Chapter 22: New Chaos

37 1 0
                                    

Masayang nagluluto si Giro naghahanda siya para sa dinner date nila ni Aya sa rooftop ng main building ng St. Claire Academy. "Masaya ka" nilingon niya ang nagsalita, "Dark Lord?" humakbang sa liwanag ng ilaw ang lalaki at nakasuot siya ng damit ng normal na tao. "Giro, hindi sa lahat ng pagkakataon ay masaya" hindi niya pinansin ito at lumakad pabalik sa kalan. "Hindi mo ba nararamdaman ang paparating" napahinto si Giro sa paghahalo ng niluluto, "Hindi na tao ang paparating Giro" tinignan ni Giro ang Dark Lord. "Minsan hindi masamang tumingin sa taas" binaba ni Giro ang niluluto, "Aling Mari paki-tignan po" sinundan niya ang Dark Lord at lumakad sila papalabas ng mansyon nila. Kasunod nila sila Sam at Ashton, "Akala ko bituin" wika ni Sophia, doon nila napansin ang malaking space ship. "Kuya Giro" kinuha ni Giro ang remote at nanood ng balita lahat ng international channels ito rin ang pinakikita, bawat siyudad sa mundo ay may mga spacecraft. Sinagot ni Aya ang cellphone nasa byahe siya papunta sa St. Claire."Giro" "Nasaan ka?" ngumiti si Aya "Nakasakay na ako ng uber" natatawa pa si Aya, "Traffic nga e" "Look up" nagtaka pa siya pero sumilip siya at napabulalas "Bull crap" napatingin ang driver sa taas din. "Anu yan?" bumaba si Aya at nagmasid, "Malapit ako sa Malacaῆang" binaba ni Aya ang linya at lumakad papalapit sa gate ng palasyo. "Miss huwag kang lumapit dito" napansin niya ang ilaw ng spaceship na nakatapat sa nasabing lugar, "Giro look" pumasok sa isip niya si Giro at nakita ang nakikita niya. "I guess, hindi ito movie" wika ni Aki, napalingon sila Ashton, "Na-sense sila ng Dark Lord" tinignan nila ito na nakatayo sa may malapit sa pool. "Kuya sa balita lahat ng leader ng mga bansa ay kinuha ng ET space craft" wika ni Hailey, "Anu na gagawin natin Giro?" wika ni Aya sa isip, "Kailangan kayo ng tao" nilingon nila ang Dark Lord na pinapakain ang mga alaga niyang dark creature. "Aya, kunin mo yung mga bata we meet here at St. Claire" ngumiti si Aya at sumakay ulit sa uber. "Manong Malabon tayo" tumungo ang driver at natatarantang pinagdrive si Aya, napahinto ang sasakyan ng may bumagsak na malaking alien dog sa harap nila, "Drive manong ako bahala sayo" nagulat ang driver ng umangat ang lupa at maging tulos ito at mapatay ang nilalang. Nilingon ng driver si Aya at nakitang nakatutok ang kamay nito sa nilalang, 'DRIVE!' hinarurot ng driver ang sasakyan at madaming tao ang nagkagulo.

Huminto ang uber car sa harap ng PCCS, bago bumaba si Aya nagsalita ang driver, "Maam, matanong ko lang po, anu po kayo?" tinignan niya ito "HEROIC manong" bumaba din ito, "Teka" tinignan ni Aya ito, "Maam magtatrabaho po ako sa inyo" ngumiti si Aya, "Manong," napahinto si Aya sa pagpasok sa isip niya ni Giro, "Aya pede natin siyang gawing asset na makakapagmanman sa Malacaῆang" tinignan ni Aya ito at inakbayan, "Cianna, bigyan mo si Manong ng communication device," namangha ang driver ng makita kung paano gawin ni Cianna iyon, "Sa totoo lang ex-policeman ako" ngumiti si Aya, "Manong babalik ka sa Palasyo, itong salamin mo sa mata ang camera namin at itong pin ang mic mo at itong earplug ang communication device mo sa amin, Maggie portal on" nagulat ang matanda ng bumukas ang portal at tumawid ang mga bata doon, "Yung anak ko sa military siya, baka makatulong sila" tinignan ni Aya ang matanda. "Tara Tatay" tawag nila Airam sa driver at pumasok din siya sa portal. "Welcome to our HQ," wika ni Giro, "Kailangan nga namin ng tulong ng anak mo tatang" wika ni Giro, "HEROIC?" tumungo si Giro at inakbayan ang matanda, "HEROIC SUIT UP" utos ni Aya sa mga ito at nagsipasukan sa isang cubicle ang mga bata, pati ang mga binatang nandoon. "Ito ang number ng anak ko na sundalo" tinawagan ni Hailey iyon na katabi ni Cianna na nagtatype sa computer, "Hello tay" wika ng sundalo, "Hello soldier, alam kong busy ka anjan ba ang captain mo or leader" wika ni Giro.

"Sir" wika ni Major Makisig. Tumingin ang mga sundalong mataas na opisyal sa major. "May call po ako at gusto niya kayong makausap" nagtingin ang mga leader, "Sino ba iyan at may crisis pa talaga tatawag?" bumuntong hininga ang major na humuhugot ng lakas "His name si Giro Walton, he said he can save the world" nagtawanan ang mga leader at natigil ng ibaba ng major ang cellphone sa mesa ay lumabas si Giro thru hologram communication device na gawa ni Cianna. "Good evening gents, ako si Giro Walton, HEROIC, I could hear voices from your head kung sino ako Chief" tinuro nito ang chief ng kapulisan. "Wala kayong matatapos sa kakatalo ng tamang gawin, magtulungan tayo," napakunot noo ng mga ito, "Actually parating na sa site niyo ang mga allies ko" nagulat sila sa paglabas ni Aya, "She is Ayanna Marquez, from here anything na itatanong niyo ay siya na ang sasagot, dahil I'm going to communicate to the other world military leaders" nawala na si Giro. "Gentlemen, first na dapat gawin ilikas ang tao palabas ng Manila, for a while" tinignan ng mga leaders si Aya, at bumalik sa kanilang pag-uusap, hindi nila pinansin si Aya, napagitla pare-pareho ang mga itong bumaril si Aya, "Ayaw niyong makinig sa akin o gusto niyong makakita pa ng dahas dito" tumayo ang isang leader, "Sa tingin mo biro ang ginagawa namin sa inyong may mga saltik na tao" napataas kilay ni Aya, at nilapitan ang leader ng military. "I see gusto niyo pa ng dahas" natigil ang mga ito ng umangat ang lupa at naging matatalim na tulos na tumutuk sa mga leeg nila, "Sino ang baliw?" natawa ang major, "Sir sila yung patotoo na yung alamat na binabasa natin na fairy tale noong mga bata tayo" wika ng major, "Anu pa ba ginagawa mo diyan Major, ilikas ang mga tao" nangiti si Aya at lumabas ng tent. "Maam anu pa po gagawin namin" wika ng general ng air force, "You guys will watch the movement of the ship from above, kung gaano kalaki ito at kung gaano kataas, kayo" tinuro ni Aya ang mga pulis, "Kada may lalabas ng Alien creature, paputukan" tinignan ni Aya si Saphire at Via na nagteteleport ng mga gamit, "Uy tigilan niyo yan nasaan sila Airam" tumuro ang mga ito nasa taas ng tangke si Airam at Jerome, napatirik ang mata ni Aya at sinita ang mga ito. "Baba!" bumaba ang mga ito, "Jerome kaya mong sukatin ang force field ng shield nila" tinignan ng bata iyon, "Ate Aya, try mo kasing paatakihin para masukat ko" tinignan ni Aya ang isang General, tumungo ito at pinasabugan ng bazooka ang spaceship, "Napatingin si Aya kay Jerome" tumuro ang bata at tumayo, "Wala pa tayong gagawin dahil hihintayin natin ang ibang bansa" wika ni Aya sa mga leaders at tumungo ang lahat, "Aki, doon ka sa southern part sasamahan ka ni Airam at Ninny you stay at west" naging nine tail wolf iyon at tumakbo. "Leo beast mode" sumakay si Airam at Aki doon at pumunta sa south na hangganan ng space ship.

HEROIC (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon