Napatingin ang lahat kay Aki ng suntukin nito ang pader ng iniharang ni Aya ng magpumulit ito na sundan ang sasakyang may tangay kay Thea. "Bakit?!" bulalas ni Aki, "Nag-iisip ka ba, isasakripisyo mo ang kapakanan ng mga batang ito, sa tatlong kaya namang ipagtanggol ang sarili nila" napatigil si Aki sa sinabi ni Aya. "Mainit pa ang sitwasyon, alam kong hindi gagawan ng masama sila Thea, dahil kakailanganin nila sila, ang kailangan natin ay mag-isip ng malinis na plano kung paano makakapasok sa kampo nila ng hindi nila tayo napapansin" napatungo si Aki at sumang-ayon sa inimungkahi ng Ate Aya niya. "Alam ko na" tinignan nila si Hiro na nakatingin sa U-Gen. Tinuro naman ng mga lalaki ang sarili nila, "Kami?" tanong talaga ng grupo, "Hindi naman nila alam na Heroic kayo, makaka-akyat pa tayo sa labas ng Wall School, para masubaybayan natin ang mga gagawin nila," ngumiti si Aya, "Isa pa kailangan nating maagaw ang atensiyon ng tao sa issue tungkol sa academy" wika ni Natalie, ngumiti si Thunder. "Alam ko na" tinignan naman ni Thunder sila Hailey, Sam at Sophia na inaasikaso ang mga pagkain.
Nagpapahinga na ang lahat ng makarinig ng tinig si Aya, ginising niya si Aki na nakanganga pa sa pagtulog. "May parating" inilabas ni Aki ang espada niya at si Aya ang kaniyang baril, hinawakan ni Ninny na nasa guardian mode niya ang baril ni Aya, "Kamusta" lumuhod ang lahat ng guardian pati ang mga Walton. Nakakunot ang noo nila Aya at ng mga bata, "Siya si Dalfiya" nanlaki ang mata nila Aki "Teka joke ba ito, 2000 years mahigit na ang nakakalipas, e sing edad lang ng mommy ko yan" wika ni Steven. Umiling si Ninny, ngumiti ang babae, "Ako nga si Dalfiya ang natitirang pure blood Heroic sa mundo, at dahil puro ang dugo sa aking katawan immortally ang regalong ipinagkaloob sa akin ng mga Gods" kumunot noo lalo si Aya sa sinabi nito at inikutan ito. "Wait" wika ni Saphire, "Magkamukha kayo Ate Aya" napahinto si Aya sa harap nito at natulala ng mapansing magkamukha nga sila. "So, ikaw si Ayanna" malumanay ang tinig nito at umangat ang lupa para maging upuan nito, "Teka, bakit ka nandito" pag-usisa ni Ashton, "Ashton, nanghihina na ako, unti-unti ng iniiwan ng kaluluwa ko ang katawan kong ito, I need to be resurrected" nilapitan ni Sophia ito at niyakap, "Lola please don't go muna, nawawala si Kuya Giro" tumungo ito, "Alam ko, kaya nga pumunta kami dito" tumaas ang kilay ni Aya sa sinabi nito. "Kami?" pagtatanong niya kay Dalfiya, "Tama kami" umatras si Aki at Hiro ng makita ang Dark Lord sa kanilang harapan. "Ikaw ang Dark Lord hindi ba?" nilapitan nito si Ayanna "Ako nga," napatingin ito sa mga bata "So sila ay tulad ng iba" humarang si Aya ng akmang tutukan ito ng Dark Lord ng kaniyang septor. "Bago mo sila saktan ako muna," ngumiti si Dalfiya at itinaas ang kanang kamay, "Hhaaayyy!!! Tumigil ka nga Dark Lord" huminto ito at tumingin kay Dalfiya. "Marami akong tanong" wika ni Aya "Ako ang sasagot" tinignan nila ang isang babae na halos kasing edad nila Reshey, "Sino ka?" "Siya si Quinnie anak ko" wika ni Dalfiya.
Naglalakad si Aya at Quinn sa may bukal, "Anu ang nangyayari kay Dalfiya?" ngumiti si Quinn, "Simple lang ang bago niya kasing katawan ay ipinanganak na, kaya humihina na ang kasalukuyan niyang katawan, sa tuwing nareresurrect siya ay inaabot ng daang taon bago ipanganak ang kasunod na katawan niya" huminto sila sa may malaking bato at umupo doon si Aya. "Ilang taon ka yung totoo" wika ni Aya, "216" nanlaki ang mata ni Aya "To be exact" nangiti si Aya at napapa-iling. "Kilala niyo ba ang bagong katawan niya" tinignan siya ni Quinn at nagwikang "Ikaw" napagitla sa gulat si Aya at natawa "Ako?" tumungo si Quinn, "The reason bakit kayo magkamukha kung bakit iisa ang kapangyarihan niyo dahil ikaw at si Mama ay iisa" napabuga ng hangin si Ayanna, at napahawak sa noo niya, "Tanong mo din di ba ang nangyari bakit magkasama ang Dark Lord at kaming Heroic, iyon ay dahil sa mga tao, nakipag-isa sa amin ang Dark Lord matapos ng mahabang panahon, akalain mong matapos ang pakikipag-digma sa isa't-isa ang tao ang magiging dahilan ng aming pag-kakaisa" tinignan ni Aya si Quinn, "May tanong ka ulit, sino ang asawa ni mommy" nangiti si Aya at dahan-dahang tumungo, "Isa siyang napakatalinong lalaki, pareho kami ng kakayahan" napakunot noo ni Aya at nag-isip pa ng ilang minute, at nanlaki mata niya ng maisip "Si Giro" tinakpan niya ang bibig niya at sinundan ang bata. "Carl ang pangalan niya sa dati niyang buhay" kumamot si Aya sa noo niya, "Weh, hindi ko nga siya type" huminto si Quinn, "Hindi naman namin sinasabi sayo na siya ang magiging asawa mo, sinagot ko lang ang tanong sa isip mo" napanguso si Aya, at bumubwelo ng sasabihin "F-Fine pero konti lang mga ganito" sumukat pa siya sa daliri niya. Sa kabilang panig ng bukal, "Magkaiba ang ugali niyo" wika ni Natalie kay Dalfiya, "Siguro yan ang kulit sa katawan ko na hindi ko nailabas noon gawa ng sa sobrang dami ng kaganapan na maskailangan kong isipin kaysa sa magbiro at maglaro" napatingin si Natalie kay Aki, at ng mapatingin iyon sa kaniya ay ngumiti siya at tumungo lang ang binata.
"Aya, ikaw at ako ay iisa, kung papayag kang maging iisa tayo, hawakan mo lamang ako" inisnab ni Aya si Dalfiya ng lapitan siya nito habang nag-iisip siya. "Gagawin ko yan, sa oras na mabawi ko ang kapatid ko sa gobyerno" ngumiti si Dalfiya, "Pareho tayo ng damdamin, ganyan ang naramdaman ko nung dakpin din nila si Jillieanne" tinignan ni Aya ito at bahagyang lumayo dito. "May kapatid ka?" tumungo ito, "Tulad mo, may 3 akong kapatid na sobra ang pagmamahal ko sa kanila, Si Dane ay parang si Akira" nangiti si Aya "Matigas ang ulo" natawa silang dalawa ng sabay nilang nawika iyon. "Ang kambal na si Jillieanne at Jamir naman ay sobrang magkaiba" ngangingiti muli si Aya, "Si Thea, sobrang tigas niyan astig nga, kaso minsan kulang na lang siya yung maging lalaki" tumawa si Dalfiya, "Si Jamir naman sobrang lambot mas-iyakin pa siya kesa kay Jillieanne" napatingin si Aya rito at magsasalita sana pero tumungo si Dalfiya "Tama sila ang second life ng mga kapatid ko, sinumpa namin na kung babalik sila sa mundong ito, gusto nila kami pa rin ang magkakapatid" nakaramdam ng lungkot si Aya sa winika nito. "Ate Aya, may naisip na daw silang plano" tinignan niya si Eena kasama si Paul na nagtutulakan pa kung sino ang mauunang magsalita, "Ganun ba" tumungo ang dalawa, "Alalayan niyo siya" tinuro ni Aya si Dalfiya at lumapit sila kay Dalfiya na ngumiti "Kaya ko" nagkatinginan sila Paul at Eena at sinundan na lamang ito.
"So ito ang plano," wika ni Hiro, "Aakyat tayo sa labas ng wall city," tinaas ni Sam ang kamay niya, "As in sa labas" tumungo si Aki, "yes, sa labas ng wall city, bakit, dahil-" pinutol ni Aya ang sasabihin ni Hiro, "Palalabasin natin sila sa Academy" tumungo si Hiro at may inilabas ng mapa. Mula sa hologram device na ginawa ni Cianna, "Pero mas-okay ako sa sinabi ni Natalie na sumugod tayo" wika ni Thunder, "Nag-iisip ba kayo, alam niyo ba naghihintay sa inyo sa loob" wika ni Aya, "Ito ang video na nakunan ni Aeris mula sa pagmamanman nila ni Glen sa Academy, lahat ng nakikita ninyong nagbabantay sa great hall kung saan nakakulong sila Thea at iba pa ay Half blood na tulad niyo" wika ni Aki, "Anong anyo ginamit mo Glen?" tanong ni Alec dito. "Ibon" sagot naman ni Glen. "So ang buong Academy ginawa na nilang Military Garrisons area" wika ni Steven na sinang-ayunan nila "Yes" sagot ni Aya, "Makakapasok ba tayo diyan" wika ni Ashton, "Oo naman" tinignan ni Aya si Hailey at ang mga bata, "Babalik tayo sa PCCS para planuhin ang ibang bagay" wika ni Aki, "Yung school nila" wika naman ni Sophia. "Palilipasin natin sa mata ng tao ang issue sa academy, susugod tayo sa panahong alam na natin ang lahat sa kanila, kailangan ko ng tao sa loob ng base" wika ni Aya sabay turo kay Hailey, "Magpapanggap ka na isa sa mga sundalo papasok sa Academy, pagdating mo sa loob gagayahin mo ang head ng kanilang organisasyon si General Montalban" pinakita ni Hiro sa monitor ang mukha ng General, at ginaya agad ni Hailey ang anyo nito. "Papasok ka roon para alamin ang ganap sa loob, kung anu ang mga plano nila at kung anu ang mga magaganap" tinaas ni Eena ang kamay niya, "Paano kung dumating ang General nila na totoo" tumawa si Aya "Hindi ko na problema yan, dapat kaya mong lusutan kung bigla man siyang dumating" ngumiti si Hailey "Kaya ko naman" ngumiti si Dalfiya "Alam mo ba kung gaano na talaga sila katanda, Giro is the oldest among them and he is 200 years older than Hailey" napatingin si Aya kay Dalfiya, "I told you, ang angkan namin ay mula sa angkan ng pure bloods that's why we are immortals" napabuga ng hangin si Aya at tumungo, "So kaya mo na ngang lusutan yan" napatingin sila Thunder kila Sam "E kayo" ngumiti si Sam "Huwag kang mag-aalala sila ang mga bunso sa amin normal ang edad nila pero I'm afraid hindi na sila maggegain pa ng age matagal pa" wika ni Hailey.
"Habang nasa loob si Hailey, magrereport ka sa amin every details thru these-" isang device na pinagawa ni Aya kay Cianna. "Isang communication device, hindi yan mapapansin kasi sa ngipin mo namin yan ikakabit at si General ay nakapustiso" natawa ng malakas si Jerry at Airam, "Bungal na General" tinakpan nila Ryu ang bibig ng mga ito "Tayo naman magpaplano sa mga assigned location niyo at aaralin natin ang bawat detalye ng lugar na iyon, habang ginagawa natin iyon, we need to distruct the people" pagpapatuloy ni Aki, "Dito kayo papasok U-Gen" wika ni Hiro, "That's sounds nice, sa wakas may gagawin kami" natawa sila Sam. "Well we need this ladies" tinuro ng mga ito sila Sam at Sophia, "Teka kami" tumaas ang kilay ni Ryu, "Hinde sila" tinuro sila Aubrey natawa naman si Freya, "Malamang kayo, you two got the guts to be our partners" kinilabutan si Sam, "Ikaw makakasama ko no way" turo at isnab niya kay Thunder. "Kamusta sa taas Freya?" tanong ni Aya sa kaibigan, "Ayun walang nakakapasok basta-basta sa Great Hall tanging si General ang may access at ang assistant niya" may inilabas ng video ito sa mula sa gamit nilang spy cam. "Hailey ang name niya is Lt. Mario Hernandez" habang nagpapaliwanagan sila inaya na ni Dalfiya ang mga bata na magsi-tulog na. "Mas kakailanganin niyo ng lakas sa mga susunod na ara kaya magsitulog na kayo" nangiti si Reshey, "Hirap palang maging Hero" wika nito nangiti si Dalfiya, "Oo lalo na kapag walang tulog kaya magsi-tulog na kayo" ngumiti sila kay Dalfiya at pumasok sa mga tent.
BINABASA MO ANG
HEROIC (Book 2)
AdventureTaong 2016, ito ang panahon ng mga makabagong nation kung saan ang mga halimaw, lumilipad na tao, naglalakihang golem ay alamat n lamang, kung saan ang mga bayan na minsan ay tinawag na Walton, Boros, Moros, Aeros, Chaos atbp ay pawang kwentong baya...