Chapter 3

10K 366 10
                                    

This chapter is dedicated to ChinchinTuanzon :)

CHAPTER 3
First Day

"Enjoy your first day, princess.." My mom said sweetly as she fixed my hair.

"Yes, mom thank you.." I said and kissed her, ngumiti na lang ako ng nakakaloko kay Kuya Migs ng sumakay siya sa sasakyan namin. I won, hindi niya ako mababantayan hahaha.

"Alis na po tayo manong." kuya said kaya nagmaneho na ang driver namin.

"Kuya, enjoy your day huh?" nakakalokong pang-aasar ko sakaniya sinamaan niya lang ako ng tingin. Kuya Migs is in his third year in college his course is Business Ad. He's the successor of our family kase. 

"Ayumi Lorraine." he said habang nakatingin sa harapan, straight lang ang tingin niya. Naku seryoso ang gurang kong Kuya! Ehem I better stop teasing him baka mapikon na talaga siya ng tuluyan. Knowing him, he has a very short temper pa naman.

"What?"

"Mag-aral ka ng mabuti sa Easton, and.... Wag ka munang magbo-boyfriend." pagkasabi nun ni kuya biglang umubo ang driver namin. Napa angat naman ang kilay ko.

"Haha? What do you mean Kuya Migs?" I asked while raising my right brow.

"Three months ago, yung day na Masquerade Party niyo. Pagkauwing-pagkauwi mo sa Mansion para kang timang dahil sa kakangiti at kakahawak dyan sa labi mo. Then, nagtanong ako kay Manong," he said at tinignan si Manong na nagdri-drive. Kumunot ang noo ko saka ito tinignan, he tried to avoid my gaze. Okay, what is wrong with these people? Why are they acting as if I did something horrible three months ago?

"Sabi niya, bago ka pumasok sa sasakyan. Nakita daw niya na may kahalikan kang lalaki, tas tinanong ka niya kung boyfriend mo ba yun at ang sinagot mo daw "I dont think so?" Now explain that." He said in a very cold and serious voice. Halos maubo ako sa sinabi niya.

Gulp. Okay? Why is he bringing it up just now? Duh it's been 3 months na kaya.

"A-Ah. K-Kuya hindi ko yun kilala saka ano kaba naman ya, noon pa yun eh!" sigaw ko tinitigan niya lang ako na parang hindi makapaniwala.

"You're kidding right? Kahalikan mo tas di mo kilala?" Nag iwas naman ako ng tingin, totoo naman kasi tsk.

"Ahh Kuya? Ano ba." I said at sinuot ang earphones sa tenga ko. I can't talk to him about that naalala ko na naman tuloy yung lalaking 'yon. I kinda miss him a little—oh well fine let's no lie here Ayu. Fine, I miss him a lot and I always think about him every night before I go to sleep. It became my habit I don't know why. There's something about him that I can't figure out.

And I'm still wishing to see him again but I know it's impossible kasi the Philippines is so big. Himala na lang siguro if magkita ulit kami but if ever na dumating yung time na 'yon I don't know what to do. I tried to find his social media nga eh but I can't find it that's why I tried to stop thinking about him kasi wala naman akong mapapala. Saka he's the last reason of me being Good Kisser kaya I should forget about him na kasi it's not good.

"Siguraduhin mo lang..." rinig ko pang sambit niya. Pinikit ko na lang ang mata ko. I'm not gonna win against kuya he's the strictest kuya in the world. Even though I'm a college student na he still thinks I'm a little girl.

Zzzzz...

"Hoy Panget! Easton nato ano—"

"SUNOG ASAN?! ANO?!!! ASAN YUNG SUNOG?!!!!! DAD MOM?!! ARE YOU THERE?! KUYAAA?! HUHUHU------ARAY!!"

"Itigil mo na 'yang kakasigaw mo at lumabas kana dito sa sasakyan nasa Easton na tayo! mala-late na ako oh." agad naman akong kumilos at agad na bumaba sa sasakyan. Darn it nakakahiya.

Gosh! But that startle me wooh..

"O-Okay? S-So asan ako ngayon....?" agad kong kinuha sa bag ko ang schedule ko.

"Room A1" basa ko sa first period ko.

Agad kong inikot ang mata ko sa loob ng University, what the! Ang laki nito kesa sa ine-expect ko! I wonder why kuya didn't go to this school. Well, I know his school is one of the best universities but still. This place is crazy! I'm pretty sure marami ring gwapo dito.

"O-Okay? Magtatanong na lang ako." I whisper.

Kurt's Pov

"This school is big, baka maligaw tayo nito?" Kaizer said.

"Maring chikababes panigurado—Oh shalala Ang kinis ng legs! Miss!! Miss! psssst!" Napa irap naman ako eto talaga si Jake tsk.

"This University isn't bad at all." Jann said habang tinitignan ang kabuoan ng school.

Inilibot ko lang ang mata ko sa loob ng Easton University, yes what Kaizer said is true. This University isa pretty big and mukhang maliligaw pa ata kami dito. Wait what is our first period again?

"Hoy Jann anong room natin?! Nasayo ang schedule." sabat ko agad siyang nataranta. T-Teka wag mong sabihing..

"JANN!!!!" sigaw naming lahat, nag peace sign naman ito. Napa face palm na lang ako kahit kelan talaga hindi ko maasahan 'tong mga 'to tsk.

"G-Guys, nauna ata siyang mawala kesa satin?" napahilot na lang ako sa sentido ko.

"We need to go to the Dean's Office right now." I said, agad naman silang nag tanguan.

Nang makapasok kami sa Dean's Office agad kaming nanghingi ng bagong schedule buti na lang meron silang kopya, yun nga lang. Late na kami sa first period okay lang naman, hindi masyadong hassle kasi first day of school pa naman.

"We're late, bilisan na natin." Kaizer said at patakbong umakyat sa hagdan. We quickly followed him.

Nang marating namin ang floor kung saan ang room namin agad naming hinanap ito, at Gotcha!

*TokTokTok*

"Come in."

Agad naman itong binuksan ni Jake, napatigil ang lahat ng nagchi-chismisan.

Okay aminado akong gwapo kaming magbabarkada pero dapat ba talagang maging obvious sila?

"Late kayo ng 10 minutes, go.. Introduce yourself." agad kaming pumwesto sa gitna.

"Hi, I'm Jake Asus.. 19 years old single and ready to mingle." he said gawa para magtilian ang mga babae, tsk.. Kahit kelan 'tong lalaking to napaka landi.

"Hi, I'm Kaizer Woo. 20 years old, Maginoong bastos at your service..." he said at nag wink pa, nagtilian tuloy ang mga babae.

"Jann, Jann Yu. Kasing iksi ng pangalan ko ang iksi ng pasensya ko kaya, Girls alam na......" itong Jann nato eh, may pagka saltik sa ulo pero matindi rin ang kalandian. And now it's my turn..

Lahat sila naghihintay, inikot ko muna ang mata ko sa buong room. At biglang tumigil ito sa babaeng nakayuko.

"Hi, I'm Kurt Lewis... Sorry girls but may nagmamay-ari na ng puso ko. Nga pala, I'm warning you may mga aids 'tong tatlo." I said and wink. Nag ingay naman ang buong room, at itong mga kaibigan ko eh nagmamaktol na akala mo ay bata.

"Panira ka!" Bulyaw ni Jann kaya tinawanan ko siya.

"Epaaaaaal as always!" Kaizer rolled his eyes.

"TURN OFF NA ANG MGA CHIX!" Naka ngusong bulyaw ni Jake.

Sinuklian ko lang sila ng tawa, at muling napatingin sa babaeng kanina ay nakayuko. Pero ngayon nakatitig ito saakin at bigla ulit yumuko. Is she avoiding my gaze? Or it's just my imagination. No way, I'm sure she's avoiding my eyes. But why?

Napangiti na lang ako, "Next Target." I whisper.

Good Kisser 1: Her Greatest Downfall [SEASON1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon