Summer’s Pov
Hindi ko alam kung nasan si Kuya Angelo, kelangan ko kasi pumunta kina Charlotte eh. Nagpapasama sya mag shopping. Bakit kasi sakin pa eh. Nu ba yun ! hindi ko na ata mahihintay si kuya Angelo bahala na nga lang
‘MOM ! aalis muna ako okay?’ sigaw ko mula sa salas, nag luluto kasi si mom
‘huh? San ka pupunta? Kaya mo na ba mag isa?’ nag smile ako kay mom.
‘kaya ko na po, may nag hihintay po kasi sakin eh. Bye !’ then kiniss ko yung cheeks ni mom at umalis na ako.
**************************
After 20 mins nan dito na ako sa bahay nila Charlotte, medyo malayo samin eh, nung nag doorbell ako binuksan nung mom nya yung pintuan at nasa kwarto daw si Charlotte kaya umakyat ako, may narinig akong nag sasalita. Si Kevin, Khurt Natalie, at Charlotte yung nag kekwentuhan.
Gusto lang ng tenga ko marinig yung pinag uusapan nila, ewan ko nga kung bakit eh, chismosa ko na eh!
‘Kevin, Khurt. What do you mean na may sakit si Yohann sa puso?’ huh? May sakit sa puso si Yohann?
‘totoo yun Charlotte, Natalie may sakit si Yohann sa puso since nung bata pa lang kami.’ Si kevin yung nag sasalita. Ano ibig sabihin nila, hindi ko maintindihan.
‘bakit di mo sinasabe kay Summer tungkol dito? Kuya ikaw ? bakit di mo sinabe? Di ba kayo naawa kay Summer nung umiiyak sya?’ nangingilid na yung mga luha ko di ko na kaya. Kelangan kong puntahan si Yohann sa ospital.
Tumakbo ako palabas ng bahay ni Charlotte, narinig kong tinawag nila ang pangalan ko pero di ko pinansin kasi gusto ko talaga malaman kung may sakit nga sya sa puso.
Pag karating ko sa ospital, umiiyak na ako. nung nasa tapat na ako ng pintuan ni Yohann agad ako pumasok kahit hindi man lang ako kumatok. Nakita kong tulog si Yohann lumapit agad ako sa kanya. Bigla sya nagising.
‘Summer, bakit ka umiiyak?’ hahawakan nya na sana yung mukha ko kaso tinabig ko pero mahina lang.
‘totoo ba? Ha? Na may sakit ka sa Puso?’ nakita kong nagulat si Yohann. Totoo nga, may sakit sya sa puso.
‘Summer I can explain.’ Umiiyak na ako. hindi ko na mapigilan.
‘e-explain what Rain? Ang tanga ko.. akala ko wala kang sakit. Yun pala meron ka. anong sasabihin nila? Na wala akong pakelam sayo? Ganon? *sob* Yohann naman eh. Ano ba ako dito? Tanga lang… *sob*’ tumulo na ang luha ni Yohann, gusto ko sya yakapin kaso napupuno ako ng galit eh, masyado akong nasaktan.
‘Summer, hindi ko sinabe sayo kasi. *sob* alam kong masasaktan ka eh.’ Pinunasan ko luha ko.
‘masasaktan? Eh ngayon na nga nasasaktan na ako eh. Dapat sinabe mo sakin bago malaman ko pa sa iba. *sob*.’ Then nag walk out na ako, ayakong tumagal ang usapan na ‘to, at ayako rin syang makitang naiyak.
‘Summer, iiwanan mo na ba ako? makikipag break ka na ba?’ nabitawan ko yung pag hawak ko sa door knob at napabuntong hininga na lang ako, yumuko ako dahil tuloy pa rin ang agos ng luha ko.
‘I just…. Need space. And time, that’s all.’ Then lumabas na ako ng kwarto nya. nasaktan talaga ako. bakit nya ‘to ginawa sakin? May nagawa ba ako masama? Bakit? I love him. I fell for him everyday. I miss him. Pero nasaktan ako. hindi ko sya kayang iwan. Kasi I love him.
Lance’s Pov
Lumabas ako ng bahay para mag pahangin, kamusta na kaya si Summer. Ayos na kaya sya? I miss her.
Nung umupo ako sa labas ng bahay may tumigil na taxi sa tapat ng bahay, at nagulat ako si Summer ang bumaba at maga ang mata nya at umiiyak. Anong nangyari sa kanya?
‘Summer? What are you doing here? Bakit ka naiyak?’ tumingin sakin si Summer at tumakbo palapit sakin at niyakap ako. humahagulgol sya sa iyak nya.
‘Lance. Bakit di nya sakin sinabe na may sakit sya sa puso? Bakit? May nagawa ba ako mali?’ humiwalay ako sa pag yakap namin ni Summer at hinawakan ko sya sa balikat at tumingin sa knya.
‘what do you mean Summer?’ yumuko si Summer at umupo sa bench at hinilamos nya yung kamay nya sa mukha nya.
‘si Yohann….. *sob* he has a….. heartache.. *sob* bakit di ko alam yun?’ iyak pa rin sya ng iyak. Nasasaktan ako kapag nakikita ko sya naiyak. Lumuhod ako sa harapn nya at pinunasan ko ang mukha nya gamit ang daliri ko.
‘ssshhhh. Don’t cry Summer, nan dito naman ako. my arms are open for you.’ Umiiling si Summer habang tuloy pa rin ang pag patak ng luha nya.
‘Lance. Ang sakit, bakit di nya sinabe?’ yumuko ako, kasi ayako sya makitang naiyak.
‘malay mo may dahilan sya diba?’ lalong humagulgol si Summer sa pag iyak, niyakap ko na lang sya. Nasasaktan talaga sya.
‘Lance. I’m hurting. Pero I love him.’ Nung pag kasabi nya non, pag si-sniff na lang narinig ko. hiniwalay ko ang yakap namin ni Summer at nakita kong nakatulog sya. Napagod sa kakaiyak.
Binuhat ko sya ng pangkasal at inakyat ko sya sa kwarto ko, nag pakuha ako kay mom ng basang bimpo ang ipupunas ko sa mukha ni Summer. Nung binigay na ni mom pinunasan ko na.
‘Summer, ayakong nakikita kita umiiyak. Your so in love with Yohann. Pero eto ako ngayon, tinitingnan kita na iniiyakan mo yung taong gusto mo. Tss. Nakakatawa. Pinipilit ko ang sarili ko na mahalin ka pero ayaw tumigil nito eh. Sorry. Ha?’ then I kiss her forehead.
Tinawagan ko si tita para sabihin sa kanya na nan dito si Summer nakatulog. Susunduin na lang daw sya ni kuya Nathan mamaya.
*********************
After 30 minutes dumating na si Kuya Nathan, at umupo sa salas.
‘hey Lance. How are you?’ nakipag shake hands ako kay kuya Nathan.
‘okay lang naman ako. by the way si Summer nasa taas.’ Napailing si kuya Nathan, at tumingin sakin.
‘what happened to my sister?’ tumingin ako sa pintuan ng kwarto ko at tumingin ako kay kuya Nathan.
‘I think kuya Nathan si Summer na lang ang mag kwento sayo.’ Nag nod si kuya nathan. At tumayo.
‘yeah. You’re right, kukunin ko na si Summer okay?’ nag nod ako, then umakyat na sya sa kwarto.
Nung bumaba na sya habang buhat buhat si Summer dahil tulog pa rin, nag paalam na sya sakin at nag pasalamat. I hope maging okay na sya. Mas magiging masaya ako kung magiging okay na sya.
~~~~~~~~~~~~~
A/n: nalaman na ni Summer ! hala ! ...Good Morning ! hahaha. saglit lang ako nakatulog eh. pero okay lang. and. Sorry for short update guys ! so here's the next chapter ! :)
Vote
and
Fan !
BINABASA MO ANG
~ Love Will Remember ~
Teen FictionSiguro mahirap sa isang tao na nahulog ka sa kaibigan mo na hindi ka naman,mahal katulad ng pag mamahal mo sa kanya… sorry po kng panget yung 'Prologue' ko, pero yung story po, papagandahin ko nmn po. :))