"Godofredo Abel Fuentes-Sotomayor. I asked you a question. Sasagutin mo ba or not? What happened to RJ nung intrams nyo?"
"....."
"What? Oh don't give me that look. It's not going to work. So spill."
"Anak ng pitong patilya.. sino nagsabi.. paano mo nalaman.. BAKIT MO ALAM BUONG PANGALAN KO!? Jusko Meng. Konti lang nakakaalam nyan!"
"RJ told me. What? It's a cute name! It's a man's name. So rawr. So macho."
"......"
"Oh get over it. Ano na? What happened nung intrams nyo kay RJ? Why is it such a huge secret?"
"HAHAHAHAHA HUGE HAHAHAHAHA PAKSHET HAHAHAHA JUSKO MENG AMPOTA HAHAHA!"
"What? What? What? TELL ME NA KASI!"
"Papatayin ako ni Dayun-- este ni RJ. HAHAHAHA Depuga talaga hahahaha!"
"STOP LAUGHING GODO ANUBA!"
"Sori naman. Haha ARAY! Uy masakit ah. Liit mong yan pakalakas mong mang-bigwas. Pang konstraktikons ang lakas! Aguy! Teka eto na nga kasi sasabihin na! Pag ako pinatay ni RJ bago makalasap ng poreber... nakow Meng dadalawin talaga kita gabi gabi."
"Horseshit. He's not going to lay a finger on you. I promise I won't tell him!"
"Peksman? Masakit sumuntok yung syota mo no."
"I promise! Tell me alreadyyyyyy."
"Hala! Ataterns ang bata."
"....."
"Oist yung mukha mo naipon na lahat sa gitna. Lakas makasuplada naks. ARAY ETO NA KASI!"
"Spill. Now."
"Eto na nga. Nung intrams kasi namin, eh last day yun kaya finals na nung basketball. Bale ang kalaban, yung isang section ng 4th year bersus yung school varsity. Eh varsity yung jowa mo kahit 2nd year pa lang. Tapos pangako pa nung coach nila na pag nanalo sila, may pa-swimming sa Batangas na magaganap. Ayown. Di maitlog sa sobrang excited si mokong."
"Tapos? What happened? Napaaway ba siya? Did he get short tempered again?"
"Ikaw na magkwento, gusto mo?"
"Ugh fine. Go on."
"Eh di yun na nga. Excited kaya hyper sa kulit. Last 2 minutes na, tapos lamang pa sila kaya medyo kenkoy na maglaro si tukmol. Nagpapatawa na. 30 ba naman ang lamang eh. Anlakas mang-alaska! Napikon yung sentro nung kalaban."
"Tapos?"
"Eh di hinila yung shorts ni RJ nung naglay-up siya. Ayown. Tanggal lahat. Natira lang yung supporter. Taena.. ay sori.. takte natameme buong gym! Eh andon pati prinsipal. Tahimik sobra! As in! Sabay may bading na sumigaw."
"Anong sabi?"
"AY DAKOTA!!! KULANG ISANG RULER!!!"
"Huh?"
"Anak ng... ANG HABA NG KWENTO KO DI MO PALA GETS YUNG DAKOTA."
"What does it mean? Sorry naman. Is that gay speak? Hello, you guys know I'm only just learning! What does dakota mean?"
"Ano yung salitang sinabi mo kanina yung sa secret?"
"Huge? What about i--- oh. Oh!"
"Ayun na gets. O bakit ganyan ngiti mo?"
"Wehehehe. Because."
"Anong because? Bakit gany-- ay takte. Hala ka ang bata o. Sumbong kita sa tatay mo!"
"What? Masama maging proud?"
"Proud ka san beb? Huy Godo.. HUY! Aba bakit kumaripas ng takbo yun? GODO! Anak ng... o beb, bakit ganyan ngiti mo? Nakakaloko. Anyare? Nagtest drayb lang ako saglit parang andami ng ganap. Beb.. o san tayo pupunta?"
"Your room."
"Uy.. bakit?"
"I need a ruler."
BINABASA MO ANG
The Adventures of KantoRJ and SosyMeng
FanfictionKantoRJ and SosyMeng, plus the entire KantoSerye cast of characters are the products of my and my friends' overactive imaginations. You can check out their own KantoRJ fics on WP or on Twitter. @silent_shipper @wanderingmeekay @kebemamma @fantasti...