"Azalea Montes!!"
Sigaw ni larry sa kanya at walang paalam itong umupo sa kanyang harapan.
Kasalukuyan syang nasa isang restaurant sa resort kung saan sila nag lalagi. Pinapakalma nya ang sarili sa nararamdmang inis lay Ravin.
"Larry please not now."
"Not now your face Azalea! Alam mo bang mali ang ginawa mo?"
Napilitan syang humarap sa kaibigan.
"Ako pa ang mali? Bakit ako ba ang nakipag suntukan? Ako ba yunh nang gulo? Ako-
"Shut-up Azalea!" Mahina ngunit pasigaw nitong sabi. Alam nyang pag ganito na ang tono nito ay seryoso na masyado ang kaibigan.
"Did you even ask him what really happened before you freaked out? Kelan ka pa naging unreasonable ha?"
Para namang napahiya sya sa sinabi nito. Oo nga, sa pag kakatanda nya hindi sya basta basta nang huhusga ng isang sitwasyon at tao. Inaalam nya muna ang panig ng lahat ng sangkot bago sya mag sabi ng opinyon. Pero sa ginawa nya hinusgahan nya agad si Ravin.
"Eh love, kasi naman nakipag away sya sa ibang model dahil lang sa babae." Nakasimangot nyang sagot.
Maisip palang ang dahilan ni Ravin sa nasangkutang gulo ay kumukulo na ang kanyang dugo.
"So mas inuuna mo pa yang selos mo sa pagiging rasyonal mo?"
"I'm not jelous!"
"Hindi nga ba? Lokohin mong sarili mo Zea. Wag ako!"
"Hindi nga ako nag seselos. Why you keep on insiting?" sya naman na ngayon ang galit.
Nakakainis!
"Eh, bat galit ka?"
"Kasi pinipilit mo ko!"
"Yun lang ba?" larry is now smirking.
"Larry isa!" pag babanta nya dito. Hindj na sya natutuwa sa pang aasar ng kaibigan.
"Ok sige na hindi ka na nag seselos. Pero may kasalanan ka parin kay papa Rarwvin kaya mag sorry ka. Dahil kung iniisip mong babae ang rason nya kaya nya sinuntok si Franco." Angat kilay itong nakatingin sa kanya. "Well tama ka!"
Napabuga naman sya ng hangin sa sinabi nito. Mas lalo tuloy syang naiinis.
"See tama ako!"
"Gaga, malamang tama ka. Eh babae karin naman diba? Abnormal na babaeng selosa."
Pag kasabi nyon ang tumayo ito, inirapan sya ng lalaki at umalis.
Habang nag lalakad ay may pahabol pa itong sinabi.
"Mag sorry ka kasi mali ka ng hinala. Nandun ako sa CR bago nagkagulo kaya alam ko. Kaya say sorry Zea kundi sasabunutan kita!"
Sya naman ay nakatingin lang kay Larry. "Oh my! Don't tell me ako ang dahilan ng away nila? Pero bakit?"
Saka nya naalala ang lahat ng pinag sasabi nya kay Ravin. Sa sobrang selo- este inis na nararamdaman nya ang kung ano-anong masasamang bagay ang sinabi nya dito. Nagawa nya pang ikumpara ang binata sa pinsan nitong si Josh.
"Argh! Nakakahiya ka Azalea!!!"
Dahil sa frustration ay inuuntog nya ang ulo sa lamesa. "Nakakahiya ka nakakahiya!"
Nang iuntog nya ulit ang ulo sa mesa ay nag taka sya dahil paang sa malambot na bagay ito tumama. Nang kanyang tignan ay isang kamay pla ang nakaharang.
"Hindi ako nakipag suntukan para lang saktan mo yang sarili mo. Kung naiinis ka parin pwede naman ako nalang ang sapukin mo eh, willing naman akong maging punching bag ng wifey ko."
Mahinahong sabi ng lalaking nakatayo sa kanyang harap.
Dahil dito ay hindi nya napigilang mapaluha. Mas lalo tuloy syang naguguilty ngayon. Ang sama sama ng sinabi nya dito pero ito parang hindian lang nag tampo sa kanya.
Nataranta naman ito bigla ng makita syang umiiyak. "Zea hey bakit ka umiiyak? Ayaw mo parin ba kong makita so-
Napatigil ito sa pagsasalita ng bigla nya itong yakapin.
"Sorry!"
"Sana pala inaaway mo ko lagi no, para lagi akong may hug."
Sabay ganting yakap sa kanya nito ng mahigpit.
_____________________________________
A/N: Sorry na. Tag-ulan kasi kaya gusto kong may kayakap.
BINABASA MO ANG
Lockheart Series 3 - Ravin's Revised Rule
Fiksi UmumRaiter Vinzce "Ravin" Lockheart a well known terror business man. He has this "Rules" that everyone who wanted to deal with him has to follow. That is "You should always obey me." But unfortunately not everyone is willing to do such. When he met Aza...