Preety Author POV
Tahimik lang ang lahat na nagbabasa ng booklets nila nang pumasok sa club room si Miss L. Kaagad rin namang tumigil sa mga ginagawa nila ang buong Blue Stars.
"Good morning." Bati sakanila ni Miss L. "So how was your punishment?"
"Hell." -Han
"It sucks." -Ayo
"Boring." -Ken
"Quite fun." -Kiel
"Just right." -Shanen
"Cool." -Kaye
"Masaya po, miss L." -Tin
"I see. By the way, Primo. I heard about what happened to your sister. Okay na ba siya?" Napatigil sa pagsusulat si Han dahil sa sinabi ni Miss L. Napatingin siya kay Ayo habang pansin naman ni Ken ang kilos ni Han.
"Yes. She's fine now." Napatingin din si Ayo kay Han kaya naman napaiwas kaagad ito ng tingin.
"That's a good thing to hear. Anyway, I'm gonna tell you why I came here. Now, since malapit lapit na ang susunod na quarterly exams niyo. Gusto ko sana kayong bigyan ng incentive. These past few months, sobrang stressed niyo ng lahat. So I'll be sending you on a trip."
Sabay sabay na napatingin ang buong Blue Stars sa sinabi ni Miss L. Binigyan naman niya ng tig-iisang envelope ang Blue Stars na naglalaman ng tickets.
"Get packing because that will be by tomorrow. By the way may mga makakasama kayo from 1-A okay?"
Kaagad naman nilang tiningnan ang tickets.
Trip to Palawan.
xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx
Kaye POV
THE NEXT DAY. 4:00 AM.
Maaga pa lang ay ayos na ang gamit naming lahat. Somehow I'm excited for this trip because it can help relieve our stress for a while before we make aral aral for the quarterly exams.
I saw Miss L walking together with some students but since it's dark, I can't see who they are.
Nang makalapit na sila sa amin ay tsaka ko lang nakita kung sino sila. It's Aly, Hannah, the twins, Misty and Cassi and the president of 1-A, King.
"Sila ang makakasama niyo sa trip niyo. So, get going. I'll see you after a day. Take care." Sumakay kaming lahat sa van na pagmamay-ari ni Miss L.
Pagpasok namin ay tahimik lang ang lahat. Yung iba natulog kasi nga it's still very early.
Medyo malayu-layo na rin kami nang biglang huminto ang van namin. Kaagad naman kaming nagising lahat.
"Manong driver, what's wrong?" Tanong ko since ako ang malapit sa driver.
"Eh mukha pong nasiraan tayo ehh."
"OMG WHAT?!"
Napagdesisyunan namin na bumaba sa van at tingnan kung nasaan kami.
Malayo pa ito sa lugar na pupuntahan namin. Mukhang nahinto kami sa isang maliit na barrio. Sinubukan naming magtanong kung sino ang may kayang umayos ng van pero wala namang may alam kung paano.