14- shar meets her ideal guy

1.1K 25 0
                                    

sharlene's POV

Thursday. dismissal time.

nagkita kita ang barkada sa bahay ulit nila jai. wala kasi parents nila so it's the best place para pag usapan yung plan. ewan ko ba kasi sa mga to. ang o OA. mukha namang mabait yung tao. actually he looks familiar. ewan ko lang kung nakita ko na sya somewhere.

pumayag nalang ako. wala narin naman akong magagawa sa mga OA na yun. at isa pa, may point naman sila. nakakatakot din kasi talaga yung mga nasa news.

sa bahay nila jai... sinimulan agad namin yung meeting. at nagulat kaming lahat sa sinabi ni sophia. bigla tuloy akong may naalala at kinwento yun sa barkada. oo tama! sya nga yun...

*flashback*

may nakita akong lalaki. because of his uniform, i knew na student din to ng LUV U. he's reading a Shakespeare novel. pero weird dahil binabasa lang nya yung mga likod. lahat ng librong madampot nya puro summary lang binabasa nya. ang naisip ko agad because of his looks, hindi nya kayang bilhin. then naalala ko yung book report para sa lahat ng mga second year. second year siguro sya. i checked my wallet. may natira pakong allowance. since friday naman and susunduin ako ng driver namin, i bought him the book where he smiled when reading. he was so happy when i gave him the book. of course at first he was shy. pero he thanked me a lot and that made me smile. masaya ako pag may natutulungan ako. lalo't pag scholar ng LUV U. well i knew that he is a scholar. dahil nga sa looks nya.

*end of flashback*

"so we have no reason to spy on him" sabi ni andrei after kong ikwento yung scenario noon sa book store.

"ok. but pagbigyan nyo ko. let's continue spying on him one more week. please." ang kulit talaga ni jai.

nagtinginan lang ang barkada then we all smiled to each other except jairus na naiwang nakakunot yung noo dahil sa reaction ng barkada.

mukha kasing alam na namin yung reason. well kahit naman ako, hindi naman ako shunga para hindi yun mapansin. pero hindi ko nalang pinapansin dahil crush lang naman meron ako sa kanya.

"oh! para lang sigurado tayo. pag normal naman lahat this week then we'll stop. kayo nga tong OA dati tapos kayo tong ganyan ang reaction." jairus said defending himself from the reaction we gave him.

nagtinginan uli ang barkada then smiled except me and jai. no reaction kasi ako. pero deep inside natatawa nako. tapos sabay sabay sila nagsalita..

"okay mr. feelingero!"

hahaha. pagkasabi nila, hindi ko na napigilan ang pagtawa ko pati narin si jai. ang kulit kasi ng barkada. pati tawag ko kay jai ginaya :)

sobrang saya talaga this day.

---------

friday. lunch time.

sinama ko si sophia. nagpunta kami kay marci. ipinaalam ko to sa barkada. and jairus' reaction --- poker face -_-

"uhmm... marci." i approached him.

nakita kong namula sya. so he really likes me that much. correction, he loves me pala. so gusto ko lang suklian yon with friendship.

"marci. let me talk first." i said. i told him not to talk kasi nakita kong nagulat sya na kasama ko si sophia. baka bigla magalit agad. tumango naman sya.

"marci. sophia and andrei are my cousins. and they are part of my barkada. one of our barkada suggested to spy on you because he noticed that your actions were too weird everytime na tinitingnan mo ko noon. then he told sophia and andrei to be friends with you para malaman yung pakay mo. dont worry, sophia's sympathy were all real. and nagawa ng barkada ito because they just wanted to protect me. kasi kung nanonood ka naman ng news, may girl na napatay ng admirer nya. kaya ayun. sorry for over reacting marci. pero gusto ko, namin na bumawi sayo. can we be friends?" i said, explaining my side.

then he smiled. it's a sign na tinanggap nya yung offer ko.

masaya ako dahil napasaya ko yung taong sobra akong hinahangaan.














TO BE CONTINUED......

The Barkada (LuvU FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon