~*~ Love Will Remember 30 ~*~

15 1 0
                                    

Yohann’s Pov

Nung sumigaw si Natalie napatawa ako sa sinabe nya.. pero feel ko nga its our first date. Kahit hindi pa kami. Ang saya ng feeling kapag katabi mo yung gusto mo. Anu ba yan ! ang korney ko na !

‘Summer. Halika dun tayo sa dept store. May bibilhin ako.’ Nan dto na kami ngayon sa Mall. Nag nod sakin si Summer.

‘anong bibilhin mo sa dept store?’ then nag smile lang ako sa knya. Gusto ko sya bilhan ng dress. Ewan ko kung bakit gusto ko sya bilhan ng mga ganun. Kasi hindi ko pa sya nakikita mag dress eh.

‘ui ! anong bibilhin mo--- oh bakit nan dto tayo sa mga damitan ng mga babae?? Teka teka !’ ngumiti ng malapad si Summer, tapos parang nag pipigil ng tawa. Ano naman ang iniisip nito?

‘bakit ganyan ka ngumiti?’ tpos tumawa sya ng mahina.

‘siguro aaminin mo sakin na bakla ka? Bakla ka noh? Hahaha !’ then tumingin ako sa kanya ng seryoso. Nag lakad ako paalis sa knya.

‘teka ! huy ! yohann ! teka lang naman…’ then hinawakan ni Summer yung kaliwang braso ko at humarap ako sa knya. Kitang kita ko natatawa pa rin. Babaeng ‘to talaga.

‘hindi ka mabiro.. alam mo yun. Kaya lagi kang binibiro ni khurt eh. Halika kain na lang tayo okay?’ then hinila nya ako. Anong magagawa ko eh hindi ko kayang magalit sa babaeng ‘to sadyang gusto ko sya.

Nung tapos na kami mag Mall sumakay na kami ng Jeep, 6: 30 na ginabi na kami masyado, nung nakasakay na kami, pinatong ni Summer yung ulo nya sa balikat ko.

‘na pagod ka sa kakalakad noh?’ tanong ko sa knya, then ngumiti sya.

‘hahaha. Ayus lang naman. Ikaw?’ then tumingin na sya sakin, tpos nag smile ako sa kanya.

‘hindi. Hindi ako napapagod basta kasama lang kita.’ Then kinurot nya yung pisngi ko tpos tumawa sya ng mahina.

‘cheesy mo eh.. haha.’ then pinatong ulit ni Summer yung ulo nya sa balikat ko.

Nung nasa tapat na kami ng bahay nila hawak hawak ko yung kamay ni Summer.

‘ingat ka sa pag-uwi mo Yohann ha?’ then inikot ko sya, tapos narinig ko syang tumawa ng mahina.

‘ako pa ! hahaha. Sige pasok kana. Gabi na rin.’ Then kinurot nya yung pisngi ko, tpos ginulo yung buhok ko.

‘ikaw umuwi kana rin. Baka nag aalala na sayo yung mga parents mo—‘ pinutol ko yung sasabihin ni Summer, mabiro nga ‘to.

‘no.. soon-to-be-your-parents ! haha.’ bgla nya ako binatukan pero mahina lang.

‘ikaw talaga. Sige umuwi ka na !’ then tinulak nya ako. Pinapalayas ba ako nito?

‘bakit mo ako pinapalayas?’ nag pout ako sa knya tapos ngumiti sya.

‘hindi po kita pinapalayas. Kasi po gabi na oh. Baka mamaya may mangyari sayo. Sige uwi kana. Sige magagalit ako sayo.’ Tpos nag cross arms sya. Wala eh. Sya ang boss dto.. hahaha.

‘hahaha. Sige na nga uuwi na ko, baka magalit si Primrose.’ Then ginulo nya ulit buhok, tpos inikot ko ulit sya.

‘babye ! ingat ka ha.’ Then nag waving babye si Summer.

‘sa kabilang village lang po ang bahay namin ! haha. sige ! babye.’ Then nag flying kiss ako sa knya, then tumawa sya at pumasok na ng bahay nila.

Wala eh. Sa gusto ko si Primrose eh. Talagang tinamaan ako. Kahit gusto ko maging officially na maging kami. Pero parang hindi pa handa si Summer eh. Basta mag hihintay ako.

Summer’s Pov

Nung pag pasok ko sa loob nakita ko sina tita, tito, mom, dad, sina kuya, at si Natalie nasa salas. Feeling ko nakita nila yung ginawa naming ni Yohann sa tapat ng bahay.

‘mom? Dad? Tita? Tito? Kuya? Natalie? Nakita nyo yung nangyari sa labas noh? Pinanood nyo noh?’ then nag katinginan sila, at nag salita sabay sabay.

‘kasi si tita mo---‘ sabi ni mom. Bglang sumingit si tita.

‘anong ako. Yang dad mo Summer.’ Bglang nag salita si dad.

‘anong ako. Yang si tito mo ang nag simula.’ Then sinuntok ni tito si dad ng mahina.

‘anong ako pare. Yang kuya Nathan mo.’ Bglang nagulat si kuya Nathan.

‘anong ako tito? Yang si kuya Angelo.’ Then sinuntok ni kuya angelo si kuya nathan.

‘hoy ! anong ako ! etong pulang ‘to ang nag simula noh !’ then nag pout lang si Natalie at napailing lang ako. Mga pamilya ko talaga. Haha.

‘nah ! its fine. Nakakain na po kayo?’ bglang tumayo si mom.

‘buti natanong mo. Kasi ikaw na lang ang hinihintay namin. So come lets eat.’ Then pumunta na kami sa kusina, pag punta ko sa kusina nakita ko si manang ester.

‘manang ester ! kelan pa po kayo bumalik?’ niyakap ko si manang ester. Si manang ester ang nag alaga sakin nung bata pa lang ako. Namiss ko si manang ester eh.

‘naku ngayon lang iha. Namiss mo ata ako iha?’ then tumawa ako ng mahina.

‘naku ! manang ! sobra ! ang tagal nyo ho kayang bumalik dto sa bahay ilang buwan na.’ inakbayan ko si manang.

‘sya.. kain ka muna iha, punta lang ako sa kwarto ko.’ then  ginulo ni manang yung buhok ko at umupo na.

‘namiss mo si manang.’ Sabi ni mom na nakangiti, at nag nod ako.

Buti nan dto na si manang, nakakamiss si manang ester eh. Ang daming nangyari ngayong magaganda. Sana hindi ‘to panaginip.

Angelo’s Pov

Nakita namin yung nangyari kay Summer at Yohann sa may gate. Kinikilig sina mom at tita sa ginawa ni Yohann kay Summer. Napangiti na lang kami nina dad, nathan at si tito sa ginawa ni Yohann. Nakikita ko na gusto nya talaga si Summer.

*Dialling Daniella*

Matawagan na nga lang si Daniella kung ano ginagawa nya. namimiss ko na kasi sya eh.

[hello Angelo !]

‘hi Daniella ! anong ginagawa mo?’

[eto nag hahanap ng design para sa project namin. Ikaw?]

‘eto okay lang naman. Namimiss na kita eh.’

[ako nga rin eh ! miss na kita !]

‘hahaha. Sige ! hung up muna ako. Gawa ka muna ng project mo okay? Samahan na lang kita bukas. Babye ! I love you !’

[sige. Matulog ka na rin ha? I love you too !]

‘hahaha. Okay po sabe mo eh. I love you more ! sige na hung up ko na ! last na ‘to… I love you !’

[hahahaha…. Sige na last na rin ‘to… I love you more too ! babye!]

Then nag hung up na yung call namin. Miss ko na talaga si Daniella. Anu ba yun ! hahaha. Pero I love her very much !

~ Love Will Remember ~Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon