KRJ & SM - Eberedi

5.5K 459 106
                                    

"Mahal..."

"Hmmm?"

"Paano ba yan eh ilang beses ng humingi ng back up si Bibi sa mga kinauukulan."

"I heard. She really really wants a baby sister."

"Alam mo namang ayokong hindi napagbibigyan yung prinsesa ko diba?"

"Mmhmm..."

"Minsan lang naman talaga kasi humiling yan."

"I know, love. Get to your point. I know you have one. I can see it in your face."

"Eh yung hindi sa face na point nakikita mo rin?"

"...."

"Wehehe sorry na. Eto kasing si Bogart miss na miss na si Jennifer."

"....."

"Luh tinaasan na ko ng kilay. Biro lang, Mahal. Ibaba mo na yang kilay mo bago umabot ng alapaap yan. Ayaaan... pero seryoso, Meng... handa ka na ba? Ibig kong sabihin, tutal balak naman talaga nating makaapat na bubwit... pwede na ba nating simulan mag-assemble ng bubwit namber tri? Tapon ko na ba lahat ng jacket ni Bogart?"

"RICARDO. Jusko."

"Pinapatawa lang kita. Down kilay, down!"

"Ikaw ba, are you ready for one more child? I don't mean financially, or any other -ally na hindi importante but are you ready to fall in love with another baby all over again? You're still head over heels in love with Beatrice Rose and pretty much still very immensely smitten with our firstborn... are you sure you can make enough room for another one so soon?"

"Beb... girlfriend pa lang kita handang handa na ko sa apat na bubwit natin. Susmaryosep Meng, payb pa lang ako handa na ko. Hep hep. Oo ang weird pakinggan pero eto yun eh. Si Uno, habang buhay ko ng number one yan. Right hand man. Unang kakampi. Si Bibi, habang buhay ko na yang prinsesa. Tatay's little girl. Yung mga i-aassemble pa lang natin, wala pa man, nakahanda na yung pwesto nila sa puso ko. Pil in da blanks na lang kumbaga. Kung sakali naman na hindi na madagdagan yung dalawang bubwit, eh di ayos lang din, kasi ang puso ko Mahal, adjustable yan pagdating sa inyo. Unli-lab at botomless yan pagdating sa iyo, sa inyo. Kaya kapag ready ka na, ready na din ako. Enitaym, eniwer."

"Good."

"Anak ng bilasang bayabas. Ang haba ng sinabi ko, good lang yung reaksyon mo?"

"Good because I'm ready."

"Totoo? Pwera biro? Wala ng bawian! Ang mambawi amoy sinampalukang tokwa."

"Ugh. Don't say that."

"Ha? Ang alin? Tokwa?"

"No. Sampaloc."

"Baket?"

"Makes me want some."

"Seryoso?"

"Yes. And you know what they say about pregnant women and their cravings. Dapat pinagbibigyan kasi baw---"

"ANONG PREGNANT WOMEN!?! ANONG CRAVINGS TEKA NGA HUY TEKA!"

"Will you shush? Oh my god my love, wait let me get my phone. I need to take a picture of your face right now. Wait, don't move!"

"......"

"I'm having this framed."

"....."

"Ano Ricardo? Magsalita ka! Akala ko ba you're ready? Well, dyaran! You're going to be a Tatay na naman. We have to go to the doctor to confirm how far along I am pero napansin ko kasi delayed ako for three weeks... eversince you decided na summer naman kaya wag na muna pagsuotin ng jacket si Bogart. I don't know why I gave in to your logic pero for some reason it made sense to me. I guess at the back of my head I was ready for baby number three na pala."

"...."

"Hala siya. Huy! Say something! Hey where are you going? RJ! What? Hey! Hands! Seriously you're just going to undress me without saying anything?"

"Mahal kita, Meng. Mahal na mahal. Hindi ko alam paano ko papakita kung gaano ko kasaya ngayon dahil posibleng assembled na ang pangatlong bubwit natin. Hindi rin kasi ako makapag-isip ng maayos dahil itong si Bogart gusto ng makausap si Jennifer kanina pa. Kaya humanda na siya kamo. Mahaba habang usapan to. Masinsinan. Malalim. Paulit-ulit."

The Adventures of KantoRJ and SosyMengTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon