CHAPTER 27
Manliligaw ko nga ba?Kurt's Pov
Hindi ako tanga para hindi ma-sense na na-disappoint ko si Ayu, alam ko at halata naman sa ekspresyon niya. Masama bang mag sabi ng totoo? Kasalanan ko bang wala akong alam at experience when it comes to ligawan thingy? I've never done it before ok cus I don't have to. Babae na mismo ang lumalapit sakin kaya bat pa ko mage-effort sa ligaw na 'yan?
Kaya eto ako mukhang gago nag-iisip kung ano ang pwedeng peace offering sakaniya. This my another problem, kung paano siya suyuin. Kung paano suyuin ang isang babae na nagta-tampo? I heard na you have to do something na ikakasaya at gusto nila. Like surprises and everything.
Honestly, I'm not a romantic person. Malandi ako when it comes to girls I admit it pero hindi ako ganoong matamis mag salita kaya I don't have an idea to make Ayu forgive me. I know I'm such an asshole for doing that to her and it's all on me.
"I need your help guys." Pagsuko ko sa tatlo kong mga kaibigan na kanina pa ako binabara dahil mukha daw akong problemadong matanda sa itsura ko ngayon.
Ayoko talagang humingi ng tulong sakanila dahil saksakan rin sila ng mga gago pero I don't have a choice.
Isa-isa silang nag-apir. "Pustahan natin ah! Jann talo ka gemme' my five hundred." Muntangang sigaw ni Jake, inirapan lang siya ni Jann at lumapit sakin.
"Sabi sayo eh.. Sa lahat ng bagay hindi pwedeng IKAW lang mag-isa ang lulutas sa problema wag kang magpaka-hero kasi wala kang super powers!" Sambit ni Kaizer ng makalapit ito sinamaan ko lang siya ng tingin. No choice ako gago!
Naiinis kong sinabunutan ang ulo ko, "Tangna nakaka-bakla 'to eh!" Sigaw ko tumawa naman silang tatlo. They really enjoying this moment huh? Tsk.
"Lalaki kaba talaga Kurt? Panliligaw lang pino-problema mo? Tsk.. Tsk..." Pang iinsulto ni Jann kaya napa tayo ako ng maayos.
"Saksi ka Jann, saksi ka na ang babae mismo ang nanliligaw hindi AKO." Seryosong tugon ko.
"Well, Iba na ngayon dahil hindi lang basta babae ang sinasabi mo.. 'Yan lang naman ang--"
Pinutol ko na ang sasabihin ni Jann "Oo na, oo na! Now, help me. Please." Desperadong usal ko sakanila. Nag katinginan naman ang mga ito saka ngumisi.
Wala ng bawian Kurt, ugh!
Ayumi's Pov
How dare him, he didn't even bothered to text me. Ni-ho ni-ha wala! Maybe he already give up on me kasi na realize niyang wala siyang mapapala sakin? Ugh! Damn it, bat pa niya sinimulan? Bat niya pa ako nilandi at pinaasa?! I really hate him talaga. I want to shoot him now ugh!Nang gigigil talaga ako sakaniya. I-try niya lang ipakita sakin ang hibla ng buhok niya or kahit anino niya talagang ipapa salvage ko siya. Wala siyang hiya, dapat talaga hindi ako pumayag mag paligaw. Ano ba kasing nakain ko?!
"Ayu! Anong nangyayare sayo? Nakakatawa 'tong Larva na pinapanuod natin o tas kung makatitig ka parang babasagin mo ang TV ko?!!" Nagising lang ako sa realidad ng tapikin ako ni Kuya.
Napa buntong hininga ako saka ngumuso, pati favorite show ko naapektuhan dahil sa hambog na Kurt na 'yon.
"May problema kaba--"
"Problem?! Hahaha! No kuya, I don't have problem. Promise!" Ngising tugon ko saka mahigpit na napa hawak sa pillow niya.
"Did you guys.....fight?" Kahit alam ko kung sino ang tinutukoy niya nagpatay malisya ako.
"Who?" Malamig na ani ko saka sinuklay ang buhok ko gamit ang aking daliri.
He rolled his eyes, "Oh come on pangit, you know who I'm talking about."
"Nino nga?!" Iritadong bulyaw ko.
"Ni Kurt!"
Doon napatigil ako. Naiinis talaga ako, parang anytime pwede kong lagutan ng hininga yung lalaking yun! Kahit na marinig ko lang ang pangalan niya nag wawala na ang mga internal organs ko sa inis. I never felt this low before, ngayon lang at naiinis ako dahil hinahayaan ko ang sarili kong maramdaman 'to.
"Ano naman kung nag-away kami?" Mahinahon pero malamig na sabi ko.
"Kung nag aaway kayo please wag mo kong idamay sa galit mo!!" Sigaw niya sakin, napa nguso na lang ako saka niyakap ang dalawa kong tuhod."Kuya.. Nakakainis siya, wala siyang paramdam. Pagtapos niya kong pakiligin? Bigla bigla na lang siyang di magte-text? Di magpaparamdam? ano yun gaguhan?!" Wala sa sariling sabi ko, lutang talaga ako pag dating sa hinayupak na lalaking 'yon. Nakaka limutan ko kaagad na si Kuya pala ang kausap ko tsk.
Nagulat ako ng tinap ni kuya ang likod ko at hinimas ito. "Malaki kana talaga Lorraine...." He paused, napa ngiti naman ako. I thought sisigawan niya ako ng malandi at isusumbong kay mom. Napaka understanding na ng kuya ko.
"...parang noon lang kinakain mo pa yang kulangot mo."
"ANO?! AKO! PAKYU!" Sigaw ko, damn it binabawi ko na. Isa rin pa lang gago 'tong kuya ko. Inis ko siyang sinipa pero patuloy pa rin ito sa pag tawa.
"Hahahahahha! Peste! Epic ng mukha mo! Muka kang taeng hindi na-flush!" Saad pa nito at humagalpak. Tumahimik na lang ako at ngumuso, hindi ko man lang magawang mabwisit at maki pag asaran sakaniya. Wala ako sa mood.
"Manliligaw ko siya diba? Bat hindi niya ginagawa ang galaw ng isang manliligaw? Paano niya makukuha ang matamis kong "oo" kung ganun lang naman?" Bulong ko.
Nagulat muli ako ng gumulong sa harapan ko si kuya at nag-angle sit. Ngumiti ito ng tipid at huminga ng malalim.
"Alam mo lil'sis? Iba-iba kasi kaming lalaki.. Hindi kami pare-pareha ng style. Hindi naman pwedeng sa lahat ng oras pareho kami ng damoves diba? Malay mo... Talagang hindi lang talaga ganoon manligaw si Kurt. At teka manliligaw mo ba talaga siya?" Kunot noong tanong niya, may bahid itong pag dududa. Mas lalong humaba ang nguso ko.
Oo nga naman manliligaw ko ba siya?
Umiling ako, biglang napa poker-face si kuya at sinapok ang ulo ko. What the it hurts ah!
"MASAKIT YUN MIGGUEL!" Sigaw ko, inirapan lang ako nito.
"Assuming ka rin pala no Ayumi? May pa drama drama kapa tas hindi mo naman pala alam kung manliligaw mo yung tao?! Grabe ka... Mahiya ka naman sa pinag-gagagawa mo! Nandidiri ako sayo."
Agad akong napa kunot ng noo at matalim na tinignan si kuya. "Kung maka sabi ka sakin na nandidiri ka akala mo kung sino ka?! Bakit SINO BA YUNG TAONG HUMIGOP NG SIPON MO NUNG BATA PA TAYO PARA MAKAHINGA KA?!" Hamon ko sakaniya.
Bigla 'tong namula at binato ako ng unan. "Confirm! Kumakain na nga ng kulangot humihigop pa ng sipon! Paalala lang Ayumi huh? Galing tayo sa magandang pamilya kaya wag kang mag-asal walang kinakain!"
Agad ko siyang hinabol at pinagbabato ng unan. Story maker ang hayop!
BINABASA MO ANG
Good Kisser 1: Her Greatest Downfall [SEASON1]
RomanceAng pamilyang Jones ay isa sa mga sikat at marangyang pamilya sa bansa dahil sakanilang matagumpay na negosyo. Si Ayumi Lorraine Jones ang nagi-isang unica ija ng kaniyang pamilya at halos lahat ay nasa kaniya na ngunit ang inaakala ng karamihang pe...