~*~ Love Will Remember 5 ~*~

36 1 0
                                    

Summer’s POV

Hayyy.. after ko mag jogging at after ko makita si Yohann nan ditto na ko sa house at nakahiga lang sa kama.. ang boringgg talaga eh, wla akong magawa ditto sa bahay..

*Calling unknown number*

‘huh? Unknown number? Sino kaya ‘to?’

Sasagutin ko ba o hindi? Baka mamaya kung sino yan. Baka mamaya mapahamak ako eh..

‘Summer!! Sagutin mo yung phone mo dyan. Ang ingay rinig ditto sa kwarto ko. Nag aaral ako.!!’ Ayy sorry naman diba?

‘ayy sorry Kuya Angelo di ko alam na nag aaral!! Sasagutin ko na!.’ hay masagot na nga, kawawa naman si kuya eh nag aaral.. College na si Kuya Angelo kaya nag aaral sya kahit Vacation. Ewn ko ba dun masyadong masipag. Pero mahal ko yan si Kuya J

‘sigee bunso. Sayang yung load na tumatawag sayo..’

*Calling unknown number*

‘hello? Sino sila?’ o----kay? Kinakabahn na k dito

[hello. Si Summer ba ‘to?] huh? Bakit ako kilala nito? Baka stalker ko? Haha

‘uhmm, opo, ako nga si Summer. Sino sila?’

[Summer! Si Yohann ‘to] huh? Si Yohann? San niya nakuha yng number ko? Eh ang pinag bigyan ko lang ay si----- OMG si Kevin siguro ang nagbigay… pro who knows diba?

ah ikaw pala, san mo nakuha yung number ko?’

[actually nakuha ko yung number mo kay Kevin eh. Oky lng ba sayo yun?] uhmm, kung tutuusin parang okay lang skin pra mas lalo ko sya maging kaibigan, diba? 

‘huh? Ah oo ayos na ayos lng. Dagdag sa katxt.’

[uhmm, Summer, may tatanong ako sayo]

‘ah cge ano yung itatanong mo?’

[pede ka ba pumunta dito sa bahay?] seriously? Pinapapunta nila ako sa bahay nila? Eh mag gagabi na? ayos ba ‘to? Hinding-hindi ako papayag. Lalo’t ng gabi na..

‘naririnig mo ba yang sinasabi mo Yohann? Ha? Babae ako tapos papapuntahin mo ako sa inyong ng gabi?!’ okay okay hinay hinay lang Summer..

[Sorry Summer kung nasabi ko yun. Hindi ko tlga sinasadya, may problem lang tlaga ako.] hayy sana matulungan ko si Yohann pero ayoko muna sa ganitong sitwasyon.

‘sige ayos lng, next time don’t do it. Okay? I need to hung up na kakain na kami.’

[sige Summer. Sorry tlga. Bye.]

Hayyy Yohann, bakit ba kasi nasasabi ni yohann yung mga ganong bagay na hindi naman dapt at hndi naman nararapat. Pero I promise too myself na tutulungan ko si yohann sa problem nya.

Yohann’s POV

Grabeh, nasabi ko bay un kay Summer? Nagalit tuloy sya sakin, wla naman ako masamang balak eh. Gusto ko lang sya makasama, pero ang sama talaga ng sinabi ko s kanya. Halos sumigaw na siya sa phone nya. I need to think para mapatawad nya ko, khit alm ko na napatawad nya na ko, pero its not enough yun kasi babae sya at ako lalake.

*knock knock*

‘Yohann?’

Ahhhh alam ko na kung san ako hihingi ng tulong.. kay ate Daniella..

‘Bakit, ate? May pakay ka?’

Ako oo! may pakay ako kay ate Daniella kelangan na kelangan ko ang tulong nya, sya lng nmn ksi ang makakatulong skin about s mga likes at dislikes ng mga babae eh. Kasi babae sya diba?

‘alangan ! kakain ka na ba?’

‘ah mamaya pa. ate may I ask something lang.’

Okay eto nay un. Itatanong ko na kung ano ang mga gusto ng mga babae. 

‘ano yun Yohann?’

‘ate kapag may nagawa ang isang lalake na hindi nagustuhan ng babae, tapos nag sorry yung lalake tapos tinanggap nung babae yung sorry tapos yung lalake hindi pa enough yung sorry niya sa babae, anong maganda gawin para maging enough yung pagiging sincere nung sorry nung lalake? Gets mo ba ate?’

Hindi ko alam kung pano ko masasabi tlga ng daretsyahan kay ate yung totoo kasi minsan lang naman tlga ako mag topic ng ganto sa kanya eh. Hindi naman ako yung tipong lalake na nag tatanong kung ano ang gusto ng babae at ayw ng babae, alam mo yun? Yung prang wala kang pakelam sa kanila pro ngyon alam mo na may pakelam kana sa babae. Gets nyo ba? Kapag di nyo na gets, umuwi na lang kayo!

‘gets ko naman Yohann hindi mo ko tulad na slow noh!’

‘ATE!! Ano ba! Tutulungan mo ba ako or what. Kung di mo ko tutulungan umalis ka na lng!!’

Nakakainis ha! Yung hihingi na nga ko ng tulong sa knya pero binabara pa ko. Nakakabwisit yung ganto eh..

‘eto naman di mabiro. Joke lng yun. Uhmm ano ba ang ugali nung girl muna Yohann?’

Uhmm? Ano nga ba ang ugali ni Summer? Maganda. Teka teka! Hindi naman ugali ang mganda ah? Waaaahhh masyado ko na pinagnanasaan si Summer..

‘uhmm, simple lang sya, prang tomboyish kumilos, tpos parang nerd. Ganon.’

‘uhmm, ang hirap nmn nan..’

Hala! Parang walang maisip si ate Daniella na way para maging enough ang sorry ko kay Summer, sana meron! Sana meron..

‘aaahhh alam ko na! ganito.. lahat ng nag papasaya sa kanya gawin mo..’ huh? Pano yun? Ni hindi ko nga alam kung ano ang nag papasaya kay Summer eh..

‘pero ate, hindi ko alam kung ano ang ikinasasaya niya eh.’

‘ganto gawin mo, may ka-close kba na friend nya?’ ka-close na friend? Think, think, think!! Aaahh alam ko na!!

‘ate si Natalie, yung bestfriend ko na pinsan nya.’

‘yon! Tanong mo sa kanya kung ano ang nag papasaya dun sa girl. Oh by the way Yohann, anong pangalan nung girl?

Uh-oh eto na nga ba ang sinasabi ko kay ate eh, pero sasabhin ko s knya ksi tinulungan nya naman ako kahit papaano eh. Dba?

‘Summer ang pangaln nya ate.’

‘mahalagang tao sayo Yohann?’ uhmm? Mahalaga nga bas akin si Summer?

ewan ko ate, pero may side na ayaw ko sya mawala sa side ko, pero mag kaibigan lang kami.’

‘naku brother, wag mong pakawalan yun. Malay mo sya na ang lucky girl mo. ’

Uhmm.. lucky girl? I don’t think so, in first place hndi ko nmn sya gusto, ayw ko lng sya mawala sa tabi, hndi sa panakip butas ko sya ha? Ayw ko lng sya mawala blang kaibigan, sabhin natn na crush ko sya, hanggang dun lang yun. Paghanga nga yun diba? Kaya hndi ko masasabi na sya ang lucky girl ko. mron pa rin dto sa puso ko na ibang tao..

------------------

A/N; picture of Daniella --------------->

~ Love Will Remember ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon