CTBL17

1.5K 62 13
                                    

It's early in the morning at mukha akong zombie na nakahiga sa aking kama. Wala kasing masyadong tulog eh, kasi naman eh. Bakit ba kasi! Urgh! Frustrated. Damn. Naguguluhan na talaga ako. Kung ano ang nangyari sa buhay ko. Ni Hindi ko na alam ang gagawin ko.

Help me. Nagpagdesisyonan kung bumangon na at maligo. May trabaho pa pala ako at...

OMHYGOSH!

Diba? Diba? Ngayon lang sumagi sa isip ko ang kagabi. Omygod, He said last time na pupunta siya dito. Nagmamadali akong tumingin sa alarm clock and sad to say, it's seven thirty na. Nagmamadali akong pumasok sa banyo at binuksan ang shower.

To be honest,  marami akong tanong sa aking sarili. Una, bakit pupunta pa dito sa Kean at bakit kailangan kung magprepared?

Pangalawa, yung sinabi ni Seb, kagabi. Hindi ko talaga maintindihan kung bakit yun ang pinagsasabi niya?

I'm freaking out.

The way he talked to me, the way he looked at me. I can see the pain, parang nasasaktan siya sa nagyayari.

Ang tanong ko kasi BAKIT?

Bakit yun ang inakto niya sa harap ko? Parang gusto ko tuloy maniwala na mahal niya talaga ako. I sighed. Ang hirap talaga pag ganito. Hindi ko muna siya alalahanin at isipin. Baka pakana na naman niya yun para mahulog ako sa kanya.

Ang isipin ko na lang ay ang trabaho ko at yung boss ko. Dahil isa pa siya na nagpapagulo sa isip ko. Hindi rin kasi nawawala ang sinabi niya sa akin kagabi. Yung pupunta siya dito.

Bakit?

What's his purpose?

Secretary lang niya ako at boss ko siya. Hindi ko naman naisip na pupunta siya dito para sunduin.

Assumera naman ako kung ganyan.

Lumabas na ako ng banyo pagkatapos kung maligo. Nang makalabas ako ay sakto namang narinig ko ang pag ring ng cellphone ko.

Dali-dali kong kinuha yung cellphone ko at tinignan ang caller. Baka kasi si Kean yung tumawag at nang tignan ko ito ay Unknown number.

"Hello?" Sagot ko sa kabilang linya.

"Is this Chandellyzah?" Sagot niya kaya bigla naman akong nagulat dahil di ko alam kung sino 'tong tumawag at bakit hinanap ako?

"Y-yes, bakit po?" Sagot ko nang may pag-aalinlangan. Lalaki kasi yung kausap ko at mukhang matanda na sa tono ng kanyang boses at nakakatakot pakinggan.

"Please, Come here in the hospital." Sagot niya. Nagtaka ako at bigla akong kinabahan. Hindi ko alam kung bakit pero kinabahan talaga ako.

"Sebastian wants to see you. I'm his dad." Dagdag niya. Kaya kinabahan na talaga ako.

Tinanong ko kung saang hospital sila. Nang malaman ko na kung saan ay binaba ko na yung tawag at dinala yung mga gagamitin ko.

Dali-dali akong pumara ng taxi.

Anong nangyari?

Sino ang nahospital?

Di kaya si Sebastian? Kaya niya ako pinapunta dun?

Bakit? Anong nangyari sa kanya at bakit nahospital siya? Gago talaga siya, pinakagago sa lahat kung tinangka niyang magpakamatay pagkatapos nung kagabi.

Bwusit! Parang ayaw ko namang maniwala na siya yung nahospital. Nang makarating ako sa hospital kung saan, na sinabi ng matanda na daddy niya. Nagmamadali akong bumaba sa taxi. Nagmamadali ako dahil hindi ko alam kung anong nangyari. Gusto ko ng malaman kung anong nangyari sa kanila o kaya ni Seb.

Can This Be Love? [COMPLETED] #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon