~Luhan~
"Hi baby.." bati ko sa anak kong maganda kagaya ko. Ay mali. Erase. Manly pala ako. Manly. Ok? Manly. Mali lang yung sinulat ni author.
"Hello po appa.." ang cute talaga ay .. ang cute ng ngiti ng anak ko. Sarap kurutin ng pisngi.
"Anu ba iniisip mo?" Kanina ko pa kasi sya napapansin na nakaupo at ang lalim ng iniisip. Akala mo kong sinung matanda noh? Lalim kasi kamo kung mag-isip.
"Yung mga tinuro po sa akin .. may quiz daw kasi kami mamaya .." Ay, galing tinuturuan pala sya. Tutorial lessons ikanga. Makisali nga ako sa susunod. Pero teka, sinu naman nagtuturo saknya? Ah! baka sila manager nim at yung ibang staff..
"Anu ba tinuro sayo?"
"Eto po appa oh .." may binigay sya sa akin na papel.
Infairness, math at science mostly animals ang topic dito. Siguro naman masasagutan 'to ng anak namin anak. Matalino kaya to. (unang pahina lang po ang binasa ni Luhan) May naisip ako bigla para matulungan ko ang anak ko.
"Ahm ganito nalang.. Magtatanong si appa tapos sasagutin mo huh?" Tumango naman sya halatang excited eh. Masubokan nga yung mga tinuro sa kanya.
Andito pala kami ngayun sa living room kung magtatanong kayo sa iba ayun may kanya-kanyang ginagawa. Day-off kasi namin kaya ayun nagkanya-kanya muna kami. Nakakasawa na rin kasi yung mga mukha nila. Dejoke lang, we are one nga diba?
"Oh, anung ginagawa nyo hyung?" Tanong ni Baekhyun. Napadaan kasi sya sa amin habang busy sa paglalagay ng eyeliner. Oh diba? Double purpose! San ka pa makakahanap ng ganyan kundi sa EXO lang.
"Magtatanong ako kay Hyemi tapos sasagutin nya may quiz daw kasi sya mamaya" paliwanag ko naman sa kanya habang sya ayun busy pa din.
"Ay sali hyung.." at umupo na sa harap namin. Mas excited pa kesa sa anak namin ang loko. -__- Tumango nalang ako para wala ng gulo. Nang magsisimula na sana kami ay ..
"Oy kami rin.." nagsidatingan na pala yung iba pwera lang kay Chen. Kaya naman ngayun ang dami ng taong nanonood sa amin. Asan kaya yung si Chen? Sya lang yung wala eh.
Napansin ko naman na parang kinakabahan anak namin. Syempre as appa dapat supportive din kami noh?
"Fighting Hyemi!" Pampalakas ng loob ko sa kanya tapos ngumiti. Syempre ng marinig nya yun ngumiti rin sya tapos nagsign ng fighting.
"Kaya mo yan anak!"
"Anu ba hyung, syempre kaya nya yan kasi matalino anak natin duh? -__-"
"Pagnasagot mo lahat, bibili kita ng bubble tea!"
"Hyung, ako din bili mo ko."
"Edi makasali ka din dun pag may nasagot ka meron kang bubble tea."
"Hyung ako bibilhan mo ba ako ng gucci pag nakasagot ako?"
"Hindi." Inilabas ni Tao ang kanyang wushu stick.
"Oo na. Oo na!" Poor Kris walang nagawa kundi sundin ang maknae. Tsk. Tsk. Napapailing nalang kamo ako sa kanila.
"Hyung ako eyeliner lang ok nako"
"Wag ka mag-alala baek, bibilhan kita mamaya"
"Wag ka nga chanyeol! Paasa kalang eh!"
"Oy basta siopao lang sapat na"
"Chicken! Fried Chicken! Chicken Adobo! Basta Chicken, ok na ko."
"Tahimik na nga kayo para makapagsimula na tayo!" Biglang sabi ni Kyungsoo buti naman tumahimik agad.
"Ok, first question. One plus one equals?" Alam nyo yung anak nyo lang ang tinatanong andami ng sumagot. Telege nemen.
"Two hyung!"
"Hyung two! Ako nauna!"
"Anong ikaw? Ako noh, ako hyung, ako ang nauna!"
"Hyung ako oy, ako ang nauna!"
"Ang ingay nyo oy, kayo ba tinanong?"
"Eh sinu ba tinatanong hyung?"
Juice colored mas maingay pa sila sa anak namin. Yung baby namin tawa lang ng tawa sa kanila. Yung totoo?
"Baby, alam mo ba sagot sa tanung ni appa?"
"Oo naman po! Mali naman po sila appa eh"
"Sige nga, one plus one equals?"
"Gwiyomi po."
Alam mo yung itsura namin gulat na gulat. Di namin expected na yun ang magiging sagot nya. Kung sinu man po nagturo sa anak namin lagot sya sa amin.
"Anak two yung tamang answer"
"Two? Bakit po two?"
"Ganito kasi yung anak one plus one equals two" pag eexplain ni Suho hyung habang pinapakita nya sa anak namin yung kamay nya.
"Hindi po ba ganito? One plus one gwiyomi? Imaginin nyo nalang yung sa gwiyomi yun na yun.
"Hindi anak, two yung tama" tumango naman sya pagsangayon sa amin.
"Ok, next question naman, bakit matangkad si Kris?" (nasa next page na po si Luhan) Bakit nasali si Kris dito? Teka 'bat halos lahat dito kasali pangalan namin?
"Bakit ka nasali hyung?"
"Di ko din alam, Luhan ayosin mo nga tanong mo."
"Yun ang nakasulat dito."
"Tahimik na nga, pasagot na natin kay Hyemi."
"Cge anak, anong sagot sa tanong?"
"Kasi po, kinulang si Suho appa kaya napunta kay Kris appa." Inosente nyang sagot sa amin habang kami naman may pakiramdam na kung sinu ang suspect nito. Nagkatitigan kaming lahat ..Tapos biglang nagtawanan lahat.
"HAHAHAHAHA"
"May pakiramdam nako kung sinu nagturo kay Hyemi nito -__-" pokerface na sabi ni Suho.
"Feel ko din hyung."
"Sinu ba?" ang slow talaga nitong si Lay minsan eh ..
"Edi sinu pa, yung wala dito"
"Patingin nga ng mga tanung Luhan" kinuha sa akin ni Xuimin hyung ang papel.
Syempre nakibasa nalang din yung iba. Nakita ko na biglang nanlaki yung mga mata nila. Tapos nagtawanan ng walang katapusan.
May iba pa nga na nagpagulong-gulong sa kakatawa. Kilala nyo na kung sinu yun, actually dalawa sila ngayun. Yung iba naman naiiyak na sa kakatawa.
"Bakit daw bilog ang araw?" Sabi ni Kai. Syempre sinagot naman din ng anak namin.
"Kasi daw po maitim ka appa." Tapos bigla silang nagtawanan. akala nya siguro si Kyungsoo yung pinapatamaan dun. Hahahahahaha.
"Maitim daw, Hahahahaha"
"Hyung naman eh.."
"HAHAHAHAHA!"
"Sunod naman hyung, bakit daw malaki ang mata ng kwago?" Tanong ni Chanyeol tapos alam nyo kong anu nangyari?
Lahat lang naman sila nagtinginan kay Kyungsoo.
"Kasi po nagmana po sila kay Kyungsoo appa" sagot naman ng anak namin. Wala pa rin kaideya-ideya ang anak namin sa nangyayari.
"HAHAHAHAHAHA!"
"Kwago equals Kyungsoo! HAHA!" si Baekhyun yun at alam nyo na ang nangyari .. nakita nanaman ulit si Satansoo.
Yung iba naman tawanan pa rin. Syempre nakitawa na rin ako pati yung anak namin, kasama kasi kami eh. Haha ang kukulit ng mga 'to.
Biglang bumukas ang pinto at syempre pumasok lang naman ang hinihintay namin.
Lagot talaga 'to sa amin. -____-
"Oh anung meron? Bat kayo andito lahat?" Tanung nya agad sa amin.
Hindi na namin sya sinagot at binugbog na. De joke. Di naman namin magagawa yun. Basta amin na lang yun imaginin nyo nalang may satansoo kami pati na rin kung fu panda tao.
Ipagdasal nyo nalang si Chen. Hahaha. :)
BINABASA MO ANG
EXO's Little Princess
Fanfiction"Appa ibili mo naman ako nun!" sabi ng batang babae sa harap ko. "Oo sige ba!" sabi ng matandang lalaki at kinarga yung bata. Bigla akong nainggit. Sana ganyan din ang appa ko. Yung malambing, mabait at kung anu man ang hihilingin ko ay ibibigay...