Ivan's POV
Shet! Kaasar yung top 2 na yun! Banggain ba daw ako! Top 1 ng school. Ang pinakamasama pang nangyari is nawawala yung singsing ko. Saan kaya yun napunta? Kaasar talaga yung babae na yun! Pag yun hindi ko nahanap, malalagot yang babaeng yan sa akin.
Speaking of. "Umm.... Hinahanap niyo po ba 'tong singsing?" Tanong nitong bumangga sa akin. "Yes. Thank you, Miss." Wala kaexpre-expression na sabi ko. "Alam mo ba, halos magkaparehas kayo ng singsing ng Board Chairman. Kaya kung ako sa'yo, tago mo na yan. Baka mahuli ka pa ng teachers. Akalain ikaw ang Board Chairman. Sige. Una na ako at sorry kanina." Ngiting sabi niya.
Ang daldal grabe! Nakakabingi at weirdo pa! Pero pano niya nalaman na ganito ang singsing ng board chairman?
*Ring. Ring. Ring.*
"Hello, Who is this?" Seryosong tanong ko. "It's me, Son." Sabi sa phone na may seryosong boses, pero parang alam ko ito kung sino. "Dad?" -=- "Hahaha. Ivan! Did you miss me? Did you expect that the one who will call you is your mom? Hahaha. I'm going back there in the Philippines! So, go fetch me please? Hahaha." Sayang saya pagtripan ako. "Shut up, you o-" Bago pa lang ako magsalita, binaba niya na yung phone. That old man nababaliw na naman.
*sigh*
Patatawagin ko na lang kaya yung babaeng yun mamaya. Ano nga ba ulit pangalan niya? Hmm... Ah. Maria Angella David! Top 2 and scholar. Parang familliar yung mukha niya sa akin. Interesting 'to.
^___^ *smirk*
Bumalik na ako sa classroom ko at buti, nakaabot ako sa time ng after lunch. Nakakabingi yung mga tili nila parang nakakita nang multo. Tao lang naman ako. Nilapitan ko si Angella. Yun na lang tawag ko sa kanya para hindi ako mahirapan sa mahabang santong pangalan niya.
"Miss, thank you nga pala kanina." Ngiting sabi ko sa kanya. "Ok lang yun. Ako rin din naman yung hindi nag-iingat eh. Hehehehe." Ngiting sagot niya. "How did you know that this ring looks like the Board Chairman's?" Ngiting tanong ko sa kanya.
Ako: ^__^
Siya: O__O
Gusto ko sanang pilosopohin kung hindi lang sumagot eh. "Kasi sabi sa akin ng isang teacher, may ring daw ng logo ang singsing niya. Kaya parang katulad mo yung singsing niya." Ngiting sagot niya sa'kin. Sinong teacher yun, aber? Tsk. I have to do some investigation for this. "I mean, ng Board Chairman. Hehehe." Dagdag niya pa. "Ok. Thanks, Angella." Ngiting sagot ko din sa kanya.
Ako: ^__^
Siya: O__O
Nagulat siya at doon nag chattering ang mga babae na nasa loob ng classroom.
GIRL 1: "Gosh, tinawag niya sa first name yung babaeng yan! So jealous!"
GIRL 2: "No way! She's the first girl who's been called that by the prince."
GIRL 3: "They look like a prince and a princess in a fairy tale."
Pati pa ba naman pag nagtatanong ako sa isang babae, selos agad? Tapos lahat ng babae inggitan dito, inggitan doon. Kaasar! Nakakabingi! Ganun ba ka-affected sa akin? Ayaw na ayaw ko ang maging popular dahil inaamin ko, bipolar ako.
Angella's POV
Grabe! Nagulat ako sa pagtawag sa akin ni Ivan ng first name ko. Told to be truth, hindi ko inaasahan na tatawagin niya ako ng 'Angella.' Biglang may pumasok na teacher. Before lunch time, free time namin. Ang haba diba? XD "Please take your seats!" Sigaw ng teacher. Bigla naman pumunta sa mga upuan ang mga kaklase ko at si Ivan, [Sorry.] Pabulong na sinabi niya sa akin na tinapat naman niya sa tenga ko pagkapunta niya sa upuan niya. "This whole week, we are going to have an orientation for you to know the teachers and the teachers will know you as well. I'm your homeroom teacher, Ms. Roxan Santos. Pleased to meet you. Please introduce yourselves to me because I'm a new teacher here, so let's start with the person who's arranged in sitting arrangement number 1." Hanggang umabot na sa number ni Ivan. #7 kasi siya. (Please refer to the media of Chapter 1.)
"I'm Ivan Rodriguez. You can call me Ivan." At umupo na siya sa upuan niya. Grabe. Ang short, pero magaya na lang rin nuh? Hanggang umabot na sa #18. "I'm Maria Angella David. You can call me Maria or Angella, if its ok with you." Introduce ko at umupo na ako. Kakaupo ko lang at yun nag chattering na naman yung iba dahil tinawag ako ng ganun ng Ivan na 'to. Totoo naman ah.
GIRL 1: "Ibig sabihin pinayagan niya si Prince na tawagin siya ng 'Angella'. Gosh!"
Ok lang yan. Wag mo silang pansinin. Hayaan mo sila magsalita ng magsalita...
GIRL 2: "Grabe! Basta si Prince papatawagin niya, ok lang eh. So disgusting!"
Ok na sana ako kaya lang, sumobra na itong babaeng ito. Gusto ko man sampalin yung mukha, hindi ko lang magawa kasi scholar lang ako at isa pa, kasama yun sa rules. Ni isa sa policies, bawal kong i-waver.
GIRL 3: "Panget!"
GIRL 4: "Poor kid."
GIRL 5: "Wala kasing magulang eh!"
Lahat sila pinagsalitaan na ako ng masasakit na salita.
"Class, quiet!" Ni teacher hindi nila pinakikinggan. Pinipigilan din naman ni Amy ang lahat kaya lang hindi talaga eh...Napayuko ako na lang ako sa upuan ko. I clenched on my skirt while holding onto my tears.
"SHUT UP! YOU COWARDS, YOU LADY SHITS! Kung gusto ko siyang tawagin na 'Angella', pake niyo ba? She's my girlfriend, so shut up!" Galit na sigaw niya sa klase.
EH?!
O____O
Nabigla ako sa sinabi niya na GIRLFRIEND NIYA DAW AKO?! Hindi lang ako ang nagulat, pati mga kaklase ko nabigla sa sinabi niya. Hindi lang nabigla, nabingi rin ako sa 'Eh?!' nila. Pati si Amy nanlaki ang mga mata dahil sa sinabi ni Ivan.
"CLASS, BE QUIET!" Biglang nagalit na yung teacher namin at yun, gumising na sila sa katotohanan.
Ano na ang gagawin ko?!
BINABASA MO ANG
Ako at Ang Masungit na Board Chairman
Подростковая литератураImposible kayang magkagusto ang board chairman sa kanyang estudyante? Oo, imposible PERO paano kung ESTUDYANTE din ang board chairman? Paano na? Mai-inlove kaya sila sa isa't isa? Magkakainitan ba? Let's see kung ano nga talaga ang story between t...