~*~ Love Will Remember 19 ~*~

23 1 0
                                    

Yohann’s Pov

Ano ba yan, wala sina Natalie at Summer. Namimiss ko tuloy si Summer eh wala tuloy ako makausap, kasi nmn itong si Kevin laging kasamasi Charlotte. Pano ba nmn kasi laging nakadikit si Charlotte kay Kevin. Tsk. Makapunta na nga lang sa canteen.

‘oh Yohann.’ Bati sakin ni khurt, at nakangiti pa kumag na’to. ‘oh khurt nan dto ka pla sa canteen.’ Sabi ko kay khurt then umupo ako.

‘ahh, oo kasi knina nan dto si Natalie eh.’ Bgla akong nagulat sa sinabe ni khurt.

‘nan dto si Natalie?’ gulat kong pag tatanong. ‘oo knina, pati si Summer.’ Bkit hndi sila umakyat sa room.

‘nan dto rin si Summer knina? Nasaan sya pare? Nasaan si Summer?’ tanong ko kay khurt.

‘umalis na sila eh. Knina kanina umals.’ Parang mag kumirot sa puso ko nung sinabe ni khurt  na umalis sila, medyo na lungkot ako, kasi akala ko  nan dto si Summer sa school.

‘pare, pwede ba mag tanong?’ sabi ni khurt ng seryoso.

‘ano yung khurt?’ sabi ko ng seryoso din.

‘ano ba ang tingin mo kay Summer?’ uhmmm, ano nga ba ang tingin k okay Summer???? Hndi ko rin alam eh….

‘kaibigan ang tingin ko sa knya.’ Sabi ko ng mahina. ‘sigurado kaba?’ tanong ni khurt ng seryoso sakin.

‘hnndi ko alam pare, ang lungkot ko kpg wala sya, tpos kapag nan dto sya ang saya saya ko, tpos ang bilis ng tibok ng puso ko kpg kasama ko sya….. ang baduy ko eh. Kainis !’ sabi ko habang ginulo ko yung buhok ko.

‘alam mo Yohann, inlove ka na dyan kay Summer, kitang kita sa mga mata mo. Kaya nga kita inasar nung una nming pag kikita kasi kita ko sa mga mata mo na gusto mo sya.’ Sabi na nga ba eh, kaya ginawa ni khurt yun kasi nakikita nya na nag seselos ako eh…. Bwisit !!

‘aba’y magaling ka rin eh noh? Nagawa mo pa akong lokohin…. Pero sa tingin mo gusto ko tlga si Summer?’ tanong ko kay khurt. ‘sa tingin ko oo, tsaka kitang kita nmn syo eh. Ano kaya kng sabihin mo kay Summer yung totoo na gusto mo sya.’ Payo sakin ni khurt.

‘eh pano kapag hindi nya pla ako gusto?’ nung sinabi ko yun, bgla nya akong binatukan. ‘sa tingin mo ba ganung tao si Summer?’ tanong sakin ni khurt na naka make face.

‘hndi…. Ewan ko natatakot eh.’ Sabi ko kay khurt. ‘alam mo pare, mag papakatotoo lng ha? Ang daming babaeng nag kakandarapa sayo khit high school pa lng tayo ngayon, minsan ang cold cold mong tao, pero ang duwag mo, mag pakalalake ka nmn.’ Sabi ni khurt na natatawa.

‘alam mo khurt, ang sarap sarap mong batuhin ng upuan.’ Sabi ko na naiinis. ‘eto nmn hndi mabiro eh, binibiro lng nmn.’ Sabi ni khurt nanatatawa pa rin.

‘pare, pano ko sasabhin kay Summer ang nararamdaman ko?’ pag tatanong ko kay khurt. ‘ganito, unti untiin mo lng, mag lagay ka ng love letter sa locker nya araw araw.’ Sabi ni khurt na nakangiti.

‘teka, sobrang baduy nmn non.’ Sabi ko habang nailing iling.

‘aba ! ikaw na nga ‘tong nahinging tulong ikaw pa ang may ayaw.’ Sabi ni khurt na naasar.

‘sige na, sige na. yun na ang gagawin ko. simula ngayon, mag susulat ako tpos ilalagay ko mamaya sa locker nya.’ -ako

‘good pare, tutulungan kta dyan, teka alam na ba ‘to ni Kevin?’ nung tinanong ni khurt yun, naalala ko na close pala ni Kevin si Summer.

~ Love Will Remember ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon