Watashi wa Carlo no chōdo shitto = I’m just jealous of Carlo.
Angella’s POV
Pagkatapos niyang sabihin yung mga alien niyang salita, umalis siya sa pagkakayakap sa akin at sinabing, “I’m going to show you something so, come to the terrace at midnight.” At umalis na ng tuluyan sa kwarto. Pagkaalis na pagkaalis niya ng kwarto, napaupo ako sa sahig at tinakpan ko ang mukha ko dahil sa namumula na. Hindi ko alam ang ibig sabihin ng sinabi ni Ivan pero feeling ko, tungkol sa akin yun eh. Bakit kaya niya ako pinapapunta sa terrace? Habang nag-iisip ako kung bakit niya ako pinalabas, biglang bumukas ang pinto at nakita ko si Ivan. *dug dug dug dug* “Suotin mo yung night clothes na nandyan sa kama kasi mukhang malalamigan ka sa suot mong yan.” Sabi niya sa akin sabay sara ng pinto at umalis. Tiningnan ko yung nasa kama at napangiti ng wala sa oras kasi yung binigay niya na night clothes eh, halatang sa kanya yun. Nung isinuot ko na yung night clothes na ibinigay sa akin, ang laki. I mean ang luwag pero feeling ko pag suot ko ‘to, safe ako. Amoy na amoy ko yung pabango lagi ni Ivan.
Bakit niya kaya ‘to ginagawa?
Mahal niya kaya rin ako?
Yun na lang ang mga tanong na natira sa puso at isip ko. (A: Ayiee! XD) Wag kang makialam author! Nagse-senti yung tao eh! Hahahaha. XD
Habang nag-aawayan yung isip ko eh, biglang nag-ring ang cellphone ko. Pagkatingin ko sa screen eh, si Amy. Siguradong worried ‘to sa’kin. Sinagot ko yung phone ko at nabasag yung paniniwala ko na worried siya sa akin. Kasi nung pagkasagot ko ng phone, eto na agad ang bungad sa akin. “Ayieee! Anyare? Bakit kayo magkasama ah?” Kilig na tanong niya sa’kin at halatang gusto niya na ikwento ko sa kanya yung mga nangyari. Excited much?
Nung ikunwento ko yung nangyari sa bus stop, halos masira na yung eardrums ko. “ANO?! Babatukan ko yang si Ivan eh! Iniwanan ka kasi nung nag-dinner kayo di ba?! Kaasar siya! Sesermonan ko yun mamaya! Papaalam-paalam siya sa akin na senyosan yung mga teachers na-Oops! Sorry! Wala yun! Hahaha!” Sisigaw siya tapos tatawa ng parang weirdo. Weird nga. -.- “Ah! Sige! Bye! May date pa kami ni Nathan eh!” Dagdag niya at bago niya pa ibaba, eh may gusto akong itanong sa kanya. “Ah! Wait. Alam mo ba yung meaning ng, ‘Watashi wa Carlo no chodo shitto.’?” Tanong ko sa kanya. Ano kaya ibig sabihin nun? “Hmm….Japanese siya.” Sabi niya sa akin. Yes! Mukhang alam ni Amy kung anong ibig sabihin nun. Excited akong nag-aantay ng sagot ng nabasag yun ng sinabi niyang, “So, hindi ko alam ibig sabihin nun. Hahahaha! Ba-bye!” Sagot niya sa’kin sabay baba ng phone. ‘Lang hiya din ‘tong best friend ko! Nagtatanong ako ng maayos tapos yun ang isasagot! Humiga na lang ako sa kama at matutulog na sana ako ng maalala ko yung sinabi ni Ivan.
“I’m going to show you something so, come to the terrace at midnight.”
Tiningnan ko yung orasan at 30 minutes na lang 12 midnight na. Hmm….Ano kaya ang ibig sabihin nun? Hay naku! Wag ko na nga isipin yun! Makalaro na lang ng osu sa phone ko. Bakit ko pa iisipin yun? Eh baka nga minura pa ako ng bakulaw na yun eh. Tch!
Ivan’s POV
At least, I didn’t say it in English or Tagalog because she might know how I really feel for her. Pinrepare ko na yung telescope kasi mamaya na ko na ipapakita sa kanya yung mga stars. Actually, I want to see it with her because my Dad said that I’ll know who’s meant to be with me. But I didn’t believe it. I believe in mutual feelings because sometimes said by old men and women are not true. They only said that because they experienced it so, I’m going to try that one.
Nung pag set up ko na ng telescope, tiningnan ko yung orasan sa wrist ko at pumunta na ko sa room namin ni Angella. Maka-namin akala mo kami na talaga eh nuh. Pero malay mo maging kami nga. I just have to say my feelings to her. Nung pumunta ako sa kwarto nga namin ni Angella, nakita ko siyang naglalaro sa phone niya. Nasa pinto pa lang ako at nakasandal sa gilid ng pinto kasi nakabukas eh. Pero nakikita ko siyang tumatalon-talon at nagsisigaw ng naka-SS daw siya sa hard difficulty ng catch the beat sa OSU. Napatawa tuloy ako. “Anong tinatawa-tawa mo diyan ha, bakulaw?” Napatigil ako ng tawa ng magtanong siya. “Wow ah. May nickname pala ako sa’yo. Hindi ko alam eh. At first time mo lang pala maka-SS sa OSU: Catch the Beat?” Sabi ko sa kanya sabay smirk. “Eh ikaw! Hindi ka naman naglalaro neto ah! Wag ka ngang mayabang! Anong level mo na at pang ilang rank ka? Di ba wala!” Sagot niya sa’kin sabay belat. Pumasok ako ng kwarto at binuksan ko yung laptop ko at binuksan ang website ng OSU at sinign-in ko yung account ko. Lumingon ako sa kanya at sabay sabing, “Take a look at this.” At pumunta siya sa tabi ko. Nag-smirk na lang ako nung nakita ko yung reaksyon niya.
Ako: ^__^
Siya: O_____O à O////O à >///<
“Edi ikaw na, Ivan!” Sigaw niya sa akin at tumalikod sa akin. Natawa na lang ako ng unti. ^__^
Angella’s POV
Sino pa ba naman ang hindi magugulat? Ang level niya 99, SS niya, 500, S, 0 & A, 0. Ang daya! Puro SS! May sira ata yung OSU eh! Nabigla naman ako ng kunin niya yung right hand ko. “Oy! Bitawan mo nga ako!” Sigaw ko sa kanya pero hindi siya nagsalita. Tumigil kami sa terrace or should I say rooftop?! Grabe! Terrace na pala ang tawag dito! Dapat sa kanya, mag-aral ng pictures eh. At nakita kong may naka-set up na telescope at-. “I know what you’re thinking so, stop it.” Pagbanta niya sa’kin. “I want to let you see the stars you want to see even if it’s via telescope.” Dagdag pa niya at sabay ngiti at dahil dun, namula ako.
Ang gulo mo, Ivan!
Bakit mo ba ‘to ginagawa?
Bakit alam mo yung magpapasaya sa’kin?
Bakit tuwing gagawa ka ng magpapasaya sa’kin ngumingiti ka din?
Di ba hindi mo ko gusto?
Much worse, di ba gusto mo si Cindy?
Di ba dapat ang pinapasaya mo si Cindy….
At hindi ako?
This time, I want to say to him to let go of my hand but words are not coming out from my mouth.
It feels like…..
I want the time to stop just for the two of us and I want him to hold my hand forever.
Pero imposible yun dahil ang gusto niya ay si Cindy at hindi ako…
“Hoy!” Sigaw bigla sa akin ni Ivan na dahilan na magising ako sa diwa ko. “A-ah, bakit?” Tanong ko sa kanya. “Bakit ka nakatunganga diyan? Halika nga dito! Kumain na tayo! Gutom na ako eh.” Sabay bitaw sa kamay ko. ‘Lang hiya rin ‘tong lalaking ‘to eh! Maka-utos akala mo maid ako. Che! Lokohin niya lelang niya! Joke. ^^v
Kumain na kami ng niluto niya (daw) na Egg at Hotdog. May fried rice pa nga eh. Hindi lang egg at hotdog ulam namin. May laing, tocino, crispy shrimp puffs at fruits. Ang sweet nuh. Kung ako lang ang nililigawan neto, sinagot ko na. Ang sweet eh, plus mahal ko pa. Ay sus! Nagdrama na ako dito. Aish! Galit na ako ngayon kanina lang masaya ako. Sino pa ba naman ang hindi magagalit? Paghiyawin ka daw ba ng barbeque. Kaasar siya ah! Ayun siya nakaupo sa sahig nagla-laptop gumagawa daw ng work niya sa office. Che! Ilang minutes pa lang ako nandun eh, bigla siyang sumigaw. “Hoy! Ako na nga diyan halatang nagtatampo ka eh.” Dahil dun, napatingin ako sa kanya. Himala, namula siya! Hahaha. “Hindi! Ok lang! Nakita ko naman yung embarrassing mong mukha eh. Hahaha!” Sagot ko sa kanya habang naka-ngiti.
Ivan’s POV
Dahil sa ngiti niyang yan, automatic naglakad ang mga paa ko at niyakap siya at sinabing…….
(A: Hmm….Ano kayang sinabi ni Ivan kay Angella? Nag-confess kaya siya? Abangan!! ^__^v)
(A: Sorry po sa late update! ^___^v Hmm….Ano kayang sinabi ni Ivan kay Angella? Nag-confess kaya siya? Abangan!! ^__^v )
BINABASA MO ANG
Ako at Ang Masungit na Board Chairman
Novela JuvenilImposible kayang magkagusto ang board chairman sa kanyang estudyante? Oo, imposible PERO paano kung ESTUDYANTE din ang board chairman? Paano na? Mai-inlove kaya sila sa isa't isa? Magkakainitan ba? Let's see kung ano nga talaga ang story between t...