Chapter 20

201 8 1
                                    

Ivan?!

“Don’t you ever hurt my cousin, B*tch!” sabi niya kay Alexis habang nakatingin si Ivan sa kanya na sigurado ako eh mawawala na yung kaluluwa niya at lahat ng tao sa auditorium eh chattering na naman. Bumalik na si Ivan harap namin “I even trusted her to you, cheater idiot!” sabi niya kay Nathan at umalis na siya sa auditorium at nung tiningnan ko naman si Nathan eh speechless at bigla na lang umalis. Okay, Angella! Sino uunahin mo? Syempre si best friend, pangalawa, si Ivan at sorry pero ang huli eh si Nathan eh nanloko kasi siya eh.

Habang hinahanap ko si Amy eh napaisip ko yung sinabi ni Ivan, na cousin daw niya si Amy? Hindi talaga ako makapaniwala na mag-pinsan silang dalawa at lalo na, na hindi ako makapaniwala eh, Nathan is kissing with another girl?! Oh siya! Wag muna yun ang intindihan natin! Si Amy muna!

Tiningnan ko na lahat ng posible niyang pagtaguan pero wala eh. Hmm......ah! Sa rooftop na lang yung hindi ko pa napupuntahan. Nung pumasok ako sa rooftop, ayun nakita ko na nga siya at umiiyak kaya syempre lumapit ako sa kanya “Amy....” mahinang sabi ko sa kanya at tumingin siya sa’kin at bigla niya na lang ako niyakap “Angella! Angella! Ano gagawin ko?!” sigaw niyang sabi sa’kin at umiiyak habang nakayakap sa’kin “Ssh. Tahan na. Nandito na ako” sabi ko sa kanya habang pina-pat yung ulo niya. Nung umupo na kami ni Amy na magkatabi eh ang tahimik at tumigil na rin siya umiyak. “You know, he courted me almost 5 years and that’s the reason why I respond to his feelings but that’s not the only reason. I thought that he really loves me and willing to capture my heart. Surprisingly, the one that my mom has been talking about whom I will marry is Nathan. I was so happy because no one can tear us apart, no one can decline our relationship. There’s one time that I caught him hugging Alexis but he said that she tripped so he caught her. I forgave him but now, seeing him kissing her, I want to break up with him. He’s fooling me and I’m a fool. Love is like a drug because it has side effects. I was not a fool before I met him and love him but after loving him, I’m now a fool. What an idiot I am, believing in that jerk and in his words!”  sabi niya sa’kin at umiiyak na naman siya “You’re not a fool. You just love him so much that why you’re saying that. True Love can wait. It will come slowly in your life” ngiting sagot ko sa kanya habang nakatingin sa taas. Hindi ko alam kung bakit ko ‘to nasasabi pero feeling ko lang ata sabihin eh “You know, I’m jealous of you because of your thoughtfulness but if you’re in my place, will you let him explain to you?” tanong niya sa’kin “Syempre, I’ll let him explain” sabi  ko sa kanya at tumingin ako sa kanya “What if he’s been force to be kissed right?” ngiting sabi ko sa kanya at bigla na lang siyang tumayo “Hindi ko yun naisip! Thank you talaga, Angella! Bye!” energetic niyang sagot at umalis na ng mabilis sa rooftop.

Hindi ko alam kung bakit ko pinagsasabi yun “Haaay! Mahanap na nga si Ivan!” tumayo ako at ini-stretch yung dalawa kong kamay sa taas at tumakbo na ako palabas ng rooftop. Nung hinahanap ko si Ivan eh wala naman sa loob ng school kaya tumingin ako sa likod ng building at dun ko na nakita ang isang lalaki na nakahiga na ginawan ang kanyang mga kamay ang kanyang unan. Hay Naku! Dito ko lang pala ‘to mahahanap eh. Papalapit na ako sa kanya nung nagsalita siya bigla “Cindy…” dahil dun napatigil ako bigla papunta sa kanya at nakakaasar lang, umiyak na naman ako kaagad. Bwiset! Nung nakayuko na lang ako tsaka naman siyang biglang nagising. “Angella?” Shocks! Eto na nga ba sinasabi ko eh “A-ah! Sige, aalis na ako! Hinanap kita kasi next subject na eh! Bye!” at tuluyang umalis na ako dun sa field sa likod ng building.

Bakit ba ako nasasaktan?

Crush lang ‘to di ba?

Sana hindi umabot sa…….Love

Ivan’s POV

Anong problema ng isang yun? Haaay! Makapunta na nga sa next subject. Tumayo ako at naglakad ng nakapamulsa. Nung pagdating ko sa room eh ok na kaagad ‘tong pinsan ko at ‘tong manloloko niyang boyfriend. Susuntokin ko sana kaya lang bigla naman akong pinigilan ni Amy “Hep, hep! Nag-explain na siya sa’kin. Finorce lang siya ni Alexis na makipag-kiss sa kanya” sabi naman niya sa’kin “Saan yung proweba?” tanong ko sa kanya “Eto oh!” sagot niya sa’kin at may ipinakitang picture na nag-kiss sila. Lalo ata akong ginalit nitong pinsan ko eh pero syempre in-observe ko yung picture at nakita ko na nakahawak si Alexis sa kwelyo ni Nathan at yung mga mata niya eh sobrang gulat na gulat “Fine but if he ever hurt you again, I’ll swear I’ll kill him” sagot ko sa kanya at umupo na lang ako sa mesa ko.

Ako at Ang Masungit na Board ChairmanTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon