25

32.1K 710 28
                                    

Nang magising si Zea ay agad nyang tinignan ang oras. 6:00 PM. Bigla syang nataranta ng marealized na gabi na.


Naramdaman nya rin ang pagkalam ng kanyang sikmura. oo nga pla, breakfast ang huli nynag kain.Hindi naman kasi pwedeng iconsider na meal ang pinag saluhan nilang sarap ni Ravin.



Sa naalala ay biglang namula ang kanyang muka. Nang silipin nya ang kanyang katabi ay himbing na himbing itong natutulog at nakayakap sa kanya.


"Ravin!" tinapik tapik nya ng mahina ang muka nito upang magising. Pero ang lalaki tanging ungol lang ang isinagot. Sya naman ay biglang nag-init at namula ng marinig ito.


"Argh! Nahawa ka na agad ng boyfriend mo Azalea!"


"Just knock maybe they are inside!" rinig nya ang munting hiyaw ni vien mula sa labas.


"They are not! Papa went to work remember as well as mommy Zea."



Medyo kinabahan sya ng mapagtantong nasa labas ng silid ni Ravin ang mga bata. Habang silang dalawa ay nakahiga sa kama ng walang mga saplot.



"Eh, why did I hear Daddy's phone inside?" Vien reasoned out.

Agad syang tumayo kahit pa sobrang sakit ng pakiramdam ng kanyang kaselanan. nagmamadali nyang hinagilap ang pantalon ni Ravin kung saan suspetsa nya na pinaglalagyan ng cellphone nito. Ng makita iyon ay dali dali nyang kinuha at tinignan kung sino ang tumatawag. Ang nakita nya doon ay Cupcake Vien Calling. Hindi nya tuloy alam kung sasagutin ba o papatayin ang tawag ng bata.




"Ok fine, maybe daddy's inside. Pero we should not disturb him. Maybe his tired not to call us when he arrived. Let us just have him rest."


"But, I want to see mommy fewie! I'll ask daddy to call tita fewie!" patuloy na away ng dalawa sa labas. Nagiging tuwid pla ang salita ni Vien pag nagagalit ito.




Pinilit nyang gisingin ang binatang mahimbing paring natutulog. And finally nagising narin ito ngunit agad naman nitong sinungaban ang kanyang katawan na tanging kumot langbang tapis.



"Rahhhvin, st-ahh-op. Nasa labas yung mga bata." Napabuntong hininga naman ito at nag ayos ng sarili. Sya naman ay pinilit na makapunta sa banyo upang maligo kahit pa sobrang kirot ng kanyang pakiramdam sa ibaba.




Ang akala nyang tahimik nyang paliligo ay hindi nangyari ng pumasok si Ravin sa banyo. Sabi nito na pinababa na nya ang mga bata sa sala. Kaya naman ang nabitin nitong ginagawa sa kanya kanina sa kama ay dito itinuloy ng binata.








ANOTHER great day for Zea. Ilang buwan narin ang lumipas mula ng maging sila ni Ravin and all she could feel now is happiness. Gaya nalang ngayon.

Katatapos lang nyang makausap ang isa nanamang bagong kliyente. Asawa ito ng isa sa mga stock holder ng kompanya ni Kien. Asawa ng kanyang kaibigang si Mika at pinsan naman ni Ravin.

Nakita daw ng ginang ang desenyo ng mga damit na kanyang ginawa sa kasal ng kaibigan pati narin ng kasal ni Kiara at Aaron kaya daw napabilib ito at nagpasyang sya ang kuning designer para gaganaping anniversary nito at ng asawa.



Masaya nyang kinuha ang cellphone upang tawagan si Ravin. Ibanalita nya dito ang magandang nagyari ngayong araw.




Nakaka ilang tawag na sya ngunit hindi nito sinasagot. Inisil nyang baka may meeting ito pero wala namang nabangit sakanya ang lalaki. Isa pa parang may kakaiba syang kabang nararamdaman ngayon.




Kaya naman pinagpasyahan nyang daanan nalang ito sa opisina. Tutal ay alas kwatro y medya namana.


Nang makarating sa building na pag aari ng binata ay agad nyang tinungo ang elevator. Hindi nya alam pero parang mas lumalakas ang kanyang kaba habang paangat ng paangat ang sinasakyan.




"Weird." She thought.



Pagkalabas ng elevator ay hinanap nya ang sekretary ni Ravin ngunit wala syang nakita.



"Siguro naman hindi sya magagalit kung papasok ako."




Dumirederetso nalang sya sa opisina nito. Akmang kakatok na sana sya ngunit may narinig syang kakaibang boses sya loob that made her more nervous. Hinawakan nya ang serendura ng opisina nito at unti-unting binuksan ang pinto sa nanginginig na kamay. And when she was able to open it ay bumungad sa kanya ang isang senaryong kahit kelan ay hindi nya inaasahang mangyayari.



And seeing these scene made her weak. Wala syang ibang nagawa kundi ang umiyak dahil sa nakita.





Lockheart Series 3 - Ravin's Revised RuleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon