~*~ Love Will Remember 46 ~*~

8 0 0
                                    

Yohann’s Pov

Sadness........... I can’t be happy without the one I love. Eto ako ngayon, nahihirapan ako sa sakit ko. Pero mas nahihirapan ako pag nakikita ko si Summer na naiyak ng palihim tinatago nya sakin na hindi sya naiyak. I can’t be happy to see her crying. Mas masakit pala kapag nakita mo yung taong gusto mong naiyak ng palihim kesa nakikita ng mga sarili nating mga mata.

Mas naiisip ko na mas bagay sya sa ibang lalake na mag mamahal sa kanya. Katulad ni Lance na nag mamahal sa kanya. Pero ayaw ko sya pakawalan, pero mas ayaw ko syang nakikitang nasasaktan. Kasi masakit para sakin yon.

‘Ms and Mr Monte Carlo, listen for my explanation. And you too Yohann. Yung sakit ni Yohann sa puso is delikado kelangan natin syang ipa-opera pero mas maganda kung sa states. Meron mas magagaling na doctor don. As soon as possible kelangan natin sya mapa-opera.”

Ano? Sa states? Pano si Summer? Pano sya? Hindi ko naman sya kayang iwan ng ganon ganon na lang. Napayuko na lang ako.

‘diba doc, may gamot naman ako. Kaya pa naman siguro yon.’ Pag tatanong ko, hinawakan ni doc yung braso ko at umiling. Its a no.

‘sorry Yohann pero hindi na kaya ng gamot eh. Kelangan ng operahan lumaki ang butas ng puso mo Yohann, ma-ooperahan yan you need to Yohann.’

Para naman din sakin ‘to diba? Para kay Summer ‘to diba? Gusto ko pumayag, para hindi na rin ako mahihirapan at hindi na rin mahihirapan si mom at dad sa sitwasyon ko. I need to go to states para ma-operahan ako. But I need to think about it.

Summer’s Pov

Pupunta na ulit ako sa ospital, tinatawagan ko si Yohann pero hindi nasagot, nag txt ako hindi naman din nag rereply. Ano ba ang nangyayare sa kanya? Gusto ko bumalik sa lahat maging maayos, si Kuya Angelo at ate Daniella medyo nagiging complicated sila siguro gawa namin ni Yohann, nakikita ko si kuya Angelo na naiyak minsan, si Kuya Nathan at ate Nadine okay pa sila.

Kami ni Yohann super complicated na. Sana mabalik sa lahat gusto ko maramdaman ulit yung pag akbay nya, pag yakap nya sakin. Pero ngayon nakikita ko na nahihirapan sa sakit nya.

Pag pasok ko sa kwarto ng ospital walang tao sa kama, nasan si Yohann? Kumatok ako sa pintuan ng Cr walang nasagot pag bukas ko walang tao. Nasan si Yohann?? Tumakbo ako sa nurse station at nag tanong pero hindi daw nila nakita. Hinanap ko sya sa canteen. Wala din. Sa mini chruch. Wala din. Sa garden. Garden na lang ang hindi ko na puntahan. Pag punta ko sa garden na kita ko si Yohann at............ Natalie??? Hindi ako lumapit sa kanila halatang nag kekwentuhan sila ng seryoso.

‘alam mo Natalie, hindi ko akalain na makikilala ko si Summer.’ Hindi ko maigalaw yung katawan ko, ang alam ko lang nakikinig na ako sa kanila.

‘ako rin nga Yohann eh. Hindi ko akalain na magiging kayo ng pinsan ko.’ Medyo natawa si Natalie sa pag kwento nya. Gusto ko sila pakinggan.

‘Yohann, pwede ba akong mag tanong sayo?’

Bakit parang kinakabahan ako? Bakit ganito ang nararamdaman ko parang sasabog na.

‘ano yon Natalie?’

‘Yohann, hindi kaba nahihirapan sa sakit mo?’

Yohann say no please..... please...

‘yes, nahihirapan ako. Pero mas nahihirapan ako kapag nakikita ko si Summer na nasasaktan at umiiyak. Minsan naisip ko nga Natalie pano kapag wala ako kay Summer ngayon sa tabi nya at nasa malayong lugar ako kaya nya kayang maging masaya?’

No Yohann. Hindi ko kaya maging masaya kung wala ka dito. Kung wala ka sa tabi ko. Hindi ko namalayan na tumulo na pala ang mga luha ko.

‘hindi Yohann. Hindi kaya ni Summer na wala ka. Mahihirapan sya. Yohann mag pagaling ka. Nasasaktan si Summer nahihirapan bakit ba kasi ayaw mo uminom ng gamot?’

Sumisigaw na si Natalie, umiiyak na rin sya. Parang mahihimatay na ako sa sobrang sakit na nararamdaman ko.

‘kasi parang pinapamukha nyo sakin na talagang may sakit ako, na mahina ako.’

Hindi Yohann, hindi namin sayo pinapamukha yon. Wag kang ganyan.

‘Yohann listen to me. Ginagawa nila, namin to para sayo. Yohann gusto ka namin gumaling. Ni Summer, nung mom and dad mo.’ Yumuko na ako at umalis sa may garden at pumunta sa mini church.

Lumuhod ako at nag dasal sa panginoon.

‘bakit po ganon? Bakit si Yohann pa po? Hindi po ba kami para sa isa’t isa? Diyos ko po iligtas nyo po sya sa sakit, lord naririnig nyo naman po ako diba? Alam ko pong mahirap ang hiniling ko na iligtas sya sa sakit nya sa puso. ang sakit po pala noh? Ang sakit po pala kapag nag mamahal ka. Kayo po? Naramdaman nyo po ba mag mahal sa isang babae? Ang sakit po talaga. Wala na po ako mapaglabasan. Sa sobrang dami ko pong hinanakit hindi ko na po na kaya.  Kayo  na lang po ang nan dyan. Sana po ligtas nyo po si Yohann.’ Tumayo na ako sa luhuran at pinunasan ang mga luha ko, pag karahap ko nakita ko si.....

‘Lance?’

Lance’s Pov

Love..... it’s like blooming in your heart that you can’t stop. Nakita ko si Summer na naiyak ngayon. Sobrang sakit. Nahihirapan ako na makita syang nasasaktan. Gusto ko sya pasayahin, pero paano? Kung makikita mo ang isang taong mahal mo nakikita mong na ngiti sa taong mahal nya? Ang sakit sakit non.

‘Lance?’ she’s crying AGAIN.

Lumapit ako sa kanya pag kalapit ko sa kanya niyakap nya agad ako, niyakap ko din sya yung mga yakap nya humigpit sakin at umiyak ng umiyak.

‘Summer, why are you crying?’

‘Lance.... ang sakit sakit.. bakit ganito? Nahihirapan sya. Pero mas nahihirapan sya kapag nakikita nya akong umiiyak. Anong gagawin ko?? Hindi ko na alam.’

This is not Summer that I knew. Umiiyak sya sa pag mamahal, naiiyak na rin ako sa nakikita ko. Nakikita ko na nahihirapan din sya. I felt so bad at her.

‘Summer, do you want to cancel----‘

‘no Lance, ayaw ko ma disappointed sina mom and dad at lolo at lola...... hindi ko masabe kay Yohann na arranged marriage tayo dahil may sakit sya----‘

Biglang may nag salita sa likod namin.

‘your what ?!!!!’

We shocked at the moment and we back to our sense.

‘Yohann.’

--------------------------------- 

A/n: hala ka Summer ! bakit hndi mo kasi agad sinabe eh ! osya guys ! hangggang dito muna po ako ha? sa tuesday ko na po ito tatapusin. malapit na matapos ang part 1.  I wish maging 2000+ and readers ! love you lots Xxx

Vote

and

fan

~ Love Will Remember ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon