Chandellyzah's POV
I'm preparing my things, because this day is my second day para mag apply bilang secretary. Sana nandun na yung CEO ng company. Nakakapagod pag paulit-ulit ako pupunta dun pero wala naman siya.
Paasa! Parang sa pagmamahal lang, Aasa ka ng aasa kahit alam mo na wala talagang pag-asa. Ang hugot ko ba? Hinigpitan ko naman kasi yun pero bakit nang iwan pa rin siya? Napailing nalang ako at napatawa ng konti.
Sumakay ako ng taxi ng makalabas ako sa aking apartment. Kailangan ko na talaga ng trabaho para makabayad ako sa landlady dun. Ang ingay-ingay pa naman kung makasingil.
Nang makarating ako sa lugar na pinuntahan ko na inaplyan ko ng secretary ay agad akong bumaba at nagbayad Tsaka dumiretso sa loob. Luminga-linga ako para makapagtanong at may nakita akong babae na nakadress na puti at ang sexy niya sa suot niya.
Siguro isa rin siya sa nagtatrabaho dito.
Nakatingin sa phone niya. Lumapit ako at nagtanong."Excuse me? Can I ask you something?" I asked. Bigla niyang inaangat ang kanyang ulo para tignan ako.
"Yes?" She answered with her eyebrows raised. Ang taray ha? Is she part of the company? Just please be a pleasing attitude. Give some kind communication, miss. That's good to have a new beginning in your employees and other. Don't raised your eyebrows because one of us might think that you are not approachable.
"Can I ask, If the CEO of this company is in his office right now?" I repectfully asked.
Ngumiti siya ng napakalapad at sumagot. "Oh, my boyfriend? Yes, he's in his office right now." She proudly answered. I asked if nandun ang ceo at andami niyang sagot. Pwede namang "yes nandun siya."
Dami pang satsat eh. Pwede namang ganun lang.
"Bakit mo siya hinanap? Ano ka ba niya?" She added with matching raising her one eyebrow, again. Kung tusukin ko kaya siya ng ballpen?
Darn it! What's with her attitude?why is she like this? Hindi ba siya marunong magtanong ng maayos at sumagot ng maayos? Ang sarap niyang sampalin ng bato.
"Excuse me. I'm here to apply not to flirt, okay? Don't cha worry, I'm not going to seduce you're boyfriend." Bawat salita. Diniinan ko talaga para alam niya na wala akong interest sa so called boyfriend niya.
Kung nakakamatay lang siguro ang pagmura. Siguro patay na siya ngayon kasi minumura ko na siya sa isip ko.
"Oh? I'm sorry." Sabi niya at ngumiti sabay talikod at naglakad.
Tss. Ang taray talaga. Nagtatanong pa kung ano ko yung CEO dito? Eh, hindi ko pa nga alam yung pangalan ng CEO dito. Magtanong kasi ng tama! Inirapan ko siya kahit hindi niya ako nakikita at naglakad papunta sa office mabuti naman nandito na siya. Kakapagod kaya magpunta dto.
Kumatok ako ng tatlong beses. Pero mukhang hindi niya narinig. Kumatok ako ulit pero nakailang beses na akong kumatok ng may magsalita sa loob.
"Come in."
Tss. Akala ko ay hindi na ako papasukin nito at baka mangangalay na ako sa kakahintay at kakatayo sa harap ng pintuan. Nakakapagod ang maghintay. Lalo na't walang kasiguraduhan kung may pag-asa pa ba. Humuhugot na naman ako.
Sobrang sakit talaga ng puso ko. Kaya ganito.Pero try niyo nga kaya na maghintay ng ilang minuto at lalo na't isang oras o anong oras pa. Kung ang ilan ay okay lang pero ako hindi. HINDING HINDI TALAGA.
Dahan-dahan kung binuksan ang pinto at pumasok. May nakita akong lalaki na nakatayo at base on my observation. Ang laki ng katawan at ang net ng kanyang buhok at nakatayo ng maayos habang nasa likod niya ang kanyang mga kamay and Based on his outfit too, I can see that he's really a CEO.
"Goodmorning po." I greeted him and smiled.
Ganito ka pang mag-apply. Chain up and smile para maganda ang dating at hindi ka mukhang gusgusin.
Humarap siya sa akin at nakita kung parang hindi siya ang CEO dahil matanda na. Mukhang ito yung asawa ng matandang babae kahapon. Sabi kasi niya kahapon anak niya yung CEO dito kaya binawi ko na ang sinabi ko sa inyo kanina. Ito pala ay ang ama ng tinaguriang CEO dito. Nagkakamali pala ako.
"Goodmorning. Why are you here, hija?" Sabi ng matanda at umupo na siya.
He looked surprisely when he looked at me. Why? Is there any problem? Formal naman ang suot ko. Ang mukha ko okay naman. Pwede naman ito maging secretary at higit sa lahat maganda ako!
"Ah-h kasi mag-aapply sana ako bilang secretary dito. Wala po ba yung anak n'yo?"
Inayos ko ang pagkakatali ng buhok ko. Para naman magmukha akong tao. Pero maganda parin ako!
"Mag-aapply ka? Wala dito yung anak ko. Umalis siya. May meeting daw siya kaya umalis. You can come, maybe tomorrow." Sagot niya.
Sabi ko nga, babalik ako sa susunod. Tsk. Paulit-ulit lang? Alam ko naman. Babalik nga ako sa susunod.
Sayang kaya pamasahe ko. Bakit ba kasi busy palagi yung anak nila? Hindi ba nila alam na nakakapagod pumunta dito? Hindi madali, lalo na't malapit ng maubos yung pera mo. Pagkatapos kung magpaalam ay lumabas ako sa building nila. Urgh. Wala pa rin akong napapala ngayong araw na 'to.
Helpless! Ano na naman gagawin ko? Matutulog? Kumain? Uminom? Nakakapagod ang ganun.
Matutulog nalang siguro ako at mukhang nangangayat na ako dahil sa kapuyatan ko. Tsk. Napansin ko lang, hindi ko na inaalagaan yung katawan at kalusugan ko. Nang makarating ako sa bahay, sumalampa agad ako sa aking kama kahit hindi pa ako nakabihis. Pagod na kasi ako. Pagod na akong magmahal.
Ay ulit? Joke lang.
It's twelve thirty in the afternoon. So, it's time to sleep. Gigising nalang ako mamayang hapon para magluto ng dinner. Medyo pagod ako ngayon. Dahil sa nararamdaman ko ngayon, napapagod ang katawan ko. Wala rin naman akong gagawin kaya itutulog ko nalang 'to keysa I will waste my time in a useless things and place. I will give myself a time to rest.
Bandang hapon. Mga alas sinco ng hapon nagising ako. Nagluto ako ng kakainin ko at habang hindi pa natapos ang kanin na nasa rice cooker. Nilabhan ko ang damit ko. Pero hindi ko babanlawan mo na. Puti kasi 'to kaya hahayaan ko muna sa may sabon. Pagkatapos kung kumain ay nanonood lang ako ng balita. Hindi nagtagal ay pinatay ko rin yun at humiga sa kama.
Ano na naman kaya ang gagawin ko bukas o sa pangalawang araw?
Vote and comments!
BINABASA MO ANG
Can This Be Love? [COMPLETED] #Wattys2016
Novela JuvenilNaniniwala ba kayo sa salitang Forever? Kasi sa case ngayon, hindi lahat ng tao ay naniniwala sa forever. Mabibilang mo na lang ngayon ang mga tao na naniniwala sa mga salitang iyon dahil sa ka-bitteran , broken-hearted, one sided love or Third par...