KRJ & SM - Panalo

1.8K 263 86
                                    

"Hello, love? Are you still at the shop?"

"Pauwi na, Mahal."

"Aww you left the shop na?"

"Nag-kakandado pa lang kami ni Godo. Bakit? Miss mo n—"

"Love, do you have a tool belt?"

"Ha? Ako? Wala. Pero sina Ching at Manong Abet meron. Lahat ng mekaniko dito meron. Bak—"

"Eh overalls, you have?"

"Ano yun?"

"Jumper."

"Yung kinakabit sa baterya ng kotse o yung kinakabit sa poste ng Meralco?"

"Love naman eh! Not that kind of jumper! The ones that handymen wear."

"Yung parang suot nina Mario at Luigi?!"

"Yes!"

"Luh. Wala ako nun. Baduy ah."

"Fine. Then just bring home a hammer."

"Ha? Meron naman tayong martilyo dyan! Teka nga ano bang pumasok sa utak mo't kung ano ano hinahanap mo?"

"Love, you're good with your hands, diba?"

"Naka-apat nga tayong anak eh. Palagay mo?"

"Point taken."

"Pasakay na kami ng pick-up. Idadaan ko lang tong si Godo sa kanila tas uwi na ko. Ikaw ba sasabihin mo na kung para saan yung mga tinatanong mo sakin o manghuhula pa rin ako?"

"Let's put the kids to bed early, okay?"

"Uy. Yiiieeh... gusto mo na magpraktis para sa pang-lima, Mahal?"

"Taena, Dayunyor, mamaya na kayo maglandian ng asawa mo. Nakakadiri yang harot peys mo habang nagtetelepono."

"Geh. Dun ka sumakay sa likod ng pick-up."

"Lul."

"Love. Don't fight na with Godo. Uwi ka na so we can have dinner na. The kids and I just finished watching Alden's new soap."

"NAYNAY SI TAYTAY PO BA ANG MAUUSAP NYO PO SA PHONE!? TAYTAY TAYTAY ANG GALING PO NI BINGTOR MAKTAMBOL!!"

"Anudaw?"

"Victor Magtanggol, love. Alden plays an ordinary guy who works as a handyman abroad tapos he will inherit Thor's hammer and become a superhero."

"Kaya natin patutulugin yung mga bata ng maaga?"

"Yes."

"Kaya pinapahanap mo ko ng martilyo at pinagsusuot ng damit pareho kina Super Mario?"

"Yes."

"....."

"Love?"

"Ano?"

"Are you jealous?"

"...."

"Don't be, okay?"

"Puro ka kasi Alden."

"Did I complain when you asked me to drive Mang Temi's tricycle while wearing Maine's Laura Patola costume?"

".... hindi."

"Did I complain when you asked me to punch Godo like I was an action star?"

"Hindi rin..."

"Think of it this way. Sige, cute si Alden pero who's coming home to hammer me with his Mjolnir tonight?"

"SINO NAMAN YANG SI YOLNIR?"

"Mjolnir. Thor's hammer nga."

"Pati martilyo may pangalan. Tssss."

"Your hammer has a name din naman diba?"

"...."

"Uwi na kayo ni Bogart, love. It's hammer time."

"Eto na. Babay na para makaharurot na ko pauwi. Ihahagis ko na lang pababa tong si Godo."

"Hayup."

"Hurry na ha?"

"Yes, Mahal. Ihanda mo na si Jennifer para sa pukpukan niya with Bogart. Babay."

"Bye love. Drive safely. Fast but still safely."

"Opo, Mahal."

"Luh brad, anong mukha yan?"

"Mukha ng panalo."

*•*•*

Author's note: Medyo crossover. Medyo lang.

The Adventures of KantoRJ and SosyMengTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon