Trixie's POV
"Ate huhuhu" I heard Trevor wailing like he's been attacked by a monster or something.
Malakas talaga kutob ko na si Trevor yun kahit na malayo siya sa room namin. Sister's instinct.
When I reached him, I saw a girl standing near him. She bowed at me and started saying she's sorry. I asked Trevor what happened but he kept on crying. Oh what a crybaby.
"She pushed me." he said while pointing at the girl same age as mine.
"Hindi ko sinasadya. I'm sorry. Nagmamadali ako kasi- oh crap I'm late. I'm really sorry." the girl apologized while bowing at me. Such a cutie.
Binatukan ko nga si Trevor na ikinagulat naman nilang dalawa.
"Haha, wala yun! Hehe kami dapat magsorry late ka na sa exam." sabi ko and the girl bowed again at me.
That's the first time I met Arianne. If it's not because of Trevor, siguro di ako makakakilala ng tulad ni Ianne. I mean, we clicked on everything. She also likes what I like. A new found Best friend and also she's like a sister and take note - a daughter to me.
When i'm grade 6, I think it's almost 2nd week of the class, I got scolded by our English teacher, pano ba naman di kasi ako gumawa ng assignment.
I was so embarassed that time! Kulang na lang lamunin ako ng lupa sa kahihiyan. Kaya si Ma'am binigyan ako ng bagong Assignment. Ako lang! Ako lang mag-isa.
Pero dahil nga sa hindi ako gaano kagalingan sa English, hindi ko na naman nagawa yung Assignment chorva.
But, a familiar girl approached me.
"Can I... borrow your English notebook?" she asked.
"You looked familiar." i said and then she smiled at me.
"I'm Arianne. Hmm ako yung nakabangga sa kapatid mo. By the way we're classmates." sabi niya!!!
"Sabi na familiar ka eh! ahaha Talaga classmate tayo!? Whoo buti na lang! Hm anong gagawin mo sa Notes ko?" I asked!
"Just hand me your Notes." sabi niya ng nakangiti. Ang hilig niya ngumiti!!
Nung una nagaalangan pa ko kung ibibigay ko yung Notebook ko o hindi. Seriously walang kasulat-sulat yun! Tamad ako pagdating sa English. Nakakahiya kyaaa
Nung binalik niya sa akin yung notebook ko, I was like D__O
Sinagutan niya lang naman yung assignment ko!!! Hulog siya ng Langit!!! Isa siyang Anghel na ipinadala ng Diyos para gabayan ang isang tulad ko!! Whoo OMG!!
After English class, pinuntahan ko siya sa upuan niya.
"Kyaa Arianne! So much thank you!! You helping me in my assignment! I love you na!! Teka tama ba yung English ko?! Haha" she just laughed at me!! And she smiled.. again!!
After that. We're inseperable.
Mula grade 6 hanggang 4th year high school magkaklase kami. Halos araw-araw magkasama kami, after ng class we go shopping. Naging study buddy ko din siya.
Tuwing weekdays sa bahay siya natutulog at pag weekend naman sa condo niya. Yun ang naging set up namin, nalaman ko din na siya lang pala mag-isa ang nakatira dito. Dahil yung parents niya busy sa business nila. At half Korean siya!! May lahing koreana!!! Ibig sabihin magaling siya mag-korean! OMG, pwede ng Interpreter once na mag-krus ang landas namin ni Lee Min Ho!!! Gu Jun Pyo Saranghaeyo!!!
Pero, after kong grumaduate, pinadala ako ni Papa sa California para doon ako mag-aral for College. It mas my Dad's decision afterall. Pumayag ako na doon mag-aral kapalit nun ay ang pagtira ko sa Philippines hanggang sa makatapos ako ng High school.
Ayoko iwan si Ianne pero kailangan. I have my own life and goals too.
Everyday we contact each other. Para ngang nasa Long distance relationship kami e.
Skype.
Twitter.
Facebook.
Tinetext din namin ang isa't-isa at pag hindi ako gaanong busy tinatawagan ko din siya.
I wonder why Trevor really wanted to go back here sa Philippines. Nung mga panahong yun pinipilit niya ako na kumbinsihin si Papa na pabalikin na siya ng Manila.
At dahil nga sa mahal ko si Ianne, we've made a deal.
Pipilitin kong si Papa na bumalik si Trevor sa Pilipinas kung babantayan ni Trev si Ianne at kung mapipilit din nito na mapatira sa bahay si Ianne. Alam ko na naman na matindi ang ilangan sa dalawang yun. Kaya isa na rin yun sa mga way para maging malapit sila sa isa't-isa.
But unexpected things happened. It was almost 3:30 AM, Philippine Time when Ianne called me.
"Best, I miss you." she said between her sobs.
"I really miss you." I almost cried.
"Anong nangyari? Okay ka lang ba? Why are you crying?!!"
"Can... I wanna go home... I feel like I'm a burden to everyone especially you and... Trevor." I hear her sigh.
"Are you having difficulties with him again? I can talk to him if you want."
"No..no..no!! Don't do that.. i'm just... it's just that..."
"Call me if you're okay. Just sleep and rest." I ended the call.
After ng pag-uusap namin ni Ianne sa phone, nagpumilit ako kay Papa na bumalik ng Pilipinas. Noong una ayaw pa niya, pero siyempre di siya makatanggi sa charms ng panganay niya. Mwahaha.
Wala ng time magpa-book ng flight si Papa kaya yung private plane na lang ang ginamit namin. (Ang bilis ng biyahe niya diba.)
Nang makabalik ako ng Philippines dumeretso kaagad ako sa bahay at naabutang nag-uusap yung mga itlog sa may sala.
"Walang aalis." at lahat sila napatingin sa akin. Ganda ko talaga! ^___^
Ang bilis ng panahon. Parang noon ay paalis pa lang ako papuntang Cali, ngayon ay 19 years old na kami. WOW
Buti na nga lang at pumayag ang Papa na dito na lang kami mag-aral ni Trevor. Pero, wala kaming driver at yaya. Kami lang ang kikilos para sa mga sarili namin. You don't do that to USSSSS :(( Arggh
Sa YGA na din ako nag-aral tutal halos lahat naman sila ay doon nag-aaral pati na rin si Levi at Audrey na hanggang ngayon ay bihira lang kausapin ni Ianne bukod kay Levi na taga hatid-sundo nito.
Nasa school ako ng makatanggap ako ng tawag na OMFG.
Yung Papa ni Ianne nasa bahay. Teka paano siya nakapasok dun? :O
Hindi kasi alam ng papa ni Ianne na nakatira yung anak niya samin. At come to think of it, almost 4 years na to sa bahay. Malihim kasi si Ianne pagdating sa father niya.
Kaya nung kumakain kami nakipagsikuhan pa ko kay Trevor kung sino unang magsasabi sa aming dalawa. Pero in the end ako pa dinang nagsabi. Di ko naman kaya maglihim ng secret kay Ianne noh. -_-
BINABASA MO ANG
No Ordinary Love (GD&SAN)
RomancePaano kung si "Destiny Addict" ay ma-in Love kay "Not Yet in Service"? Ang 'tadhana' kaya ang maglapit sa kanilang dalawa? O ang tadhana na mismo ang magpasya na hindi sila ang para sa isa't-isa.