Love Will Find A Way

2.7K 36 3
                                    

Jia Morado and Miguel de Guzman

Jia's POV

"Ji, yung phone mo kanina pa ring ng ring! Girls, break muna tayo for five minutes. Go na Ji, sagutin mo na!" Sabi ni Ate Ly.

Dali dali kong hinanap ang phone ko sa aking bag at sinagot ang tawag.

"Hi babe!" Bati ko sa kanya.

"Hi babe! Teka, nakakaabala ba ko?" Tanong niya.

"Ah hindi naman babe pero nasa training kami ngayon hehe. But, okay lang kasi we still have five minutes!"

"Ji oh, tubig. Si Miguel ba yan?" Tanong ni Bea sabay abot ng tubig.

Ni-loud speaker ko naman ang phone ko.

"Hi Bei! Musta na kayo ni Thirdy?" Tanong ni Miguel.

"Hi Migs! Ay nako, walang kami 'no! There was never an us. Joke! Sige na, mag-usap na kayong dalawa diyan. Magpapahinga muna ako." Paalam niya.

Pinatay ko naman ang loud speaker ng phone at nakipag usap na sa kanya.

"Babe, sige na. Magpahinga ka muna. Mamaya na lang tayo mag-usap. Bye babe! I love you and I miss you so much!" Paalam naman niya.

"Bye babe. Mamaya na lang ha? I love you too and I miss you so much. Uwi kana kasi!"

.

Mich's POV

"Oh kamusta na kayo ni Migs? Nakakaya niyo naman ba ang LDR?" Tanong ko kay Jia sabay inom ng aking coffee.

Nandito kami ngayon sa isang café. Ewan ko ba dito sa babaeng 'to, nag-aya ng bigla bigla! Nako, may problema siguro 'to!

"Nakakaya pa naman. Pero Mich, ano kasi eh..." Sagot niya na para bang nag-aalangan.

"Ano?"

"Para kasing nawawalan na kami ng time sa isa't isa."

Sabi na nga ba. May problema nga.

"Hay nako, yari tayo diyan. Yan ang isa sa mga nagiging problema ng mga LDR eh. Pero ganyan talaga, kung mahal niyo talaga ang isa't isa, hahanap at hahanap talaga kayo ng paraan para makapag usap. Ganyan talaga pag nagmamahalan."

"Ji, eto lang advice ko ha. Balance lang. I-balance mo lang yung priorities mo. Siyempre as a student-athlete eh aba, marami ka talagang ginagawa. Kaya it is much better if you balance all of your priorities, including Miguel."

.

Jia's POV

"Babe, kamusta yung inaayos mo diyan? Okay naba?" Tanong ko sa kanya.

"Oo babe. Everything is settled na."

"So pwede ka nang bumalik dito?!" Excited kong tanong.

"Uhm babe, actually hindi ko pa alam eh. Pinapaiwan nga ako ni Lola eh."

Bigla naman akong nalungkot. Akala ko pa naman, makakauwi na siya.

"Pero babe, sabi ko I have a lot of priorities here in the Philippines. Including my acads, and of course, including you."

"Anong sabi niya?"

"Sige daw, naiintindihan niya pero kapag bakasyon na daw ay bumisita naman ako. At isama daw kita para makilala ka niya."

"Sure babe! Nako, excited na kong makilala ang lola mo! Pero mas excited akong makita ka."

"Excited kana ba talaga? Sige, buksan mo yung pinto."

Dali dali ko naman itong binuksan at pagkabukas ko ay nagulat ako ng makita ko siya.

I really missed this guy.

Niyakap ko naman siya agad.

"Babe, hindi ka naman nagpasabi na uuwi kana agad. Dapat nasundo kita sa airport."

"Gusto ko kasing i-surprise ka babe."

Tama nga si Mich. Kung nagmamahalan talaga kayo, you'll find a way para magkasama.

"Aww, that is so sweet! Huwag mo na kong iwan ulit ha? I love you babe."

"I'm never gonna leave you again, babe. I love you too."

~

Ateneo One ShotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon