Chapter 5

268 9 1
                                    

Angella's POV


"I'm serious."


*dug. dug. dug*


Napatulala ako sa sinabi ng mokong na 'to, pero parang nakita ko na 'tong seryosong mukha na 'to eh. Parang narinig ko na rin yung seryosong boses niya sa opening ceremony nung nakapasok na ako dito nung first year... Hmm.... Engot nga naman talaga ako eh nuh? Makatulog pa ba naman sa opening ceremony for 1st year students. Ang alam ko, yung Board Chairman ang nagsalita dun eh. Wala ng iba. Bago pa ako magsalita bigla naman siyang nagsalita...


"Kidding!" Loko 'to ah. "Kaasar ka na ah. Kanina ka pa nangangasar. Wala naman ako sa'yong ginagawa. Bahala ka na sa buhay mo diyan!" Sigaw ko sa kanya. Bwiset. Nakaka-bwiset na 'tong lalaking 'to.


Paalis na sana ako kaya lang bigla nanaman sumitsit yung bakulaw na 'to. "The part of me saying sorry to you was sincere, especially the hug." Sabi niya habang nagdi-dribble. Bigla naman akong napatigil nung sinabi niya yun, kaya lang nabasag yun nung may sinabi pa siya. "Did you fall in love with me now?" Wala talaga 'tong magawa nuh? Maniniwala na sana ako eh. Hmph. Sarap sapakin kung hindi lang kasama sa rules ng board chairman. "Hindi yun kailan mangyayari nuh? ASA!" Sarcastic kong sabi sa kanya. Umalis na ako para di na ako makapag-waver sa rules dahil sa bakulaw na 'to.


Akala mo kung sino. Porket gwapo, matalino at mayaman. Sayang yang mga aspects niya kung hindi lang siya masungit, pero in fairness naging model pa. Ngayon nga lang pumayag mag-model, pero ngayon din ata nag-quit eh. Kaasar! Nakalimutan ko sa kanya itanong kung asan yung board chairman. Kasi sabi ng isang teacher, yung top 1 student lang naman ang nakaka-alam kung nasaan yung board chairman. Isa kasi sa rules yung pagbawal sa pagtatrabaho ng students, except yung mga magiging heir ng company nila. Kailangan kong maghanap ng trabaho dahil dagdag tuition na 'to. Ayokong pahirapan sina Lolo at Lola. Next week na kasi sisimulan yung pagiging boarding school ng RE Academy dahil sa bagong school system.


*ding. ding. ding. ding.*


Patay! Time na! Kailangan ko na pumunta sa class. Porket mabait si Sr. Evans, eh mala-late na ako sa klase niya. Tumakbo ako ng full speed papunta sa room. Minamalas talaga ako ng tadhana nuh. Bakit nung papunta pa ako sa classroom, eh kasabay ko pa 'tong Ivan na 'to. "Heh. Parehas tayong late ha? Stalker?" Smirk na sabi niya. Loko talaga 'to. "Excuse me, ha? Dadaan lang ako." Walang kaexpre-expression kong sabi sa kanya. "Wait. Answer my question." Hinarang pa niya sarili niya sa harap ko, pero ang bango ng perfume niya ah. Chos! XD Ay naku! Wag ka ngang mag isip ng ganyan, Angella. Alam niya naman isasagot ko sa kanya, eh nagtanong pa.


"ASA. Hindi mo ako stalker. Nagkataon lang na parehas tayong late." - Ako.


"Ok." Tipid na sagot naman niya. Anong ine-expect niya? Stalker niya ako? ASA. Hindi mangyayari yun.


Nung pumasok kami sa classroom, nag chattering na naman ang mga kaklase namin. "Why are you late, Mr. Rodriguez and Ms. David?" Tanong sa amin ni Sr. Evans. Anong isasagot ko? Na naglakad ako sa paraiso? Baliw na talaga ako nuh? Maglakad, ang bagal bagal. Papapulis ko na 'to eh. Bigla ba namang hawakan ang kamay ko. "We were dating."

Ako at Ang Masungit na Board ChairmanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon