"Uno, sweetheart, are you ready?"
"Ready, Nay."
"B. Rose, sweetie... ready na?"
"AY EN REDI NAYNAY!!"
"Bibi.. shhhhhhh!!"
"Ay dapat pala mahina am masagot. Yes Naynay ay en redi."
"Okay... when I say go ha?"
"Yes po Naynay."
"Okay, wait for me here. Tatawagin ko lang si Tatay. He's in the garage diba, Uno?"
"Opo Nay, fixing Lolo's jeep."
"Sige na, go get your gifts."
"Anong gifts, Mahal? Para kanino?"
"TAYTAY!"
"Mahal! Stop sneaking up on us like that!"
"Ano bang sneaking sneaking? Pakanormal ng pasok ko o. Kukuha lang ako ng tubig. Bakit ba? Ano nga yung gifts?"
"NAYNAY GO NA PO?!"
"Ha? Anong go? Meng, anong go?"
"NAYNAY GAME?! KUYA BILIS GAME NA!!"
"Wait! No, not yet!"
"Ay andito na si Tatay. Game na po ba Nay?"
"NAYNAY MASABI MO NA YUNG GO!"
"Anak ng tinapang tawilis. Bakit ba para kayong mga pusang di maihi? Ano ba meron? Para saan yung go? Anong game? ISALI NIYO KO SA USAPAN!!"
"Susmadre. This family sucks at surprises. Babe, RJ... go sit on your chair. We're supposed to surprise you kasi Father's Day. Pero dahil we're going to have everyone over for lunch and dinner later, uunahin na dapat namin ng mga kids yung regalo namin for you. Kaso... you came in early and ruined the sur-- why are you crying?"
"TAYTAY WALA PA NA NAGAGAWA MAMAYA NA IKAW MA-CRY!"
"Tay, eto po panyo."
"Hay tusmaryonep, lalo pa na malalakas ang cry ni Taytay."
"M-ma-s-saya l-lang a-k-ko."
"Naynay ayan na, masisiknok na si Taytay."
"Come here my love. Thank you for being an amazing husband and father. The kids and I, mahal na mahal na mahal ka namin. Thank you for always putting us first and for ruling this family with a gentle heart and a wise mind. We are lucky to be loved by you."
"Tay... yung uhog niyo po."
"Naynay masasalita pa ako ba po? Baka lalo po maiiyak ang Taytay. Matatagal tagal pa matatapos eto po na surprise. Gusto ko na po ma-eat yung cake."
"E-eto n-na... t-tatah-han na."
"Hay.. hindi naman matitigil na cry. Okay weyt, ay en going to talk. Tama po ba Naynay?"
"Yes sweetheart, go on."
"Okay. Taytay, teynchu po sa lahat lahat lahat nam mabigay mo po sa akin po en kay Kuya en da kambal. En teynchu sa madamidami na kiss en yakap en karga. En teynchu in ambans kasi sabi po ni Naynay mapayag na po ikaw na maaalaga tayo ng dini pig. Taytay, kahit big na po ako ikaw pa rin po am pinakalab lab ko sa buong uniders!"
"Universe, babygirl."
"Wat Naynay sed. Unibers. Kuya ikaw na! Bilis!"
"Eto na! Uhm... Tay, thank you po for loving all of us. Salamat din po sa pagturo mo sakin ng mga dapat gawin para maging laging masaya sina Nanay, Bibi at Sam and Seb. I promise to always be a good boy and kahit malaki na ko, ikaw pa rin po ang pinaka-dabest Tatay and hero ko. I love you, Tay."
"Naynay, hindi na po yan maii-stop crying si Taytay. Kain na po kami nam cake pwede po?"
"Go ahead. Hug your Tatay first."
"Yehehes! Kuya akin yun na mga flowers!!"
"Mahal, you okay?"
"O-oo."
"Can I sit on your lap?"
"Y-yes."
"Happy ka, RJ?"
"W-walang k-ka-s-sing sa-y-ya."
"Good. You deserve to be happy. Happy Father's Day my lo-- WOI biglang tayo naman! Where are we going?"
"Sa kotse."
"Ha? Why? We can't leave! Parating na sila Tatay pati sina Mom at Dad! Love! Walang maiiwan sa mga kids!"
"Di tayo aalis. Lalamutak lang ako ng konti."
"Ay. Ok, hurry. Before the kids start looking for us."
*•*•*•*
Author's note: Yes this is a new update. Di po kayo namamalikmata. Pasensya na, hindi ko kasi kayang palagpasin ang araw na to nang hindi pinapaiyak si Dayunyor.
BINABASA MO ANG
The Adventures of KantoRJ and SosyMeng
FanfictionKantoRJ and SosyMeng, plus the entire KantoSerye cast of characters are the products of my and my friends' overactive imaginations. You can check out their own KantoRJ fics on WP or on Twitter. @silent_shipper @wanderingmeekay @kebemamma @fantasti...