Yohann’s Pov
I was shocked na makita ko si Summer na naiyak, pugtong pugto yung mga mata nya. I hate when I see her crying….. now because of me kung bakit sa umiiyak…. Aurgh. Nan dto ako sa ospital kasama sina mom, dad, ate Daniella, ate Stella, at si kevin.
‘okay… Yohann. Bumalik ulit ang sakit mo sa puso. Kelangan mong uminom ng gamot or else mag papaopera ka sa puso.’ Then na payuko ako, natandaan ko na naman si Summer kanina. Na hindi pa nga nagiging kami may problema na agad pano pa kaya kapag naging kami. Diba? Pero I can’t let her go..
‘pare, nagu-guilty ako kanina kay Summer.’ Umupo si Kevin sa upuan malapit sa kama ko.
‘kahit ako naman din Kevin eh. I like Summer, I can’t see her crying. Pero ang mas ayako na malaman nyang may sakit ako.’ Tpos tinap ni Kevin yung braso ko.
‘pare, sabihin mo na lang kaya sa knya, kesa malaman nya pa kapag lumala na diba?’ napayuko na lang ako. Hindi ko yata kaya…
‘I don’t know pare. Siguro wag muna. May lunas pa naman daw eh. Kung iinom ako ng gamot.’ Napabuntong hininga naman si kevin sa sinabe ko. alam kong matigas ako, pero makikita ko si Summer na naiyak hindi ko kaya.
‘sige tol. Kung yan ang gusto mo. Basta nan dto lang ako sa tabi mo tol.’ Tinap ni kevin yung blikat ko, then pumasok si ate Daniella.
‘ate Daniella, ikaw pala.’ Sabi ni kevin tapos tumayo si kevin at nag paalam na sa labas muna sya. Umupo sa tabi ko si ate Daniella.
‘okay kana ba Yohann?’ ngumti ako tpos ginulo ko mg unti yung buhok ko.
‘oo okay naman ako.’ Hinawakan ni ate Daniella yung kamay ko, at nangingilid yung mga luha nya.
‘Siomai ka talaga ! *sob* tinakot mo kami *sob*’ tapos binatukan ko si ate Daniella pero mahina lang. ginawa naman akong patay nito ! bayun !
‘hoy ate Daniella ! ginawa mo nman akong patay… wag ka ngang umiyak dyan.’ Natawa ako ng mahina then binatukan ako ni ate Daniella.
‘nakakapagbiro ka pa ng ganyan? Si Summer kanina sa clinic iyak ng iyak.’ Naalala ko na naman si Summer eh. Napayuko tuloy ako.
‘Yohann? Are you alright?’ tumingin ako kay ate Daniella, pinunasan nya yung mga luha nya.
‘ate Daniella. Can you do a favor to me?’ then nakita kong nag nod si ate.
‘ate, wag mong sabihin kay Summer na may sakit ako sa puso.’ Tapos nang laki yung mga mata nya.
‘what? Are you insane?’ eh sa anong magagawa ko diba? Kainis !
‘basta ate, sundin mo na lang. please. Para sakin.’ Then nag nod na lang si ate Daniella. Alam kong maasahan ko si ate Daniella.
Daniella’s Pov
I don’t know what Yohann said to me na ayaw nya ipaalam kay Summer. Pero I need to follow him. Aaaauuuurrrggghhh !
[Angelo Calling]
Si Angelo na tawag ! yiieee ! namiss ko sya. Tapos sinagot ko yung tawag nya.
[hello babe !]
‘hi babe ! how are you?’
[I’m fine. And what about you?]
‘okay lang naman ako. Bakit ka napatawag?’
[namiss kita eh.....]
‘sus…. Bola eh. Hahaha ! miss naman din kita.’
Tapos ang tagal bago mag respond ni Angelo sa call namin.
[Babe. Nasabe sakin ni Summer yung nangyari kay Yohann. Okay lang ba sya?
‘yes. He already alright na.’
[sabe ni Summer na sa ospital kayo?]
‘yes. Nasa ospital kami.’
[babe, may I know kung saang ospital kayo?]
Then sinabe ko kay Angelo kung san ospital kami. Boyfriend ko sya kaya sinabe ko. pero yung sakit ni Yohann. Hindi.
[ thanks babe. Nag aalala kasi si Summer eh. Pupunta kami dyan any minute. Don’t tell to Yohann okay? I love you ! bye !]
‘okay I will. Ingat kayo sa pag punta. I love you too.’
Then na end na yung call. Sana sabihin ni Yohann kay Summer na may sakit sya kesa itago nya. please lord !
Summer’s Pov
Pinilit ko si Kuya Angelo na tawagan si ate Daniella kung saang ospital naka confine si Yohann, nalaman din ni na mom, dad, kuya nathan ang nangyari kay Yohann kaya nag aalala rin sila para sa knya. Ngayon na sa kotse na kami ni kuya Angelo.
‘kuya. Kinakabahan ako.’ Ewn ko ba kung bakit ako kinakabahan.
‘wag kang kabahan okay? Itanong mo na lang kay Yohann kung ano ang nangyari sa knya.’ Then nag nod na lang ako. Then nag drive na si kuya Angelo.
Hindi ko maialis sa isip ko ang nagyari kay Yohann, kinakabahan ako para sa knya. Sana okay lang sya…. After 20 mins, nan dto na kami sa ospital tapos tinanong namin sa nurse kung san ang room ni Yohann at sinabe naman. Nung nasa hallway kami nakita ko sa tapat ng room yung parents ni Yohann.
‘Angelo iho you’re here. And sino ‘tong kasama mo?’ tanong nung dad ni Yohann kay kuya, hawig nya yung dad nya kaya naalala ko si Yohann sa knya.
‘she’s my sister tito. MU po ng anak nyo.’ Napa smile na lang yung parents nya at nag salita na ako.
‘nice meeting you po. Gusto ko lang po mabisita si Yohann, ayos lang po ba?’ then lumapit sakin yung mom nya.
‘ikaw pala. Your pretty. Okay iha, pwede naman pasok kana.’ Then nag nod ako… pag pasok ko ng room nya nakita kong tulog si Yohann, lumapit ako sa knya at umupo dun sa upuan katabi ng kama nya at hinaplos ko yung muka nya, kaya nagising sya.
‘Summer? What are you doing in here?’ nag smile ako sa knya, nakita kong nagulat sya na nakita nya ako.
‘binibisita ka. Okay kana?’ nag nod sya, nangingilid yung mga luha ko. naalala ko naman yung nagyari nung nahimatay sya, then pinunasan nya yung mga luha ko at hinawakan yung kamay ko.
‘don’t cry okay?? Pumapanget ka eh. Ahahaha…. I wanna ask you something Summer.’ Tapos hinampas ko yung braso nya pero mahina lang.
‘ano yung itatanong mo?’ then ngumiti si Yohann, at hinaplos yung buhok ko.
‘would you be my girlfriend?’ napatulala ako sa sinabe ni Yohann… gustong gusto ko sumagot na oo kaso masyado akong na shock sa mga nangyari.
‘Summer??? Are you still there?’ tapos nag nod ako, then ngumiti ako sa knya, sabay yakap.
‘yes Yohann… payag ako..’ then niyakap nya na rin ako. Handa na ako sa isang relasyon kahit 13 years old pa lang kami.
‘yeeessss ! thank you Summer ! thank you ! I love you !’ then hinalikan nya ako sa noo. Sabi nila kapag hinalikan sa noo ng isang tao ibig sabihin respect daw yun. Bglang nag pasukan parents ni Yohann pati sina ate Daniella, kuya Angelo at si ate Stella.
‘Yohann ! bakit ka sumisigaw? What happened?’ nag aalalang tanong ng mama ni Yohann.
‘I’m just happy. I have a good news ma, dad. Girlfriend ko na po si Summer.’ Nakita ko na shock sila, then ngumiti sila ng malapad. At nilapitan na ako nina ate Daniella, ate Stella, at yung mama ni Yohann.
‘Summer, call me tita Elizabeth okay?’ then nag nod ako. Hahahaha ! I’m so happy talaga ! after 1 hour nag pasya na kami ni kuya na umuwi na gabi na rin. Pag kauwi namin nag kwento ako kina mom at dad. At alam na nila na kami na kaya happy sila.. I wish tumagal kami ni Yohann.
-----------------------
A/N: so hanggang dito muna po ah. magiging busy ako this weeko so yon, hehehe. pabitin muna po so byeeiii !
BINABASA MO ANG
~ Love Will Remember ~
Teen FictionSiguro mahirap sa isang tao na nahulog ka sa kaibigan mo na hindi ka naman,mahal katulad ng pag mamahal mo sa kanya… sorry po kng panget yung 'Prologue' ko, pero yung story po, papagandahin ko nmn po. :))