Chapter 6:Bad Day

302 13 4
                                    

Ghaztine

"Ate bumangon ka na dyan,malalate na tayo,magagalit na naman si kuya Austine nyan e,bumangon ka na iiwan ka namin?!!!!!!Ate!!!!!!!!!!!"

"Ahhhhh!!!!!!oo na pwde ba Kristine sigaw ka ng sigaw eh"

"Si papa kasi gisingin na daw kita,kasi magagalit na daw si Kuya"

"Oo na susunod na ko sa baba"

"sinungaling,d ka naman agad bababa e,matutulog ka ulit e,"

"babatuhin na kita ng unan dyan kristine,sabing susunod na ako e,"

"che!oo na "

Ang kulit kulit talaga ng batang to,pero tama sya di pa ko bababa,pero hindi ako matutulog,naiinis kasi ako kay Zin,bakit kasi narinig ko pa ung pinag uusapan nila kahapon,balak ko pa sanang tumambay kasama nila kaso nakakabadtrip talaga siya,ipamigay ba daw ako Jake.

"ah Zin,.... ok lang ba sayo na idate ko si Ghaz?"

"Oo naman pare,bsta ito tatandaan mo wag na wag mung sasaktan at papaiyakin si Ghaztine. Ayoko na magkasamaan tayo ng loob.Basta kung mahal mo si Ghaztine alagaan mo sya at mag mung iiwan. Boto naman ako sayo para kay Ghaztine."

"Salamat bro, wag kang mag alala gagawin ang payo mo"

Naiinis talaga ako,balak ko pa naman pag selosin sya tapos ganun yung maririnig ko. Zin kelan mo ba talaga ako mapapansin?Tama nga ata si Avey hindi nya talaga ako gusto. Nagpa ikot ikot nalang ako sa kama ko ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko at nakita ko ang galit na mukha ni Kuya.

"Ghaztine Claire Dela Fuente!!!!!!!!!!!!!!!"sigaw ni kuya,tumakbo na ko sa banyo at naligo. Nakakatakot ang itsura ni kuya,kakainin nya ko ng buhay e,kaya siguro hanggang ngaun wala pari syang girlfriend.

Nang bumaba ako sa kusina,kumakain na silang tatlo.Grabe hindi man lang ako hinintay.

"Oh Ghaztine maupo ka na at kumain ka na,sumabay ka na sa kuya mo ngayon wag ka ng magbike,lalo kang nalalate e,tanghali na kasi gising mo"

"Okay po papa,"sabay subo ng hotdog ito talaga paborito kong almusal.Dalawang hotdog lagi tuwing umaga busog na ko.

"Nga pala ate,ikamusta mo ko kay Zin ha,miss ko na kasi sya hindi man lang kasi nakapag usap nung pumunta sya dito eh."

"Tsk...,oo na oo na"crush na crush nya talaga si Zin,mang aagaw talaga. Pero joke lang alam ko naman na puppy love lang yung nararamdaman nya eh.

"Salamat ate,the best ka talga"

"Tumigil na kayong dalawa,ikaw Kristine batang bata mo pa nag kaka crush ka na agad dyan"

"papa naman e,crush lang yun at tska dalaga na po ako hindi na ko bata"

"Bata ka parin,umiiyak ka pa nga e kapag nadadapa ka"sabat naman ni Kuya. Nagtawanan na lang kami,minsan ang mga ganung simpleng eksena parang bonding na rin naming pamilya.Thankful talaga ako sa pamilya ko.

"Oh sya bilisan nyo dyan at baka mahuli pa kayo sa klase nyo."

Tumayo na kami at nagpa alam kay Papa bago kami umalis. Sabay sabay kaming tatlo at sumakay na kami sa kotse ni kuya Austine.Hindi ako madalas sumabay kay Kuya ang aga aga nya kasi,at tska pareho silang sikat ni Kristine kaya nakakailang sumabay.Freshmen si Kristine,junior naman ako at senior na si Kuya.Nagpaplano na nga agad sya ng college nya,kakasimula palang ng school year e.

Napaka organize nyang tao,gusto nya lahat ng bagay nakaplano.Sayang naman hindi na ata mararanasan ni Kuya ang saya ng highschool life,masydo kasi syang seryoso.Sana mag kagirlfriend man lang sya.

Love or FriendshipTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon