Stella’s POV
Good Morning sunshine ! good morning Philippines ! good morning to me ! haha, sarap ng tulog ko, but this is the day na pupunta na ako sa puntod ni mom at dad, then sa bahay nina Summer, bago muna ako pumunta sa puntod nina mom at dad kelangan ko muna bumili ng bulaklak at kandila. Bago muna din yan, baba muna ko dto sa kwarto ko, kasi I’m soooo starving na !!
‘Good morning tita !’ sabi ko, then nakita ko nilapag ni tita yung breakfast nmin. Namiss ko luto ni tita Elizabeth eh.
‘good morning din iha, halika na kumain kna, by the way tito Robert told me na pupunta ka daw sa sementeryo.’
‘ah yes tita, tagal ko rin hndi nakakapnta dun eh, bka mag tampo na si mom at dad sakin eh. Haha’
‘good morning ma !’ sabi ni ate Daniella na hyper na hyper ! ang ganda tlga ni ate Daniella ‘and good morning my beautiful cousin ! so how was your sleep ?’ sabi ulit ni ate Daniella sabay hug sakin sa likod, bale ako nakaharap tpos niyakap ako ni ate, gets nyo ba?
‘okay lng nmn ate, wala pa rin pinagbago yung kwarto ko.’
Biglang bumaba si tito Robert mula sa kwarto nila. Namiss ko tlga dto, yung ang saya-saya ko ! gets nyo ba yung nararamdaman ko? Yung feeling na safe ka tlga s knila..
‘oh good morning ladies !’ sabi ni tito habang kiniss sa cheecks si tita Elizabeth, nakikita ko na ang sweet nila kahit sbhin nting laman ng opisina itong si tito Robert, pero alam mo yung nakikita mong mahal na mahal nila ang isa’t isa.
‘okay, tara let’s eat muna. Tapos Stella after mo kumain maligo kana ha? Para maaga tyo makaalis.’ Sabi ni tito Robert.
‘wait dad, where you going?’ sabi ni ate Daniella habang may laman ang bibig ng pancakes nya. Cute ni ate Daniella eh, haha :)
‘ahh ate Daniella sa sementeryo kmi pupunta, kasi gawa ng hndi na ko nakakapunta sa puntod ni mom at dad eh, baka mag tampo sila sakin. You wanna come with us?’
‘ahhh. Nah, no thanks na lng cousin, may gagawin pa ko eh, alam mo nmn ako. Oh by the way. Nasan yung pasalubong ko?’
Nakuuu ! kaht kelan tlga ‘to si ate Daniella, lagging pasalubong ng pasalubong, buti na lng tlga meron akong dala ng mga pasalubong.
‘ah, eh, hahaha.. wait lng kunin ko sa taas. Hehe sorry ! tito, tita wait lng po ha? Kukunin ko lng pi yung mga pasalubong nyo.’ Then nag nod na lng sina tito, at tita then nag smile.
Then umakyat ako sa taas then nakita ko nag bukas yung kwarto ni Rain, pero bkt wala na labas na tao eh kung nag bukas nmn diba? Baka may multo dto? Nakuu baka nga. Puntahan ko nga si Rain, baka kinakain sya ng aswang, but wait it’s morning nmn dba? Puntahan ko na nga.
‘Rain ? nan dyn kaba?’ sabi ko ng mahina at nag lalakad ng dandahan, natatakot din ako the same time eh. Bwiset.
‘Rain? Nan dto kba?’ nung nasa tapat nko ng pintuan ni Rain nkita ko may nakatalikod na lalake sa kama ni Rain.
‘SSSSSIIIIIINNNNNNOOOOO KAAAA!!! Anong ginagawa mo dto sa kwarto ng pinsan ko------??? RAIN??’ pag sigaw ko non, humarap sakin si Rain, kaya nabigla ako, ang sama ng tingin sakin, yiiikkkeesss ! ><
‘hoyyy ! Stella ! bakit kaba na sigaw ! umagang –umaga na sigaw ka ! tabi nga dyan, kakain na ko. !’ nung paalis na sya, bigla syang nag smirk, nakakainis tlga yung pinsan kong yun eh. Pero mahal ko yan, parang kapatid na rina ng turing ko dyan.
BINABASA MO ANG
~ Love Will Remember ~
Teen FictionSiguro mahirap sa isang tao na nahulog ka sa kaibigan mo na hindi ka naman,mahal katulad ng pag mamahal mo sa kanya… sorry po kng panget yung 'Prologue' ko, pero yung story po, papagandahin ko nmn po. :))