes and the worst is madaming normal na tao na ang nanggagaling sa facility nito na hinahaluan ng dugo ng mga angkan na yan" tinignan ni Mark si Thea na nasa CCTV kasama nito ang mga kapatid at nasa edad 5-7 taon. "Ito ang kuha nila nung makatakas sila" wika ni Giro, parehong nanlaki ang mata nila ng makita ang ginawang apoy ni Thea at nasira na ang video footage ng patamaan ito ng apoy ng bata. "Bata pa lang they were capable to handle their element" napa-upo si Sam sa table ni Giro at tinignan si Mark. "Blake you plan this" kumunot noo ng binata "Plan what?" napasapo si Mark sa ulo niya "Yung pagpasok nila sa school na ito" ngumiti si Giro at nilalaro ang ballpen sa kamay niya. "Alam niyo ba ang buhay sa labas ng wall" umiling si Sam "Malay ko ba balita lang naman nag-a-update sa amin e" wika ni Hailey na nagbababa ng mga inumin. "Ang mga HEROIC ay isang malaking threat para sa mga tao, they hunt them experiment them and worst kill them" napakunot noo si Sam "How could you think it may happened? HEROIC sila kaya nilang labanan ang mga iyon" "That's the question" kumuha ng tasa si Giro at hinigop ang kapeng nandoroon, "May ginagamit kaya sila kaya hindi lumalaban ang mga Heroic na nakukuha nila" kumunot noo si Sam at Hailey, "I guess meron" wika ni Natalie na nagbaba ng tinapay. "Paano yung bato na yan, Ayanna gets confuse on that matter" pagpapatuloy ni Natalie "Hayaan natin siyang ma-confuse" wika niya habang sinasawsaw ni Sophia ang tinapay sa kape niya, "Sophie" ngumiti ito at nangiti din sila. "Nakaka-gutom kasi yung mga pinag-uusapan niyo e" natawa na ng tuluyan si Giro.
BINABASA MO ANG
HEROIC (Book 2)
AdventureTaong 2016, ito ang panahon ng mga makabagong nation kung saan ang mga halimaw, lumilipad na tao, naglalakihang golem ay alamat n lamang, kung saan ang mga bayan na minsan ay tinawag na Walton, Boros, Moros, Aeros, Chaos atbp ay pawang kwentong baya...