Nandito ako ngayon sa pinag-uusapan namin kagabi ni sabrina. Nakaupo lang ako at naghihintay sa kanya. Ten minutes late na siya pero hindi parin siya dumating. I texted her, repeatedly pero walang reply na dumating. So, I decide to call her.
Ilang ring bago siya sumagot.
"Sab, where are you?" Bungad ko sa kanya ng sumagot siya sa kabilang linya.
"Nandito pa sa bahay. Wait lang. Sorry..." Sagot niya at in end yung call. Napasigh naman ako at naghintay muli dito.
Ilang oras ba ako maghihintay sa kanya? Tinext ko siya na puntahan niya ako sa park. Sa tagal kung naghihintay dun ay pumunta na lang ako dito sa park.
May nakita akong dirty ice cream na nagtitinda kaya tumayo ako at pumunta dun.
"Manong, Isa pong Oreo Ice cream." I ordered at kumuha ng barya sa pouch ko.
Nang ibigay ko na yung pera kay manong ay may nakita akong kamay ni naglahad na ng pera kay manong.
"Ako na ang magbayad." Sabi nito kaya tumingin ako sa gilid, at may tao na nakatayo.
Shock akong tumingin sa lalaking nakatayo dito. Hindi talaga ako nagkamali ng akala. Siya nga! Bakit nandito siya?
Ibinalik ko nalang ang pera na kinuha ko at kinuha ang ice cream na binili ko.
"Why are you here?" Tanong ko dito na hindi man lang diya tinignan.
Tinignan ko ang mga bata na naglalaro dito sa park habang kumain ng ice cream.
"I came to see you." Straight to point niyang sagot. Kahit hindi ko man siya nakita. Pero alam kung seryso siya siya sa sinabi niya.
He came to see me?
Why?
*Bzt*
Nagvibrate yung phone ko kaya tinignan ko yun. baka si sabrina ang nagtext. Hindi nga ako nagkamali si sabrina ang nagtext.
I open her message and I'm dissapointed dahil sa text niya.
Kaya ibinalik ko na lang ang phone ko sa pouch ko. Ibinaling ko naman ang tingin ko sa taong nakatayo dito. Nang tinignan ko siya. Bigla ko naman naalala ang mga text niya sa akin.
I immediately blush pero hindi ko ito pinapahalata.
Magpapaalam sana ako ng maalala ko rin ang sinabi niya kanina.
"I came to see you."
Mga katagang nagpapatibok ng puso ko. Ano bang ibig sabihin nun? Sa mga text niya at ngayon?
I'm really confuse. Ayaw kung mag assume kasi baka sa huli ako mas masasaktan.
"I have to go." Pagpaalam ko. Hindi kasi sisipot yung loka-lokang sabrina. Hays.
Nagsimula na akong maglakad pero ilang hakbang palang ay nahapit na niya ang aking kamay. Nakayuko lang ako at iniwasan ang titigan siya sa mata.
I tried to remove my hands sa kamay niya pero hinigpitan pa niya.
"Are you avoiding me?"
Actually yes, iniwasan talaga kita and im about to resign from being a secretary.
The reason why is, Im falling inlove with this man.
"No. May gagawin lang kasi ako. Im sorry." Pagsisinungaling ko at tumingin sa kanya. Pero ang totoo. Im avoiding him. Umiwas ako sa kanya dahil ayaw kung malaman niya na inlove ako sa kanya.
I don't want that happen.
"Can we talk? Just a minute." He seriously said.
Ano na naman ang pag-usapan namin?
About what?
About my works?
About a being secretary to him? Umiwas ako at itinuon sa iba.
"About what?" I asked in a calm tone. But before he speak, dinagdagan ko ang sasabhin ko. "About being a secretary... I stop and I looked at him
Mag re-resign na ako. May nahanap na po kasi akong trabaho." Sabi ko pa. Pero Ang totoo, wala pa akong nahanap na bagong trabaho.
Kailangan ko lang talaga gawin 'to.
"WHAT??" He said in higher tone. Pasigaw na sabi niya kaya nabigla ako.
Kung makasigaw naman siya.
Im about to answered when he dragged me and now, we're here in the street.
Where are we going?
"Hey, bitaw nga!" I shouted him at pilit na kunin yung kamay ko sa kamay niya. Urgh! Bakit ang lakas niya? Kainis!
"What the hell are you doing to me? Saan mo ba ako dadalhin?" Inis na sumbat ko sa kanya. Ang sakit na ng kamay ko sa kakawak niya.
I expect na sasagutin niya ako but WALA AKONG NATANGGAP NA SAGOT SA KANYA. Kaya naiinis na talaga ako. Kanina pa ako daldal ng daldal dito pero mukha akong timang dahil para akong nakikipag-usap sa hangin. Piste talaga 'tong bakulaw!
Nagdiwang naman ako--- Ay este nabigla dahil tumigil siya. Pagkakataon ko naman para bawiin ang kamay ko kaya nabawi ko ito at hinimas-himas.
Masakit talaga!
Mukhang wala naman siyang pakiramdamn na nasasaktan ako. Putcha!! >.<
"GET IN." Diin na sabi nitong bakulaw na 'to kaya napa stop ako sa kakahimas sa kamay ko at tumingin sa kanya.
"Huh? Bakit?" Takang tanong ko. Bigla naman akong napatingin sa paligid at puro sasakyan ang nandito. PARKING LOT!
"Anong what? I said, GET IN. You don't understand?" Inis niyang tanong kaya napanga-nga naman ako sa in-asta niya.
"HOY! HOY! Di mo ba alam ang sakit ng ginawa mo sa akin dahil sa ginawa mo sa aking paghihila dito? Tapos ikaw pa ang galit diyan? Ha?"
I pointed my finger to him at asar na tinignan ang kanyang mukha. Nakakaasar talaga 'siya! Siya pa ang galit! Bakit ba siya ganito ha? Naprapraning na siguro 'tong bakulaw na 'to.
"Tss. Fine, I'm sorry... It's okay now?"
Napataas naman ang kilay ko dahil sa sinabi niya. Sorry her ass! Bugbugin ko kaya 'to? Ay wag na! Baka ako pa ang matalo.
"Duh! Whatever. Uuwi na ako!" I rolled my eyes at tinalikuran siya at lumakad palayo sa kanya.
"HEY! STOP THERE!" Rinig kong sigaw niya kaya napahinto ako sa paglalakad. Malayo na kasi ako sa kanya. Hindi na masukat sa ruler.
Unti-unti akong lumingon para tignan siya but sad to say...
I'm stock and I'm freaking shock. Dahil sa ginawa niya. Did he...
Did he...
OMO! Did he just..???
OMYGULAAY! Anakngtatlongkabayo!!
My eyes still open and my mind...
LOADINGG!
I can't breathe because of this. HE KISSED ME !
HE KISSED MEE!!
Oo nga! Hinalikan niya akoo! God! Loading pa ako! Hinalikan niya talaga ako. Gosh!
•••••••••••
comments & votes naman please? Pretty please?😘😘
Dedicated to greyzshin
BINABASA MO ANG
Can This Be Love? [COMPLETED] #Wattys2016
TienerfictieNaniniwala ba kayo sa salitang Forever? Kasi sa case ngayon, hindi lahat ng tao ay naniniwala sa forever. Mabibilang mo na lang ngayon ang mga tao na naniniwala sa mga salitang iyon dahil sa ka-bitteran , broken-hearted, one sided love or Third par...