~*~ Love Will Remember 21 ~*~

19 1 0
                                    

Summer’s Pov

Okay, ginising na ako ni mom para pumasok sa school, nung pag baba ko sa dining room, nakita ko nan dun na sina kuya at Natalie.

‘good morning mga kuya.’ Then kiniss ko sila sa cheeks. ‘good morning Natalie.’ Then she smiled at me.

‘okay, take a seat at kumain na kayo.’ Then bglang dumating si tita Carmin. ‘natalie, gusto mo mag baon ng lunch?’ tanong ni tita Carmin kay Natalie. ‘sure mom, para di na ko bibili sa canteen.’ Then nag nod na lng si tita Carmin. ‘mom, may chocolate na ba tyo?’ tanong ko kay mom. ‘yess we have na. bakit?’ tanong ni mom. ‘ah kasi po babaunin ko po eh.’ Then nag nod si mom, kaya kumuha ako sa refrigerator , naalala ko kasi si Kevin eh, panigurado manghihingi yun.

‘bye ladies ! aral mabuti okay.’ Sabi ni kuya Angelo. ‘yes nmn kuya. Bye kuya Angelo, bye kuya Nathan.’ Then kiniss nmin sina kuya. Pag akyat nmin sa room sumalubong agad sakin si Kevin.

hi ! best pren ! choco----‘ pinutol ko yung sasabhin ni Kevin. ‘teka lng nmn, kukunin ko muna yung chocolate sa bag……. Oh ayan na yung kinukulit mo !’ sabi ko na natatawa. ‘yunnnn !! salamat best pren !’ sabi nya, then hinalikan nya yung tsokolate, parang bata eh, then pumunta na ako sa upuan ko nkita ko si Yohann nakasubsob yung muka sa desk nya. mapuntahan nga.

‘pssstttt. Yohann.’ Sabi ko ng pabulong, then bumangon sya sa pag kasubsob. ‘ui Summer’ sabi sakin ni Yohann, umayos sya sa pag kakaupo nya, kinuha ko sa bulsa ko yung isa pang chocolate. ‘oh Yohann, chocolate.’ Then kinuha nya. ‘salamat ah.’ Sabi nya na nakangiti.

Then dumating na yung teacher nmin, kaya nag balikan na kami sa kanya kanyang upuan.

‘okay class, we have an activity, I will make you in 5 groups, bale limang tao sa apat na group at tatlo tao sa pang group 5 na mapipili ko  na grupo. Okay let’s start. In group 1 Chelsea, Mike, Sophia, Krystal, Gabriel.’ Sabi ni sir Ivan. ‘okay in Group 2 Ian, alex, Sammy, kyla, and albert.’ Bkit ang tagal ko nmn ata…. ‘in group 3 Lucy, Peter, Veronica, Lance, and Theo.’ Ang tagal ko nmn eh. Knina pa ako nag hihinty. ‘in group 4 Charlotte, Kevin, Natalie, Yohann, and Summer.’ Yun ! tumpak ! mag kakasama kami ! ‘ okay last group 5 Michelle, Pia, and Russel.’ Sabi ni sir Ivan.

‘okay, punta na kyo sa mga ka grupo nyo. And gawin nyo ang nakalagy sa board okay?’ sabi ni sir, then lhat kami nag yes. Nung pumunta na kami sa mga kagrupo nmin umupo na kmi then nag kumpulan kaming lima. Pabilog ang pwesto nmin, bale nasa right side ko si Yohann sa left ko si Natalie, tapos sa katapt ko si Kevin. Tpos mag katapat si Natalie at Charlotte. Tahimik lng kami. Then may binulong sakin si Yohann.

‘bakit ang tahimik?’ tanong sakin ni Yohann. ‘mag kagalit kasi si Natalie at Charlotte eh.’ Sabi ko ng pabulong din. ‘teka, bkit nmn sila mag kagalit?’ tanong sakin na pabulong ni Yohann. ‘gawa nung sa Mall, tanda mo pa yun?’ then nag nod sya for my answer, hayyy. Ang tahimik ng atmosphere eh, mabreak nga yun.

‘okay natalie at charlotte, alam ko na mag kaaway kayo---‘ then pinutol ni Yohann yung sasabihin ko. ‘Summer, alam ko yang away nay an noh.’ Sabi ni Yohann na naka fake cry face sya. ‘o edi, kasama ka rin, by the way, alam nmin ni YOHANN na nag kaaway kayo, pwede bang kalimutan nyo na yun, tsaka past nay un noh.’ Sabi ko ng mahinahon.

~ Love Will Remember ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon