Chapter 3

61K 1.9K 100
                                    

Kumatok si Andrea katatlo tsaka niya ito binuksan. "Oh pano, maiiwan na kita. I still have a lot of work to do. Nice meeting you by the way." Tapos nginitian niya ako.


Tinanguan ko lang siya tsaka siya pinasalamatan.


Pumasok na ako tsaka pinagmasdan ang paligid. Malaki siya pero simple lang ang paligid. Black and white ang motif, mukhang lalaki ang Headmaster. Wala man lang kadesign design itong room na ito pwe.


May mini library sa bandang kaliwa, may table and swivel chair naman sa gitna tapos may mga couches sa harap nito. Nageexpect ako ng bongga ha, since office ito ng Headmaster pero anyare? Parang hindi man lang pinagisipan. Yung totoo? kakalipat lang ba ng Headmaster? Bagong office ganern?


Suddenly, I heard a laugh. "You're funny."


Nilingon ko kung saan galing yung boses na 'yon. Isang lalaki, ----este matandang lalaki na kakalabas lang sa wall, oo sa wall. Kaya siguro walang kadesign design ito kasi may secret basement ito panigurado. At siyempre yung wall na yun yung secret door.



"You're a sharp kid. That would be nice, but somehow dangerous." Tss, he's reading my mind.



Tinignan niya ako ng matalim, and I did the same. His looks could be intimidating but I wouldnt let myself be intimidated easily. Tinignan ko siya ng maigi, He's probably on his mid 60's, matanda na siya pero mas ramdam ko yung pressure at aura na nanggagaling sa kaniya. If I were just a normal student, siguro manginginig na ako just by looking at him. But I'm not.


But what really caught my attention, is the color of his eyes.


It's gold.


He must be a Deity.


"Yes, you're right. I'm a Deity and I'm rank 5th."


Nagulat naman ako doon. No wonder, ganito kalakas ang aura na nararamdaman ko sa kaniya kahit pa nakatayo lang siya. He's rank 5th for pete's sake! And it's a big deal. Dahil sa lahat ng myembro ng Magic Council at Deities, those who are ranked 1st to 5th are the most powerful and fearsome. Hindi sila basta basta, kayang kaya nilang talunin kahit dalawang Deity pa na mas mababang rank ang kakalabanin nila kahit mag isa sila.



Ang mas nakakagulat pa doon eh Headmaster pa mismo namin ang 5th Deity. Samantalang ang Rank 1st to 4th eh kokonti pa lang daw ang nakakakita. Only the higher ups knows them. Kaya nakakagulat na Headmaster namin ang 5th Deity. Bilang Headmaster, siyempre kailangan mo ring magpakita sa students especially if there will be an important announcement.


I just can't believe that he's showing himself publicly that easily.



Nakarinig nanaman ako ng tawa galing sa kaniya. "You know what? I'm starting to like you. I like how you think."


And I'm starting to hate you.


Celestial Academy: Silver EyedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon