Prologue
My name is Courtney Brooks I'm 18 years old I am a Filipino American daddy ko ang American hindi naman kami ganito ka hirap dati.
May isang supermarket dalawang bars at limang sasakyan kaso nung 9 years old ako iniwan kami ni daddy kaya stepfather ko nalang ang meron ako.
Pero I treat him as my real father.
Courtney's pov
Kkkrrriiinnnggg
Ang ingay!!! Iminulat ko ang mata ko at nakita ang alarm clock ko at pinatay ko hhaayy!! Salamat.
Zzzzz......
"COURTNEY"
Napa upo ako bigla ng sumigaw si mama at papasok Na ng kwarto ko.
"COURTNEY ALAM MO BAH! KUNG ANONG ORAS NA LATE KA NA!"
ang aga-aga sigaw ng sigaw si mama napatingin ako sa side table ko dahil may orasan at...
WWWAAAHHH!!! 7:30 Na late Na ako first day of school pa naman dali-dali akong tumakbo at....
Ligo
Bihis
Kain
"Papa aalis Na ako"
Sabi ko Kay Papa dahil kuma-kain pa siya habang nag baba sa ng dyaryo.
"Mama aalis Na ako"
Sabi ko Kay mama Na busy dini-diligan ang mga halaman sa bakuran.
"May nakalimutan ka ata Courtney?"
Huh? Ano bah! Yun isip isip ah! Tama! Bakit bah! Sa lahat ng makakalimutan ko iyon pa.
"Ah! Oo nga pala baon ko mama"
At bigla niya ako inirapan at saka kumuha ng Pera ano bah! Ang nakalimutan ko.
"Oh!"
Abot ni mama saakin ng Pera ng padabog isip isip isip think think think ah!.
"Mmmwwwaaahhh!!!"
Kiss ko Kay mama sa cheecks kahit Na matanda na ako hahalik pa talaga ako sa kaniya hay!
At umalis Na ako first day of school ko kasi sa hallow academy.
Ito ang pinaka magandang school dito sa village namin at pinaka mahal din.
Actually scholar lang ako kaya ako nakapasok trabaho lang kasi ni Papa driver ng family van ng kapitbahay namin at 650 ang araw.
Si mama naman sa office kaya medyo malaki ang sweldo niya 18,000 every month.
Dahil napaka mahal nitong hallow academy 42,000 whole year eh wala kaming ganon lalaking halaga.
Nandito Na ako at.
WWOOWW!!
Ang laki baka mawala pa ako dito sa sobrang laki ng school at ang daming pang ta-
"Ouch!!"
Sabay Na sabi namin may nakabanga kasi ako at tinitignan Na kami ng mga tao dito pagtingin ko nakita ko si.
0_0 - ako
"Are you blind?"
Sabi niya. sa dami ng tao bakit siya pa ang nabanga ko Kristine the meanest girl in town.
"Sorry"
Yun lang ang sinabi ko at hinila niya ako at ako lang at si KC bff niya ang natira.
Pumasok kami sa isang room Na walang tao may kailangan pa kayong malaman.....
"Just because your my sister not just sister but twin sister ha-harang harang ka sa daan ko"
You heard it people she's my twin sister hindi lang halata kasi iba Na ang itsura niya.
Hindi siya scholar si mama at Papa ang nag-papaaral sa kaniya si KC lang ang may alam Na mahirap siya.
"Sa oras Na mag kasalubong tayo huwag mo akong kausapin"
At umalis Na sila lumabas Na din ako sa room para hanapin ang room ko ng may.
*Poke *poke
"Kapatid mo si Kristine diba?"
0_0
Bakit bah! Ganito ang reaksyon ko ngayong araw Na ito maraming shocking.
"Paano mo nalaman?"
Tanong ko sa kaniya naguguluhan talaga ako at hinihintay ang sagot niya.
"Duh! I'm not dumb obvious kaya Isa pa mahirap lang din ako scholar to be specific hindi ako katulad ng mga babaeng kulang Na lang maligo sila ng harina by the way I'm Shaina Palmer"
Sabi niya and raise her hand para abutin ko rin buti naman may taong kagaya ko dito.
"Courtney Brooks"
And we shake hands.
(Author's note: pa promote po pakibasa ng my thirteen stepbrothers and me)
BINABASA MO ANG
Ms. Mahirap Meets Mr. Mayaman
RomanceSi boy: MAYAMAN Si girl: MAHIRAP kabaliktaran pati mga ugali nila. But.....do opposites really attract?