39- we'll miss him

874 19 4
                                    

*fast forward*

Nash's POV

today is the day...

ng...

pag-alis...

ni...

Jairus.

nagpadespedida party muna kami ng barkada.

nagbigay kami isa isa ng remembrance for Jai.

i gave him elite socks. pero isang piraso lang. nasa akin yung isa pang kapares. sabi ko magagamit lang kasi niya yun once na bumalik siya dito sa Pilipinas.

tawa pa nga ng tawa ang mokong. ... Pero seryoso ako. ginawa ko yun para masiguradong uuwi ang bestfriend ko... na future bayaw ko. hahaha!

Alexa gave him a handmade bracelet. yun pala yung pinagkakaabalahan ni Alexa na itali tali kahapon. iyak pa nga siya ng iyak sa despedida party. eh dapat  masaya. pero di ko rin siya masisisi. twin brother niya kasi ang aalis.

si Kobi binigyan siya ng sports watch.

si Francis nagbigay ng personalized shirt na puno ng pangalan ng buong barkada. tapos makakabuo iyon ng pangalan ni Jai.

pillow naman na may mukha ng buong barkada ang bigay ni Andre.

leather jacket ang bigay ni Sophia.

binigyan naman siya ni Mika ng Iphone case na puno din ng pangalan ng barkada tapos makakabuo ng name ni Jai. sa iisang printing shop lang daw nagpagawa sina Mika, Andre at Francis.

samantalang si Ella ay nag abot ng pocketbook kay Jai na ang title ay "How to Spend your Time without Friends".

at siyempre si Shar... she gave him a handkerchief na may burda na 'JaiLene'.

now, nasa labas na kami ng airport.

kung kanina, si Alexa yung nguyngoy nang nguyngoy...

ngayon...

si Shar naman.

parang halos hihikain na siya kakaiyak.

Jai hugged her for the last time.

at...

pumasok na nga si Jai ng airport.

-

since bakasyon pa naman, sila Alexa... nandun muna sa Lola nila sa Batangas.

kaya ang barkada... MEDYO hindi masaya.

pero siyempre hindi namin kailangan magpaapekto. we need to be strong.

makukumpleto at makukumpleto parin kami at the right time.

-

habang naglalakad lakad ako, may napansin akong babae sa park.

na umiiyak...

si...

si...

S-

Sh-

Sha-

Shar????!

umiiyak parin siya?

kung sabagay...

2 weeks palang since nung umalis si Jai.

eh ni-wala pa ngang makapag aya ng outing sa barkada kasi medyo matamlay parin halos lahat.

lumapit ako kay Shar. tumayo ako sa harapan niya. habang siya, nakaupo sa bench.

"ikaw pala Nash." matamlay niyang sabi pagkaangat ng ulo niya habang nagpupunas siya ng luha.

"hindi, picture ko lang to!" nakangiti ko namang sabi.

natawa naman siyang bahagya. buti naman!

"ikaw talaga! upo ka na nga." nakangiti na niyang sabi.

umupo ako sa tabi niya. then inakbayan siya to give her comfort.

ayoko namang nalulungkot ang future wife ng bestfriend ko. hahaha! tsaka naging mabuting barkada naman si Shar eh.

...

naging masaya naman yung usapan naming dalawa sa park. medyo bumuti na rin yung pakiramdam niya. medyo gumaang yung pangungulila niya kay Jai.

si Alexa kasi at Jai, less communication sa amin ngayon.

si Alexa, busy sa pakikipag bonding sa family nila sa Batangas. inaaliw nalang din nila yung sarili nila para medyo hindi na maisip yung pag alis ni Jai.

samantalang si Jai naman, kailangan ng early studies para sa entrance exams niya dun sa papasukan niya sa London. dapat na kasi siyang lalong magseryoso sa pag aaral, lalo't siya na ang magha handle ng company nila after college. although 4th year high school palang naman kami pagpasok. pero kailangan parin niyang mag focus ng maigi since malaking company ang iha- handle niya in the future.

kaya nga kaming barkada, kahit na malungkot sa pag alis niya, kailangan naming magtiis dahil maganda rin naman ang gusto naming lahat para sa future namin.

to be continued...

A/N: NashLene na ba? or JaiLene pa rin? paano na ang NLex? eh yung MikAndre ba hanggang "bestfriends" nalang? how about FrancElla? buti pa yung KoPhia, nahanap na ang happy ending. yun na nga ba? hihihi ^_^V Abangan!

happy 3.4K reads! :) keep on Supporting, Commenting, Voting and Reading!!! :*

btw, pakibasa narin po yung 2 ko pang stories. yung BAKIT? (JAILENECIS SHORT FANFICTION. pati na rin yung THE BARKADA (TGIS ONESHOT FANFICTION). Salamat! ;)

The Barkada (LuvU FanFiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon