Lance’s Pov
Pinatawag ako ni Mom dito sa company namin, hindi ko alam kung bakit ni wala nga akong alam kung bakit ako pinatawag eh.
‘mom, bakit nyo ako pinatawag?’ she smiled at me then tumayo sya sa upuan nya.
‘take a seat Lance, I have somthing to discuss with you.’ umupo ako sa upuan then nag simula ako makinig.
‘okay Lance do you remember when I told you about here in company when your ten years old?’ ahhh, alam ko yun that freaking discuss nakakabwiset yun.
‘yes mom, pero I don’t wanna do it.’ Alam kong masakit para kay mom yung sinabe ko, pero I need to grow up na may sariling disisyon para sa sarili.
‘Lance, you need to do it. Hindi pwedeng hindi. Your grandfather decide it since when you born.’ Si lolo, lahat ng gusto nya masusunod and I’m not agree on it. Pero mahal ko ang lolo ko.
‘mom, I need some space muna okay? I’m just 14 years old, bata pa ako.’ She held my hand, then tumingin sakin with sadness in her eyes.
‘anak, we know na yourjust 14 years old ka. But you need this, this is for you.’ Umiling lang ako at napayuko.
‘mom...’ pero pinutol ni mom yung sasabihin ko.
‘you know, sa edad mong yan naramdaman ko na yan.’ Napatingin ako kay mom? She did what? Ibig sabihin?
‘katulad mo lang ako anak, gusto ko mag decide ng sarili kong disisyon. Pero lahat ng yon naintindihan ko na yun, my family, and to save the company.’ Bakit kailangan ni mom gawin yon?
‘mom, hindi mo naman ako tulad eh. You know that I love you very much. Pero this is my life mom. Binigayan ako ng diyos ng sariling buhay at makapamili ng sariling desisyon balang araw.’ Napapikit si mom then tinap yung balikat ko.
‘no matter what gagawin mo pa rin. Sorry anak. But you need.’ Then umalis si mom sa opisina nya at naiwan ako mag isa.
Bakit hindi nya maintindihan? Bakit laging ako? Pwede ba yung bunso kong kapatid pero ayako pa rin. Sya ang prinsesa namin sa bahay. Ayaw ko ibugaw ang kapatid ko. Bahala na nga lang ! tsss.
Summer’s Pov
Nan dito kami sa salas lahat kami sama-sama, then ang tahimik parang may something na hindi namin alam. Pero sana positive yun.
‘okay, children. I mean teenagers. May sasabihin kami sa inyo.’ Sabi ni mom, then napatingin ako kina kuya.
‘yeah tita. Kita naman po sa mga mukha nyo ni mom eh. Ano po ba yun?’ pag tatanong ni Natalie. Buti sya ang nag tanong.
‘okayyy, uuwi na yung mga grandparents nyo.’ Huh? Sino daw?
‘wait, wait mom. What did you said? Sinong uuwi?’ sabat ni kuya Nathan.
‘lolo’t lola nyo, uuwi na sila dito sa pilipinas.’ Nagulat kami ni Natalie sa sinabe ni mom. Just great.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
‘kuya Angelo. Bakit uuwi pa sina lolo dito sa house? Its unfair.’ Pag mumukmok ni Natalie. Pati ako na shock sa sabi nina mom. Bale nan dito kami sa kwarto nina kuya Nathan at kuya Angelo.
‘wala tayong magagawa Natalie. Uuwi sila. Uuwi sila sa gusto nilang panahon.’ Binuksan ni kuya Angelo yung Tv at nanood.
‘aaauurrgghh. Ano ba yan ! bakit pa sila uuwi. Pwede naman sila mag stay don. Dun na lang sila forever.’ Napakamot na lang si kuya Nathan sa kaingayan ni Natalie.
‘would you shut up for a while Natalie. Nakakarindi ka.’ Sabe ni kuya Nathan, then tumayo ako sa kama.
‘kuya, sa tingin nyo. Bakit uuwi sina lolo at lola dito sa pilipinas ?’ napatingin sakin sina kuya Angelo, kuya Nathan, at Natalie.
‘I don’t know, pero may reason kung bakit sila uuwi dito.’ Napakunot ng noo si Natalie.
‘and what is the reason kuya Angelo?’-Natalie.
‘I don’t know Natalie. But I remember when I was still your age, sabi ni lolo once na uuwi sila dito galing states may reason daw yun.’ Reason? Anong reason yon? Hayyy.. bahala na nga lang.
-------next day-------
‘Summer, edi uuwi lolo at lola nyo dito sa pilipinas galing states?’ pag tatanong ni Kevin, nan dito na kami sa classroom.
‘yup. Pero sabe ni kuya once daw na pumunta dito si lolo at lola sa pilipinas may reason daw yon.’ Bglang sabat ni Natalie. Ang hilig nyang makisabat eh. -_-
‘and we don’t know, kung ano ang reason nya. So we are nervous.’ Pag tutuloy ko, baka kasi maunahan ako ni Natalie eh. Hahaha.
‘bakit ka naman kayo kakabahan? Eh lolo at lola nyo yun.’ Napa roll eyes si Natalie kay Kevin.
‘duh? Kaya kami kinakabahan kasi sobrang strict nila. As in strict yung kapag gagala ka dapat kasama sila alam mo yon. Nakakasakal.’
Tama si Natalie, they very strict kaya nung umalis sila lolo at lola dito sa pilipinas ang saya saya namin.
Biglang dumating si Yohann then lumapit sya samin. Nakita kong ang pale ng mukha nya.
‘Yohann, your so pale. Anong nangyari sayo?’ ngumti sya pero alam kong fake yon.
‘me? Pale? No I’m not. Okay lang ako.’ nag nod na lang ako tapos pumunta na sya sa upuan nya. pero alam kong nasasaktan sya sa puso nya.
-------------------------
A/n: hala ! ano kaya yung pinipilit kay Lance ng mommy nya ?! hihihihi ! okay ! here's the next chapter ! love you guys ! :)
Fan
and
vote !
BINABASA MO ANG
~ Love Will Remember ~
Teen FictionSiguro mahirap sa isang tao na nahulog ka sa kaibigan mo na hindi ka naman,mahal katulad ng pag mamahal mo sa kanya… sorry po kng panget yung 'Prologue' ko, pero yung story po, papagandahin ko nmn po. :))