~*~ Love Will Remember 32 ~*~

16 1 0
                                    

Yohann’s Pov

Pasukan na naman. At makikita ko na si Summer ulit. Buti okay na kami ni Kevin akala ko kasi eh… alam nyo na siguro yun diba? Hahaha. =___=

‘pare. Nan dyan na ba sina Natalie?’ tanong sakin ni Khurt. Aba. Ano kaya pumasok ka kukote nito at hinahanap si Natalie.

‘bakit mo naman natanong ? ha?’ syempre ! protective ako sa bestfriend ko noh.. bale nan dto na kami sa school. Ang aga noh? Ganyan ang masisipag na estudyante.

‘wala lang naman. Gusto ko kasi sya eh.’ Sabi na nga ba eh. May gusto ‘to kay natalie eh. Tsk.

‘wala pa sya tol. Sabihin mo na sa knya habang maaga pa. geh. Punta na ako sa classroom.’then nag nod na lang sya at pumunta na ako sa classroom namin. Pag kaupo ko nag bukas yng pintuan ng room namin.

‘summer !’ then tumayo ako at kinuha ko yung bag nya. tpos naka reach yung braso ni Natalie hawak hawak yung bag  nya.

‘oh ano yan?’ then sumimangot sya. Haha. pero gets ko yung ginawa nya. niloloko ko lang si Natalie XD

‘ako? Hindi mo man lng ba bubuhatin?’ sabay pout nya, cute ni bestfriend eh.

‘ayako nga………….. hahaha….. amina na nga. Pasalamat ka bestfriend kita.’ Then tumalon talon sya… ayyyy bata lang? nung pag kaupo namin ni Summer sa upuan nya nakapalumbaba sya.

‘oh? Bakit ka malungkot?’ then tumingin sya sakin. At umupo ako sa bakanteng upuan.

‘kasi dadating na yng bestfriend ko na si Lance.’ Huh? Sino na naman yun? Ano ba yan ! lalake pa ! ano ba Yohann ! bestfriend lang yan.. bestfriend…

‘oh ano naman ang ikinakalungkot mo?’ sabi ko habang nilalaro ko yung daliri nya. okay hindi ako nag seselos.

‘wala lang. kasi. Ano. Tsk. Basta. Aaaauuurrrgghh.’ Then sumubsob sya sa desk nya.. ano ba problema nito. Hinayaan ko lng sya na nakasubsob sa desk at tumabi na lang sa kanya.

Ano ba kasi problema nto? Jusko !                                       

Summer’s Pov

Nung tinanong ako ni Yohann gustong gusto ko sabihin pero pano ko sasabihin… sasabhin ko ba na.. “Yohann, si lance dadating na. tapos nung bata pa kami na ngako sya na magiging kami.” Ganun?? Kasi alam kong totoohanin nya yun. Kilalang kilala ko si Lance simula pag kabata.

‘Summer, ayos ka lang?’ tanong sakin ni Natalie. Nan dto na kasi si Lance. Ewan ko nga kung bakit ako malungkot eh. Gulo ko noh? Hehe.

‘yup. Ayos lang ako. Tara uwi na tayo. Nan dyan na si kuya Angelo.’ Then nag nod na si Natalie. Bglang hinawakan ni Yohann yung braso ko.

‘uuwi kana? Hindi ka man lng nag papaalam?’ aba ! nag pout pa ang loko ? haha. cute nya !

‘hahahaha. Pasensya. Sige uwi na kami. Bye !’ then nag babye na ako at nag babye na rin sya, pag uwi namin sa bahay nakita ko nasa salas si Lance.

‘Lance????’ sabay naming sabi ni Natalie. Tpos nag wave sya samin at ngumiti. Anong ginagawa nya dto?? Akala ko next week pa?

‘what are you doing in here? Akala ko next week ka pa?’ sabi ko na nag tataka. Akala ko talaga next week eh. Tssss.

‘yeah. Akala ko nga rin eh.’ Sabat naman ni Natalie. Bat ang aga nya?

‘napaaga kasi yung flight namin so simula bukas mag aaral nako sa school nyo. Ayos ba?’ then nag nod ako with smile. Pero totoo yung smile ko hindi pilit. Pero ang awkward  pa rin non. Kasi alam nya na mag gusto ako sa kanya dati eh. Pero past is past diba?

‘bukas? Agad agad?’ tanong ni Natalie kay Lance. Onga naman ! agad agad noh. Ang bilis naman !

‘ahh. Sige. Akyat na ako. Bye !’ then kiniss ko yung cheecks ni kuya Angelo at kuya nathan at umakyat na ako. Then humiga ako sa kama ko at nag isip isip.

Bakit ba kasi dumating pa si Lance? Kung kelan nakalimutan ko na yung pangako nya ! nakakainis ! ganito kasi yun.

*--------- Flashback---------*

6 years before

Nasa tree house kami ni Lance tapos nakaupo kami. Nung time na yun gustong gusto ko si Lance.

‘Summer, may sasabihin ako sayo.’ Then tumingin ako sa kanya. Grabe nung time na yun kinikilig ako, parang natatae ako nun eh.

‘ano yun Lance?’ kinikilig na ako eh. Mga tingin nya pa lang. pamatay na eh !

‘ang gusto kong sabihin is I have crush on you eh.’ Then ngumiti ako ng malapad.

‘me too Lance.’ Ewan ko ba bakit ba lumabas sa mga bibig ko yang mga words na yan.

‘really? I promise to you pag dating natin sa age ng 13 liligawan kita, tpos pag dating ng 16 magiging tayo. I’m promise to you !’ then niyakap nya ako.

---------End of Flash back----------

Ganon lang naman po ang nangyari naiinis ako kapag na alala ko yun. Lalo na nan dto na sya sa pilipinas ! ano aalis alis sya dto sa pilipinas tapos babalik ?! takte yon ! bglang may kumatok sa pintuan ko.

‘pasok.’ Bglang nag bukas yung pintuan ko at ang pumasok si Lance, kaya napaupo ako sa kama ko. ano ginagawa nan dto? -_-

‘what are you doing in here?’ tssskkk. Speaking of nga naman !

‘nothing. I just wanna see you.’ See you, see you. See-yuhin ko muka mo dyan eh. Tsk. Bitter ba? Hahaha. Hindi naman noh ! nag promise sya eh ! nag promise !

‘ahh. K.’ bglang syang umupo sa computer chair ko.

‘may I seat ha?’ jusko ! nakaupo na mag papaalam pa.

‘ano pa ang magagawa ko. eh sa na kaupo kana.’ Then tumawa sya ng mahina.

‘so Everdeen. Kamusta kana?’ naalala ko naman eh. Laging tawag sakin Everdeen. Bwiset !

‘don’t call me Everdeen, just Summer. Im fine by the way.’ Then binuksan ko yung TV ko.

‘so hindi mo man lang ako kakamustahin?’ bakit pa ba? Bwiset !

‘nah. Hindi sumagi sa isipan ko yun eh.’ Then narinig ko syang nag sigh.

‘I came here in Philippines para tuparin yung promise ko sayo.’ Bgla akong napatayo sa sinabe ni Lance.

‘What ?! are you freaking crazy ?’ sabi na nga ba eh. Tsk, hindi ko na sya gusto. Tsaka its only a crush diba? Gusto ko si Yohann not LANCE ! GRRRRRR !

‘no Im not. Tutuparin ko yun. I still like you Ever---I mean Summer.’ Bakiit pa ba bumalik ‘to.

‘bestfriend lang kita Lance. Mag kakabata lang tayo. So just forget about that freaking promise. Tsaka were only 7 years old lang non mga bata pa lang tayo.’ Tumayo si Lance sa upuan at lumapit sakin.

‘hindi mo na ba ako gusto?’ then binukasan ko yung pintuan ng kwarto ko.

‘just leave. Now.’ Then nag nod si Lance at umalis na.

Ano ba ang pinag sasabi nya. tutuparin nya yun. Bakit pa? eh umalis ng sya diba. Ano ba yun ! jusko !

~ Love Will Remember ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon