Exo's Daughter - Chapter 45

3.2K 81 13
                                    

What if ang akala nyong okay na, ay hindi pa pala ..

What if yung umaaasa kayong magigising sya pero hindi na pala ..

What if she's trap in her dreams ..

What if she will never gonna wake up AGAIN..

What will you gonna do?

KYUNGSOO POV.

Bigla akong nagising dahil sa panaginip ko. Grabe naman yun, nakakatakot sobra. Hindi ko lubos maisip na mangyayari yun. 'wag naman po sana.

Yung mapapaginipan mong hindi na magigising ang anak namin. Panaginip palang pero sobra nang nakakatakot paano pa kaya kung totoo na? Di ko lubos na maisip na mangyayari yun ..

Napailing ako. Hindi, HIndi maaaring mangyari yun. Hindi pwede. Di namin makakaya.

"hoy! D.O okay ka lang ba?" nakakagulat naman 'tong si Chen eh. Bigla-biglang sumusulpot.

'''Ah, Oo.'' sagot ko naman ng makabawi ako sa pagkakagulat.

"sure ka? para naman kasing gulat na gulat ka?"

Tumango nalang ako sumagot sa kanya at kinain yung dala nyang pagkain. Kaming dalawa ngayon ang bantay kay Hyemi habang yung iba ay nasa dorm at nagpapahinga. Dapat sana kaming lahat eh, pero pinagsabihan sila ni manager na magpahinga nalang muna yung iba kaya naman eto kami.

Halos dalawang linggo na simula ng mangyari ang lahat. Sa loob ng mga araw mna yun ay hindi ko aakalain na ganun nalang ka drama ang buhay ng anak namin. Sa edad nyang yan, nakaya nya lahat. Nakaya nyang tiisin ang sobrang sakit.

Kaya naman ganun nalang siguro ang paghahangad nya ng pamilya. Pamilyang masasandalan nya kapag may problema sya. Pamilyang mag-aalaga, proprotektahan sya at higit sa lahat ang mamahalin sya. 

"Kyung, ang lalim ata ng iniisip mo.." wika bigla ni Chen. Etong troll talaga pania ng moment eh no. -___-

"Iniisip ko lang yung pinagdaanan ng anak natin.." sagot ko sa kanya at tiningnan yung anak namin. Two weeks na rin syang hindi nagigising. 

"Akalain mo sa liit nyang yan, nakaya nya lahat-lahat ang sakit na mag-isa nyang nararanasan.." Napangiti naman sya dahil dun sa sinabi ko.

"Matapang kasi ang anak natin.." sabi nya pa. Proud Appa.

''Tama. Matapang ang anak natin.."

Sasagot pa sana sya ng biglang pumasok ang doctor ni Hyemi kasama ang isang nurse. 

"Good Morning po Doc" bati naming dalawa. 

"Good morning din .." sagot nya sa amin. 

"Kamusta na po ang anak namin? Kelan po sya magigising 'doc?" sunod-sunod na tanong ni Chen.

Bakit pakiramdam ko parang may masama syang sasabihin? Napansin kong huminga sya ng malalim bago muna magsalita. Kinakabahan tuloy ako.

 "Halos two weeks na rin simula ng maoperahan sya at sa loob ng mga araw na yun ay hindi sya nagising man lang  although bumubuti naman ang lagay nya .."

"anu po ibig nyong sabihin?"

"Im sorry to say this, pero if hindi pa sya magising after 24 hours.. I will declare that she is in a state of comma.."

   I will declare that she is in a state of comma.

   I will declare that she is in a state of comma.

Paulit-ulit na naririnig ko sa utak ko ang mga katagang yun. Bigla akong nanghina sa narinig ko. 

"Doc bawiin nyo yung sinabi nyo .. please .." mangiyak-ngiyak na wika ni Chen habang hinahawakan ang kamay ng anak namin.

"Im sorry.." at umalis na ang doctor.

"Kyung .. anong gagawin natin?"

"Kailangan natin syang magising Chen..Gagawin natin ang lahat para magising sya .."

HYEMI POV.

Nasaan ako? Anong lugar ba 'to? Sila Appa nasaan kaya? Lakad lang ako ng lakad pero pakiramdam ko naman ay hindi ako gumagalaw sa pwesto ko. 

Parang kakaiba naman ang lugar na 'to.

"APPA!" tawag ko sa kanila pero walang may sumasagot.

"APPA!" tawag ko ulit pero wala pa rin.

"APPA!"

"APPA!!!"

"MGA APPA KO!!!" malakas kong sigaw ulit pero wala pa rin.

Asaan kaya yung mga yun. Kanina lang naman magkakasama kami ah. Teka Di kaya ako lang mag-isa dito? Di kaya umalis sila appa?

Teka, ang naaalala ko nasa isang music awards night kami nila appa.. tapos tumakbo ako at nakipagkwentuhan ako sandali kay Dara unnie tapos nun .. pumunta ako sa CR at ..

Nakita ko si Jaehyun unnie .. 

Nanlaki bigla ang mata ko. Nalala kong sinuntok nya ko at pagkatapos ay binaril..

Oo tama, Binaril nya ko..

Kinapa ko ang buo kong katawan.Pero bakit wala akong sugat? wala akong nararamdamang sakit? Bakit walang dugo? Bakit wal--

Bigla akong natigilan ng may marealize ako bigla.

Di kaya .. patay na ko? 

Patay na ko .. Naiyak ako bigla..

No.. Hindi maaari .. Paanu sila appa ko? For sure, malulungkot yung mga 'yun..

Iiyak yung mga yun .. Hahanapin nila yung mga yakap ko .. Hahanapin nila ang kakulitan ko .. Hahanapin nila ako .. Kaya di ko pwedeng iwan sila appa.. Nangako ako .. Nangako akong lalaban ako at hinding-hindi sila iiwan .. 

Kailangan kong bumalik ..

Pero paano?

Paano ako babalik sa mga appa ko?

Paano?

EXO's Little PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon